Giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh làm album tặng người cha đã khuất

Sáng 24/9, tại khán phòng lớn Học viện Âm nhạc Quốc gia, Hà Nội, buổi ra mắt dự án Núi hát của ca sĩ Trần Tùng Anh đã được thực hiện với sự hỗ trợ của dàn nhạc giao hưởng và dân tộc Sức Sống Mới dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Nam ca sĩ chọn thể hiện 3 tác phẩm nổi bật trong album đầu tay của mình là Nàng thơ xứ Huế, Cô gái vót chông, Tiếng đàn Ta Lư. Giọng ca phi giới tính khiến khán giả bất ngờ, thích thú bởi sự luân chuyển kỳ ảo - lúc thì thể hiện giọng nữ mềm mại, ngọt ngào, lúc lại là giọng nam trầm, mạnh mẽ.

Chia sẻ về dự án âm nhạc lớn đầu tiên trong sự nghiệp của mình, Trần Tùng Anh cho biết: Tên Núi hát xuất phát từ ước mơ của anh hồi nhỏ - chàng trai miền núi Bắc Giang yêu ca hát, thường hát vang trên đường đi học và ước mong sau này mình sẽ làm được điều gì thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng.

Giọng ca đặc biệt hiếm của làng thanh nhạc Việt

Trần Tùng Anh là một trường hợp đặc biệt của làng thanh nhạc Việt khi sở hữu chất giọng Castrato, là giọng nam nhưng có khả năng hát giả thanh với giọng nữ cao mềm mại. Ca sĩ Phúc Tiệp - người thầy của Trần Tùng Anh ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết: "Ngày mới vào trường, khi phát hiện ra Tùng Anh là một giọng Castrato, chính tôi cũng là người bỡ ngỡ. Hàng chục năm giảng dạy ở Học viện Âm nhạc Quốc gia cũng như trong lịch sử của Học viện, chưa khi nào có một sinh viên hát giọng này. Cảm giác của tôi là vừa thích thú, vừa tò mò. Hồi ấy, tôi lục tìm hầu hết các tác phẩm về chất giọng đặc biệt này để nghiên cứu và định viết một giáo trình riêng cho Tùng Anh, chuẩn bị cho một quá trình học lâu dài theo đúng sở trường của cậu ấy".

Đặc biệt, đây là album mà Trần Tùng Anh muốn dành tặng người cha đã qua đời của mình. Toàn bộ 9 ca khúc trong album gói trọn bước chân hành quân của bố Trần Tùng Anh trong cuộc đời quân ngũ của ông và chặng đường tình cảm của bố mẹ anh. Qua các bài hát, có thể hình dung đủ đầy chặng đường cha Trần Tùng Anh đi từ Tây Nguyên (Tiếng đàn Ta Lư) đến miền Trung (Nàng thơ xứ Huế), rong ruổi qua miền Tây Bắc (Tình ca Tây Bắc, Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó) và rồiđến Bắc Giang (Hồ trên núi) nơi bén duyên với cô gái Kinh Bắc là mẹ anh. Câu chuyện tình yêu của bố mẹ được Trần Tùng Anh tái hiện qua các bài dân ca Còn duyên, Qua cầu gió bayvà kết lại bằng ca khúc Đẹp mãi tình ta do chính anh sáng tác.

Trong trái tim của nam ca sĩ, bố anh là người rất hiền lành. Khi anh còn nhỏ, nhà nghèo, bố mẹ anh đi hát trong quân đội bằng xe đạp thường xuyên chở theo anh sau lưng. Nghe bố mẹ hát, tình yêu với ca hát sớm có trong anh từ ngày ấy.

Theo Trần Tùng Anh, khi còn sống anh và bố không quá gần gũi nhưng anh luôn cảm nhận được tình yêu của bố. "Bố thích nghe tôi hát lắm. Những ngày nằm điều trị bệnh, bố thường mở các bài tôi hát trên youtube cạnh giường để nghe thâu đêm suốt sáng. Khi bố yếu, mọi người tới nhà thăm, bố còn bảo mọi người mang loa để Tùng Anh hát cho mọi người nghe. Nhìn tôi hát như vậy, bố vui lắm", anh kể.

