Hồ Quỳnh Hương: 10 năm dừng hát để 'chữa lành' trái tim cạn kiệt cảm xúc

Nhiều năm trước, Hồ Quỳnh Hương là cái tên hàng đầu trong làng nhạc Việt. Giữa lúc đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Hồ Quỳnh Hương đột ngột tạm dừng hoạt động nghệ thuật. Dù người hâm mộ có chờ đợi và mong mỏi thế nào, cô vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Mãi đến cuối tháng 3/2024, Hồ Quỳnh Hương trở lại cùng loạt dự án âm nhạc dài hơn. Nữ ca sĩ chia sẻ trong chương trình Khỏe đẹp 24h của VTC News rằng vì bị kiệt quệ cảm xúc nên mới không hát nữa.

Hồ Quỳnh Hương ‘chữa lành’ trái tim cạn kiệt cảm xúc.

Suốt 10 năm “chữa lành” cho bản thân, Hồ Quỳnh Hương nghiệm ra nhiều điều. Để rồi khi trở lại, Hồ Quỳnh Hương hành xử nhẹ nhàng, điềm tĩnh và an yên hơn.

- 10 năm trước, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Hồ Quỳnh Hương bất ngờ lui về ở ẩn. Thời điểm đó, vì sao chị lại quyết định tạm dừng hoạt động nghệ thuật?

Tôi nhớ lúc đó vừa diễn xong liveshow Sắc màu Hồ Quỳnh Hương, cảm xúc đã vượt ngưỡng rồi. Hát xong bài cuối, tôi biết đó là thời điểm mình chia tay khán giả. Khán giả không biết điều này nhưng chính tôi lại cảm thấy rất nặng lòng.

Hát bài Quỳnh xong, tôi khóc. Rất khó khăn, trong đầu tôi lúc đó là nghỉ luôn. Tôi không biết chính xác khi nào sẽ trở lại và thậm chí cũng không có ý định trở lại.

Qua thời gian rất dài, nhìn lại mọi thứ trong cuộc sống, tôi mới biết lý do mình quyết định như thế là do bản thân đã cạn kiệt. Mỗi ngày đi diễn, tôi hết mình trên sân khấu, đến lúc về nhà thì rất mệt, kiểu như rã rời hết. Mình kiệt sức, đó không phải là về sức khỏe, nó nằm ở chỗ cảm xúc.

Tôi làm việc rất nhiều, ngày nào cũng quần quật đi hát. Tôi diễn nhiều lắm, không được nghỉ. Cứ đến ngày giờ đó là trang điểm, thay quần áo rồi đi hát. Nó tạo thành cái gì đó lặp đi lặp lại bóp nghẹt trái tim mình.

Sau một khoảng thời gian, tôi rất mệt mỗi lần đi diễn, cũng ngại ngồi trước gương trang điểm luôn. Ăn uống thì thất thường, ngồi trên xe chỉ ăn tạm cái bánh mì.

Tôi thấy sao cuộc sống ngột ngạt như thế?

- Có phải chị bị áp lực trước sự nổi tiếng của chính mình không?

Nghệ sĩ là những người sống cho mọi người. Cứ lên sân khấu là sống trọn vẹn cảm xúc nhưng lúc trở về lạc lõng lắm.

Thời điểm đó, tôi cũng còn trẻ, dù có bản lĩnh đến đâu đi nữa nhưng nghe thông tin này kia quá nhiều, riết cũng thành mệt. Đã vậy còn phải chạy đua với các đồng nghiệp khác nữa, lúc nào cũng muốn tỏa sáng nhất trên sân khấu. Rồi khi không được như ý lại đâm ra buồn.

Việc dừng lại này, nếu nói là do gặp biến cố thì cũng có. Vì mình còn trẻ, trong chuyện tình yêu đôi khi có chuyện này chuyện khác. Nó là một trong những nguyên nhân để mình quyết tâm dừng lại để “chữa lành” cho bản thân.

Lúc ấy, nhiều người yêu mình, tôi nghĩ người ta phải yêu mình nhiều hơn. Tôi tự cho như thế. Rồi đến lúc phát hiện ra trong tình yêu không có sự chung thủy hoàn toàn thì tôi sốc.

Bạn thử nghĩ xem, một cô gái trẻ kiếm được nhiều tiền, có nhiều người yêu chiều nhưng lúc nào cũng cảm thấy mọi thứ không thật, cảm xúc của cô ấy sẽ như thế nào?

- Dừng lại 10 năm để “chữa lành” những vết thương, có bao giờ chị Hồ Quỳnh Hương tiếc nuối khi nhìn thấy đồng nghiệp tiến xa trong nghệ thuật?

Tôi không buồn vì quyết định dừng lại. Đến bây giờ tôi vẫn thấy nó đúng đắn, nếu như ngày ấy tôi không dừng lại thì có thể đã trở thành con người khác.

