Hơn 900 học sinh THCS Hải Phòng được tuyên truyền về CSSKSS vị thành niên

Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình TP Hải Phòng phối hợp Trường THCS Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) tổ chức tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên (Ảnh: Cổng TTĐT TP Hải Phòng)

Tại buổi tuyên truyền, Bác sĩ Vũ Minh Ngọc – Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình thành phố đã cung cấp những kiến thức quan trọng và thiết thực cho các em học sinh nhà trường. Đặc biệt là giai đoạn chuyển tiếp giữa tuổi thiếu nhi và tuổi trưởng thành, đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của một con người vì có sự thay đổi mạnh mẽ về cả về thể chất, tinh thần, tình cảm và cách ứng xử.

Ở lứa tuổi này, các em có thể có biểu hiện buồn, vui quá độ; dễ cảm thấy bị xúc phạm; muốn được đối xử như người lớn, muốn khẳng định mình, độc lập trong suy nghĩ và hành động, thích tự giải quyết vấn đề; quan tâm đến bản thân nhiều hơn; thần tượng và bắt chước theo các idol... Các em có sự phát triển về thể chất khác nhau giữa nam và nữ.

Bước sang giai đoạn này, có em có nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại tình dục; các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, quan hệ tình dục, mang thai, phá thai; mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục; lạm dụng chấy kích thích, gây nghiện.

Qua phần hỏi đáp, hơn 900 em học sinh đã tiếp nhận được nhiều thông tin hữu ích (Ảnh: Cổng TTĐT TP Hải Phòng)

Tại buổi tuyên truyền các bác sĩ định hướng cho các em cách chăm sóc cơ thể ở tuổi dậy thì như ăn đủ bữa và đủ chất, uống đủ nước, ngủ đủ giấc và đúng giờ; tập thể dục thể thao yêu thích; vệ sinh cơ thể sạch sẽ; không sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá; đi khám bác sĩ, kiểm tra sức khỏe khi có các dấu hiệu bất thường.

Thông qua buổi tuyên truyền, các em học sinh nhà trường nhận thức được các vấn đề về thay đổi sinh lý, tâm lý tuổi dậy thì; kỹ năng vệ sinh, chế độ dinh dưỡng, tập luyện; phân biệt được tình bạn, tình yêu học trò; tình dục; hệ lụy của việc mang thai sớm ở tuổi vị thành niên, hậu quả của việc phá thai; các bệnh lây truyền qua đường tình dục; cách phòng tránh lạm dụng, xâm hại, quấy rối tình dục; tảo hôn, kết hôn cận huyết và kỹ năng sống liên quan đến sức khỏe sinh sản.

P.V