Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội. Ảnh: Xuân Tiến/TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ệ An Bùi Đình Long nhấn mạnh: Nghệ An với danh xưng hơn 990 năm, tự hào từng là vùng đất "phên dậu", "trọng trấn" của quốc gia, nơi có bề dày truyền thống yêu nước, vọng vang hào khí cách mạng, nơi hội tụ nhiều giá trị lịch sử văn hóa đậm đà bản sắc với hơn 2.600 di tích, trong đó có 6 di tích quốc gia đặc biệt, 135 di tích quốc gia, hơn 500 di sản văn hóa phi vật thể, với 1 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, 9 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trong bức tranh nhiều sắc màu ấy của Nghệ An, Cửa Lò nổi lên đầy sức sống, năng động của một đô thị du lịch biển. Trải qua 117 năm hình thành địa danh du lịch và 30 năm xây dựng phát triển, thị xã Cửa Lò đang từng bước chuyển mình, mang dáng vóc của đô thị du lịch biển sầm uất, một địa chỉ nghỉ dưỡng trải nghiệm lý tưởng, hấp dẫn, với hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng được cho hơn 3 vạn lượt khách lưu trú ngày/đêm. Đặc biệt, nơi đây có nhiều dịch vụ du lịch, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, nổi lên trong số đó là khu nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, khu vui chơi giải trí Cửa Hội, khu du lịch sinh thái Đảo Ngư…

Lễ hội thu hút đông đảo người dân địa phương tham dự. Ảnh: Xuân Tiến/TTXVN

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 là dịp để tỉnh Nghệ An giới thiệu, quảng bá những giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là hoạt động cụ thể, thiết thực, khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp và văn minh, đúng như tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá như Bác Hồ mong muốn.

Ngay sau tiếng trống khai hội là chương trình nghệ thuật “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”. Đây là chương trình nghệ thuật mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ hòa quyện với sự trẻ trung, sôi động về một Cửa Lò đang trên đà đổi mới và hội nhập. Là sự kết nối về âm nhạc và hình thức biểu diễn để kể về câu chuyện của Cửa Lò qua 30 năm xây dựng, đổi mới và phát triển đầy sôi động. Ngoài sự kết hợp của màn pháo hoa đặc sắc, chương trình còn có màn kết hợp trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng hàng trăm thiết bị bay không người lái (drone) tạo hình nghệ thuật trên không.

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra chuỗi các hoạt động như: Các giải thể thao; Lễ hội cầu ngư đền Làng Hiếu, phường Nghi Hải; Lễ hội âm nhạc đường phố và ẩm thực đêm; Chương trình nghệ thuật Về miền ví giặm; Hội thi đầu bếp giỏi thị xã lần thứ 3. Năm 2024, Cửa Lò phấn đấu đón 4,15 triệu lượt khách, với 1,45 triệu lượt khách lưu trú, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng.

Cũng tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nông Quốc Thành đã trao Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Yên Lương, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò. Đây là lễ hội dân gian gắn với tín ngưỡng thờ Tứ Vị Thánh Nương và các vị phúc thần của cư dân ven biển, là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc nhất của Nghệ An thể hiện được nhiều yếu tố riêng có của văn hóa vùng biển, được lưu truyền qua hàng trăm năm.

Văn Tý (TTXVN)