Ở nước ngoài, một số nghệ sĩ khi bị cạn kiệt cảm xúc, họ dùng chất kích thích, mất ngủ triền miên, làm điều tiêu cực hoặc thậm chí là chọn kết cục không tốt. Tôi may mắn vì nhận ra bản thân không ổn là dừng lại ngay. Tôi nhận ra cuộc đời có rất nhiều thứ để làm, mình phải lựa chọn cái gì tích cực và phù hợp.

Quan trọng vẫn là bản thân cảm thấy thoải mái và sống tốt.

Có thể, người khác nhìn Hồ Quỳnh Hương thì tiếc nuối, họ bảo rằng cô ấy đang ở trên đỉnh cao nghệ thuật thì có thể tỏa sáng và kiếm nhiều tiền hơn nữa. Hay là họ bảo khi Hồ Quỳnh Hương dừng lại thì bỏ qua rất nhiều dòng chảy nghệ thuật, bây giờ trở lại giống như bắt đầu từ con số 0.

Mọi người có thể tiếc, còn tôi thì không. Tôi giữ được mình. Tôi trả giá cho 10 năm ấy để đổi lấy Hồ Quỳnh Hương an nhiên như hiện tại!

- Lần này gặp lại, tôi thấy chị Hương nhẹ nhàng hơn rất nhiều, thật khác với hình ảnh Hồ Quỳnh Hương cầu toàn mà trước đây tôi vẫn biết!

Đúng rồi, bây giờ tôi nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Hồi trước, tôi nóng tính lắm, đến bố mẹ và gia đình còn chẳng nhận ra tôi nữa mà. Khi xưa, tôi cầu toàn, chỉn chu, khó tính đến mức ekip cũ sợ vô cùng. Không được làm sai bất cứ điều gì của Hồ Quỳnh Hương đâu.

Tôi nhớ có lần đi diễn mà bạn trợ lý bật sai nhạc, thế là bạn ấy run sợ kinh khủng. Khi “điên lên”, tôi có thể ném điện thoại vào trợ lý luôn đấy. Áp lực công việc khiến tôi cho phép mình hành xử như thế.

Muốn gọi tôi dậy, trợ lý phải đi lòng vòng quanh giường đến 8 lần. Sau đó còn hát và đá nhẹ vào chân giường. Có cháu trai ở nhà, mọi người hay nhờ cháu vào gọi: Dì ơi dì dậy đi. Đến khi thức dậy nhìn thấy cháu là tôi không la được.

Còn nếu không thì phải vặn đồng hồ trước 2 tiếng để gọi mình dậy. Ví dụ 10 giờ dậy thì phải vặn từ lúc 8 giờ. Tuy nhiên, đến lúc tôi phát hiện ra bị vặn lùi giờ là thôi rồi luôn.

Lúc đó khủng khiếp lắm!

- Bây giờ chị không còn cáu giận như thế nữa đâu nhỉ?

Trong thời gian 10 năm dừng lại, tôi ăn chay, ngồi thiền, tĩnh tâm. Bây giờ tôi vẫn nghiêm túc khi làm việc đấy nhưng không cáu giận như thế nữa đâu. Nghĩa là trong công việc hằng ngày, nếu nhân viên làm sai, tôi sẽ nói, vẫn có sự nghiêm túc trong đấy nhưng lời nói thốt ra không có sự giận dữ.

Khi xưa, ai làm sai là tôi như phát hỏa, sự tức giận bốc lên não. Tôi sẽ hành xử kiểu không thể chịu đựng được.

Trợ lý khi làm sai sẽ không dám nói chuyện với tôi. Bạn ấy ra hành lang đứng rồi tự tưởng tượng ra cảnh tôi ở đằng sau xô bạn ấy. Lúc ấy, mọi chuyện căng thẳng vô cùng. Cái tính tôi khi xưa nó thế.

Bây giờ thì không có đâu, mình không giận hờn ai cả.

- Nhắc đến Hồ Quỳnh Hương nhiều người vẫn gọi chị là “đại gia ngầm” của showbiz Việt. Nhờ có kinh tế vững chắc và kiếm được rất nhiều tiền từ thời trẻ nên chị Hương mới an nhiên dừng hoạt động nghệ thuật trong 10 năm như thế?

Kiếm được nhiều tiền lúc trẻ, điều này đúng. Tuy nhiên, nó chỉ chính xác khi nhắc kèm độ tuổi. Nghĩa là tôi kiếm được nhiều tiền trong độ tuổi của mình thôi, còn ngoài xã hội, rất nhiều người tài giỏi, kiếm được tiền hơn tôi. Tôi không dám nhận điều này.

Tôi kiếm được tiền từ khi chưa tới 20 tuổi. Lúc bắt đầu tự lập thì tôi đã đi diễn và kiếm được nhiều. Tôi nhớ là cát xê mình cao nhất, chương trình nào cũng có mặt. Với cô gái trẻ không có nhu cầu chi tiêu gì quá nhiều, kiếm được thế là nhiều so với chính cô ấy. Nhưng quan trọng hơn cả là cô ấy kiếm tiền dễ, không áp lực gì cả.

