Nhà thiết kế Việt tạo dấu ấn tại New York Fashion Week 2024

Tiana Van là nhà thiết kế Việt Nam duy nhất trình diễn váy cưới tại New York mùa mốt năm nay. NTK cho biết mỗi mẫu váy là độc bản, được phác họa theo tính cách, sở thích và phom dáng của cô dâu trong ngày đặc biệt.

Để hoàn thành một mẫu trang phục, những người thợ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao phải mất khoảng 5-6 tháng, làm thủ công hoàn toàn bằng kỹ thuật draping điêu luyện, yêu cầu phom dáng rất cao và đính kết họa tiết hoa tỉ mỉ, cầu kỳ.

Với những tác phẩm váy cưới của mình, Tiana Van tâm niệm: “Phụ nữ làm việc có thể là cả đời nhưng chỉ cưới có 1 lần”. Chính vì vậy, cô luôn tập trung và tìm cách xây dựng cho mỗi thiết kế của mình trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Trong đó, từng chi tiết trên áo cưới đều thể hiện được sự quan trọng và chỉn chu của từng cô dâu.

Đây cũng là lần đầu tiên thương hiệu đồ cưới couture (may đo cao cấp) Việt Nam duy nhất vinh dự có mặt trình diễn trong khuôn khổ tuần lễ thời trang quốc tế. Trên thực tế, BTC có thể chọn bất cứ NTK hay thương hiệu khác. Tuy nhiên, họ đã mời Tiana bởi ưng ý phom dáng và phong cách cô theo đuổi.

Các mẫu váy cưới của Tiana Van đa dạng về phom dáng từ đuôi cá, xẻ tà đến bồng xòe chữ A với những chi tiết phá cách như cut-out, xuyên thấu, diềm bèo, đính kết đá, lông vũ... nhằm khai thác tối đa vóc dáng, cá tính của người mặc.

Theo NTK, để có được buổi trình diễn ở tuần lễ thời trang New York chi phí mỗi NTK bỏ ra là khá cao, từ khâu chuẩn bị đến hành trình đến nơi, casting mẫu, sàn diễn... Cô xin phép không tiết lộ con số cụ thể vì muốn bản thân thực sự thăng hoa trong show diễn.

Tiana tự hào vì cùng với 2 đàn anh Đỗ Mạnh Cường và Peter Do mang thời trang ngôn ngữ Việt ra thế giới. Ngoài trình diễn, cô được phỏng vấn bởi báo Elle, Flying Solo, Fashion Channel…

Tiana Van sinh năm 1993 ở Việt Nam. Năm 17 tuổi, cô du học Australia và tốt nghiệp tại trường Raffles North Sydney.

Sau đó Tiana được tuyển vào các công ty đồ cưới lớn nhất nhì nước Úc như Pallas Couture và Andreatta. Công việc thợ rập giúp cô tích lũy kinh nghiệm để từng bước theo đuổi ước mơ thiết kế váy cưới.

Tiana có hơn 10 năm kinh nghiệm khi làm việc tại các cửa hàng lớn hàng đầu thế giới. Cô trau dồi kinh nghiệm, tay nghề trong lĩnh vực thiết kế và may đo áo cưới. Sau đó, NTK tự mình thành lập thương hiệu riêng và gặt hái được khá nhiều dấu ấn.

Tiana Van bên các người mẫu ở hậu trường show diễn.

Dù đã có sự nghiệp ổn định ở nước ngoài nhưng Tiana Van vẫn quyết định về Việt Nam phát triển sự nghiệp. Cô chấp nhận làm lại từ con số 0, từ việc xây dựng các mối quan hệ mới, đến việc làm quen với nhịp sống.

“Gia đình tôi vẫn ở Việt Nam, cha mẹ đều lớn tuổi nên tôi mong dành nhiều thời gian cho họ. Mặt khác, tôi muốn mang những gì mình học và làm được ở trời Tây, những bộ đồ mà mình từng may đo cho các ngôi sao Hollywood có thể đưa đến cho các cô dâu Việt trong ngày trọng đại”, cô chia sẻ.

Tuấn Chiêu