Trần Tùng Anh trong buổi giới thiệu album "Núi hát"

Album Núi hát của Trần Tùng Anh gồm 9 MV được phát hành online trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, Tiktok. Theo kế hoạch, mỗi tuần sẽ có 1 MV được phát hành kể từ thời điểm công bố phát hành là ngày 24/9.

Núi hát đánh dấu bước chuyển mình trong sự nghiệp của Trần Tùng Anh, từ một chàng ca sĩ hot trên gameshow truyền hình và nổi bật trên mạng xã hội đến một một nghệ sĩ có sự đầu tư chỉn chu, công phu, nghiêm túc với sự nghiệp. Ở album này, Trần Tùng Anh chọn việc hát bằng giọng phi giới tính và giọng nam thật của mình để chuyển tải đầy đủ ý nghĩa câu chuyện mà anh muốn kể, với dàn nhạc giao hưởng thính phòng, dân tộc đồ sộ. Anh mời 2 nhạc trưởng trẻ nổi tiếng là Đồng Quang Vinh và Lưu Quang Minh thực hiện hòa âm, phối khí các ca khúc trong album cho mình.

Album được ghi hình tại trường quay, do đạo diễn Vương Khang phụ trách phần hình ảnh. Trần Tùng Anh và các nghệ sĩ cùng ekip đã thực hiện các cảnh quay gần như xuyên đêm trong hơn 1 ngày. Đạo diễn Vương Khang cho biết: "Thời gian quay hình rất ngắn nhưng mọi người rất hào hứng. 9 MV chỉ ghi hình trong 24 tiếng. Đây là một dự án đặc biệt, Tùng Anh hát cùng dàn nhạc phía sau, mỗi MV có màu sắc khác nhau nhưng đều có nét chung. Ê kíp gần 600 con người đã làm việc hết sức để hoàn thành tác phẩm này".

Tự hào về nỗ lực của bản thân

Giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh bước vào sự nghiệp ca hát kể từ 2017 khi tham gia The Voice. Tiếp đó, anh tham gia các gameshow âm nhạc Tuyệt đỉnh song ca, Gương mặt thân quen 2019… và tạo cơn sốt với giọng hát Castrato hiếm hoi của mình. Năm 2021, chàng ca sĩ gốc Bắc Giang ra mắt MV đầu tay Con yêu thơ dại, một sáng tác của nhạc sĩ Giáng Sol, được đánh giá tốt về giọng hát nữ dày dặn, tình cảm, cao vút.

Trần Tùng Anh hát "Tiếng đàn Ta Lư" bằng giọng nữ trong buổi ra mắt album "Núi hát"

Nhìn lại chặng đường hoạt động của mình, Trần Tùng Anh nói anh tự hào về chính mình vì đã vượt qua bao nhiêu khó khăn mà vẫn có thể theo đuổi con đường âm nhạc đầy đam mê. Giọng ca phi giới tính đã phải tự bươn chải, kiếm tiền học, phát triển nghề nghiệp… để tìm cho mình một chỗ đứng trong làng nhạc.

Để chuẩn bị cho dự án lớn của mình như liveshow mà hiện tại là dự án này, Trần Tùng Anh thậm chí còn gom tiền bằng cách bán hàng online. Khoảng thời gian dịch Covid-19, Trần Tùng Anh chăm chỉ bán hàng, ngày ngày gói đồ ship hàng, tiền có được đều tiết kiệm lại để sẵn sàng cho bước ngoặt mới. "Trải qua nhiều khó khăn, tôi thấy không điều gì có thể cản trở được con đường mình muốn đi", Trần Tùng Anh khẳng định.

Bảo Minh