Con số chính xác trong thời đỉnh cao sự nghiệp thì thực sự là bây giờ tôi không nhớ được đâu, nhưng nó rất giá trị, cũng cao đó.

- Nói chuyện trực tiếp với chị Hương thế này, tôi cảm thấy bất ngờ lắm. Vì chị trẻ trung, xinh đẹp hơn những ảnh chụp trên mạng rất nhiều. Chị có thấy đúng không?

Ôi cái này hiếm người khen lắm, không phải ai cũng khen tôi đẹp đâu. Tôi không nghĩ mình xinh đẹp bao giờ hết, chỉ dễ thương thôi. Tuy nhiên, tôi có thể nói về việc giữ gìn vóc dáng. Tôi ăn uống và tập luyện rất khoa học. Bây giờ tôi ý thức giữ gìn sức khỏe hơn vì bản thân đâu còn trẻ nữa.

- Có không ít lời bàn tán về ngoại hình của chị Hồ Quỳnh Hương. Một số người cho rằng chị đang gặp sự cố liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ, chị có giải thích gì về điều này không?

Nhiều lúc tôi cũng không biết luôn. Tôi không nghĩ mình đẹp bao giờ, có khả năng là tôi xấu đó. Tôi cũng không biết mình có vấn đề với phẫu thuật thẩm mỹ hay không, tại vì tôi cho rằng chuyện có vấn đề hay không, phải để mọi người nhìn và đánh giá.

Nhưng nói nhiều quá thì đôi khi tôi cũng không phân biệt được là bản thân có thực sự đang gặp vấn đề hay không nữa! Nhiều khi tôi cứ nghĩ: Hay do mọi người gặp mình thấy thế thì mình cũng đang bị như thế luôn?

Còn chuyện này nữa, mọi người cũng bảo tôi chụp ảnh hay dùng app (ứng dụng) để chỉnh sửa. Tôi nói luôn là nhất định phải dùng app nha, tôi hay dùng cụm từ “nhúng app”. Bản thân tôi không biết sử dụng app đâu nhưng mọi người xung quanh chụp ảnh giúp là phải dùng app chỉnh sửa cho tôi. Một vài app là không được, phải 1.000 app tôi mới chịu (Cười).

Bạn biết lý do vì sao không? Do tôi không tự tin trước ống kính.

- Dạo trước, tôi có biết thông tin Hồ Quỳnh Hương từng suýt bị phá nát làn da vì dùng kem trộn. Chị có thể chia sẻ với khán giả câu chuyện này để mọi người cùng cảnh giác?

Hồi đó, vì muốn mau đẹp tôi có nghe theo lời giới thiệu của người bạn xài kem trộn. Mỹ phẩm chính hãng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì cần thời gian lâu, còn cái loại kem đó, bôi vào là thần thánh luôn.

Mịn ơi là mịn luôn, ai mà chả thích. Bạn mình dùng rồi thì mình cũng dùng. Nó là sự lây truyền đó.

Được một thời gian thì mình nổi mụn, thấy vậy mình bôi kem lên nhiều thêm. Lúc đầu, mình bôi như thế thì nó hết thật, sau đó bắt đầu bị nhờn. Khi đi ra nắng, mặt mình bị nám, nhìn rất ghê. Dưới da mọc những mụn nước li ti rất ngứa và khó chịu.

Vậy rồi mình đi bác sĩ da liễu, lúc ấy bác sĩ cũng chưa biết mình dùng kem trộn. Bác sĩ cho thuốc dị ứng về uống, mà thuốc này uống sẽ bị tích nước làm mặt bị phù lên thêm nữa. Nhiều khi vì bận đi công việc, mình cứ uống thuốc thôi, để nó bớt ngứa. Nhưng lâu ngày nó càng tích tụ khiến mặt càng bị phù to.

Đến lúc nhìn lại, mình thấy sao bản thân béo quá, mắt không thể mở lên được luôn mà.

Tôi đi khắp các nơi, người ta cho thuốc để uống nhưng vẫn không trị được tận gốc. Khi dùng mướp đắng thì bao nhiêu thứ chìm dưới da dần dần trồi hết lên. Cái này phải trị trong thời gian dài, tầm vài năm mới hết đó. Hương mách cho các bạn, nếu lỡ rơi vào tình cảnh bị hỏng mặt vì dùng kem trộn như Hương thì sẽ biết cách để chữa.

Sau này, tôi chữa bằng cách xay nhuyễn mướp đắng rồi trộn với muối, lấy hỗn hợp đó chà lên mặt. Bao nhiêu mụn ẩn dưới da trồi hết lên. Rất khủng khiếp.

Phải trị trong thời gian dài, tầm vài năm mới dứt điểm được đó, chứ uống thuốc dị ứng thì cứ lặn rồi mọc lại, không ăn thua đâu!

- Xin cảm ơn Hồ Quỳnh Hương!