Hoàn thiện mô hình, dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để thích ứng với già hóa dân số

Thách thức của già hóa dân số

Người cao tuổi luôn có vị trí quan trọng trong gia đình và xã hội, như gương mẫu, giáo dục, dẫn dắt, định hướng cho thế hệ trẻ và có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển đất nước. Vai trò của người cao tuổi trong việc tuyên truyền, vận động để con, cháu trong gia đình và nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số là vô cùng quan trọng.

Hội nghị gặp mặt, biểu dương người cao tuổi được tổ chức với mong muốn tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong gia đình và xã hội, bằng kinh nghiệm của mình người cao tuổi đã và đang cùng thế hệ trẻ tạo nền tảng vững chắc để xây dựng và phát triển đất nước.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội Nguyễn Minh Xuân, cho biết, thời gian qua, sự "vào cuộc" tích cực của người cao tuổi đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu công tác dân số của toàn thành phố. Các cấp Hội Người cao tuổi trên toàn thành phố còn lồng ghép phong trào thi đua "Tuổi cao gương sáng" với công tác dân số để vận dụng vào thực hiện tại mỗi gia đình, khu dân cư. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều hội viên người cao tuổi tiêu biểu trong vận động nhân dân, con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số.

Trong các buổi sinh hoạt, các cấp Hội Người cao tuổi đã dành thời gian đáng kể để tuyên truyền công tác dân số. Các cụ luôn xác định đây là trách nhiệm của mỗi cá nhân, phối hợp với các đoàn thể ở cơ sở vận động người dân, vận động con cháu thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, đặc biệt xóa bỏ tư tưởng "trọng nam, khinh nữ", coi việc thực hiện tốt công tác dân số là một chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ của hội viên chi hội người cao tuổi.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội Nguyễn Minh Xuân phát biểu tại hội nghị

Vẫn còn nhiều thách thức về tình hình già hóa dân số tại huyện Sóc Sơn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số và phát triển huyện Hồ Việt Hùng cho biết: "Huyện Sóc Sơn, năm 2009 chỉ có 1 xã bước vào giai đoạn già hóa dân số với tỷ lệ là 10%, tức là vừa chạm ngưỡng già hóa. Nhưng chỉ sau 10 năm, đến năm 2019, toàn huyện đã có 26/26 đơn vị già hóa dân số, chiếm 100%.

Từ đó, có thể thấy, tốc độ già hóa dân số của huyện Sóc Sơn rất nhanh và điều này sẽ làm chậm quá trình phát triển chung của cả nước, của Hà Nội nói chung và huyện Sóc Sơn nói riêng. Thách thức đặt ra là rất lớn trong đó áp lực nhất là an sinh xã hội và hệ thống y tế".

Cũng theo ông Hùng, hệ thống an sinh xã hội nước ta hiện nay còn nhiều vấn đề phải bàn tới. Đó là cả nước có 12 triệu người cao tuổi, nhưng chỉ có khoảng 3,1 triệu (tức là chỉ khoảng hơn 27%) được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp xã hội hàng tháng; chỉ có khoảng 1,7 triệu người cao tuổi (gần 15%) nhận các chính sách trợ cấp từ Nhà nước với khoản trợ cấp không đủ trang trải cuộc sống.

Về vấn đề chăm sóc y tế, cả nước chỉ có một bệnh viện duy nhất đầu ngành chăm sóc cho người cao tuổi đó là Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Dịch vụ chăm sóc y tế cơ sở, các Trạm Y tế có cung cấp nhưng chỉ đáp ứng được nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh ban đầu chứ chưa đi sâu chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi một cách bài bản, toàn diện và chuyên nghiệp.

Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trước bối cảnh già hóa dân số đòi hỏi phải nhanh chóng hoàn thiện các các mô hình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi để thích ứng với già hóa dân số, góp phần đảm bảo cơ cấu dân số trên địa bàn huyện Sóc Sơn nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung.

Theo ông Hồ Việt Hùng, nhằm huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội góp phần giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước, tăng tính bền vững của công tác dân số và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, từ năm 2017, huyện Sóc Sơn đã triển khai sâu rộng Đề án 818 của Bộ Y tế đồng bộ và nhất quán tại 26 xã/Thị trấn.

Huyện đã tổ chức nhiều hội nghị truyền thông để giới thiệu, khuyến khích người dân tiếp cận và sử dụng các sản phẩm được Bộ Y tế công nhận tốt cho sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số. Cán bộ dân số huyện/xã, cộng tác viên dân số được tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng để trực tiếp tham gia cung cấp sản phẩm và triển khai những hoạt động, nội dung phù hợp trong các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc tại cộng đồng.

100 người cao tuổi tiêu biểu trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã được biểu dương vì luôn nỗ lực vận động con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số, nuôi dạy con cháu trưởng thành, hiếu thuận.

Để tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trong thời gian tới, ông Hồ Việt Hùng đề nghị các ban, ngành, đoàn thể của huyện, UBND các xã, thị trấn: Huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh, tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng giúp người cao tuổi sống vui – sống khỏe – sống có ích cho gia đình và xã hội, thích ứng với già hóa dân số.

Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi tại cơ sở y tế đảm bảo tối thiểu một người cao tuổi được khám bệnh ít nhất 1 lần/năm; hướng dẫn người cao tuổi các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi, đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi cô đơn, bị bệnh nặng không thể đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi những tấm gương người cao tuổi thực hiện tốt chính sách dân số, đặc biệt là những tấm gương người cao tuổi sinh con một bề là gái, gia đình hạnh phúc, con cháu thành đạt, hiếu thuận để ngày càng có nhiều hơn sự quan tâm, hỗ trợ người cao tuổi trong cuộc sống góp phần tích cực vào chính sách đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Để hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích", bà Nguyễn Minh Xuân đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố tới cơ sở, đặc biệt là các cụ, các ông, các bà tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi trong triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về Dân số và Sức khỏe sinh sản, chương trình hành động quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2020-2025; Kế hoạch số 208/KH-UBND của UBND thành phố về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của thành phố giai đoạn 2016-2025 nhằm can thiệp một cách có hiệu quả, góp phần kiểm soát và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của thành phố trong thời gian tới.

Hội nghị gặp mặt, biểu dương người cao tuổi được tổ chức với mong muốn tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong gia đình và xã hội

Tại hội nghị, 100 người cao tuổi tiêu biểu trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã được biểu dương vì luôn nỗ lực vận động con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số, nuôi dạy con cháu trưởng thành, hiếu thuận.

Ngoài ra, UBND huyện Sóc Sơn phối hợp với Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Ban quản lý Đề án 818 của Bộ Y tế trao biển "Điểm cung cấp các sản phẩm Đề án 818, nâng cao chất lượng dân số" cho đại diện UBND các xã, thị trấn để người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sóc Sơn được tiếp cận các sản phẩm thuộc Đề án 818 của Bộ Y tế một cách dễ dàng, chất lượng, đảm bảo, công khai./.

Thương Nguyễn

*Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện