Hơn 600 học sinh ở Lục Nam, Bắc Giang được hỏi đáp trực tiếp về kiến thức giới tính với bác sĩ

Sáng 23/3, tại trường THCS Vô Tranh (huyện Lục Nam tỉnh ắc Giang), hơn 600 học sinh của các khối lớp 6, 7, 8 và 9 sôi nổi hỏi đáp nhiều vấn đề liên quan đến kiến thức giới tính, tâm sinh lý của tuổi dậy thì và kỹ năng sống.

Các nội dung như: dấu hiệu nào nhận biết cơ thể dậy thì ở trẻ trai hay ở trẻ gái, khi dậy thì cần lưu ý điều gì; vì sao lại mang thai; thế nào là quan hệ tình dục an toàn, các bệnh lây nhiễm của đường tình dục; chăm sóc, vệ sinh cơ thể ra sao để bảo đảm sức khỏe sinh sản… đã được các chuyên gia y tế giải đáp, chia sẻ với các học sinh tại đây thông qua dự án "Mai tôi lớn".

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó chủ nhiệm Bộ môn Sinh lý học, Đại học Y Hà Nội - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ với hơn 300 học sinh nữ trường THCS Vô Tranh.

Chia sẻ kiến thức về Tâm lý dậy thì nữ giới cho học sinh tại trường THCS Vô Tranh, TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hương cho hay đã từng gặp gỡ nhiều trẻ gái có thai sớm. Các cháu được cha mẹ đưa tới khi bầu quá lớn trên 4,5 tháng, việc giữ lại hay bỏ thai đều nguy hiểm đến sức khỏe của các cháu.

"Chúng tôi đánh giá cao ý tưởng của dự án "Mai tôi lớn" của nhóm các bạn trẻ, việc lan tỏa giáo dục giới tính có thể giúp giảm bớt đi điều không mong muốn cho các cháu học sinh đặc biệt với trẻ gái. Trong buổi chia sẻ, các học trò nữ còn rụt rè nhưng tôi nhận thấy trong ánh mắt của các cháu còn nhiều điều muốn hỏi, muốn được chia sẻ riêng. Hi vọng với những kiến thức về tâm sinh lý, về giới tính chúng tôi mang đến ngày hôm nay sẽ phần nào giúp các em hiểu rõ hơn và ý thức hơn về việc chăm sóc cơ thể, giữ gìn sức khỏe sinh sản của chính mình", TS.BS Hương nhấn mạnh.

Em Nguyễn Minh Trúc, lớp 6A1 rụt rè cho biết đã rất hoảng sợ khi có kỳ kinh nguyệt đầu tiên đến với mình, bởi trước đó em chưa từng được hướng dẫn phải xử lý thế nào.

"Buổi chia sẻ kiến thức về giới tính như hôm nay rất ý nghĩa, giúp em và các bạn hiểu rõ hơn về cơ thể mình cũng như cách chăm sóc bản thân", em Trúc nói.

Các nam sinh hào hứng với nhiều câu hỏi về sinh lý tuổi teen được giải đáp từ chuyên gia y tế về Nam học và giới tính.

Còn với PGS.BS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và giới tính, BV ĐH Y à Nội, cho biết: "Các em đang tuổi dậy thì, việc thiếu hụt nhiều kiến thức về giới tính sẽ để lại những hệ lụy đáng tiếc cho chính các em, cho gia đình và xã hội. Chính vì vậy đây là hoạt động giáo dục rất thiết thực, gần gũi và cần lan tỏa".

Cô giáo Phạm Thị Thơm, giáo viên môn Ngữ văn, trường THCS Vô Tranh cũng cho biết: "Trong quá trình giảng dạy chúng tôi cũng đưa vào nội dung về giáo dục giới tính tuy nhiên chỉ đề cập chung chung mà thôi. Với những cuộc chia sẻ chi tiết các kiến thức giới tính như hôm nay sẽ giúp các em nhận thức rõ hơn về những thay đổi của cơ thể đang tuổi dậy thì, thay đổi tâm sinh lý của bản thân.

Đây là chương trình rất bổ ích và nên tổ chức nhiều để các em được tiếp cận để có kỹ năng hơn để chăm sóc bản thân mình. Giáo dục giới tính không chỉ nhiệm vụ của giáo viên, nhà trường mà còn từ phía gia đình. Quan điểm của chúng tôi là việc giáo dục giới tính không nên né tránh, nhất là ở độ tuổi mới lớn, điều này vô cùng quan trọng với các con".

Những món quà chăm sóc vệ sinh cá nhân được trao tới tay học sinh trường THCS Vô Tranh.

Cũng trong buổi chia sẻ kiến thức về giới tính, nhiều món quà là sản phẩm vệ sinh cá nhân được các thành viên của "Mai tôi lớn" trao tới tay học sinh. Ngoài ra, 500 đầu sách phù hợp với lứa tuổi học sinh cũng được dự án "Sách sống" trao đến cho trường THCS Vô Tranh.

Được biết, "Mai tôi lớn" là một dự án của các bạn trẻ với mục đích lan tỏa các kiến thức quan trọng về tâm sinh lý tuổi mới dậy thì, kiến thức về giới tính và cách bảo vệ bản thân đến với cộng đồng các bạn học sinh tuổi teen và ở các điểm trường khó khăn.

Khánh Mai