Khánh Hòa: Duyệt phương án kiến trúc trụ sở làm việc các cơ quan tỉnh

Giải Nhất thuộc về phương án của Công ty TNHH HUNI Việt Nam (thành phố Đà Nẵng).

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt phương án trúng tuyển xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hòa diện tích hơn 2,3ha với kinh phí dự kiến hơn 544 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và nguồn vốn huy động khác (nguồn vốn xã hội hóa phục vụ công tác thi tuyển phương án kiến trúc), thực hiện từ năm 2023 đến 2025.

UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định trao giải Nhất cho phương án thiết kế của Công ty TNHH HUNI Việt Nam (thành phố Đà Nẵng); giải Nhì thuộc về Công ty CP (Thành phố Hồ Chí Minh), còn giải Ba thuộc về liên danh CDAC-MTS: Công ty TNHH Tư vấn thiết kế kiến trúc xây dựng C.D.A.C và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Miền Trung Structure (Phú Yên).

Phối cảnh tòa nhà trụ sở HĐND tỉnh Khánh Hòa và đây là mặt chính phía trước của công trình nhìn từ đường Trần Phú.

Thiết kế đạt giải Nhất không chọn phương án tiếp cận trụ sở làm việc cơ quan tỉnh theo hướng vuông góc với đường Trần Phú mà đề xuất tiếp cận góc xéo theo hướng Đông - Nam, hướng về huyện đảo Trường Sa như hình ảnh thể hiện khát vọng làm chủ biển cả.

Với góc tiếp cận này, mặc dù có hạn chế một phần tầm nhìn về phía biển nhưng lại tạo ra tính kết nối về không gian giữa khu vực đô thị và phía biển, cho phép có nhiều góc nhìn khác nhau trong đô thị, mở ra một khoảng lùi lớn tạo thành quảng trường trang trọng phù hợp với quy mô và chức năng của công trình.

Các không gian làm việc được sắp xếp tại các vị trí có tầm nhìn đẹp, lấy ánh sáng và che chắn hợp lý. Hoa văn hình san hô khi được chiếu sáng từ mặt trời mọc sẽ tạo nên điểm nhấn.

Phương án thiết kế của Công ty TNHH HUNI Việt Nam đã tạo mặt bằng của công trình đảm bảo vận hành dễ dàng, tiện lợi và phối hợp chặt chẽ giữa các công năng vừa và nhỏ, phòng hành chính, hội trường, phòng họp…

Công trình còn được nhấn mạnh bằng các không gian sảnh nghỉ và sảnh thông tầng, tạo ra lưu thông đơn giản, dễ nhận biết. Các không gian làm việc được sắp xếp tại các vị trí có tầm nhìn đẹp, lấy ánh sáng và che chắn hợp lý. Các không gian chức năng đặc biệt như hội trường, kho lưu trữ dữ liệu được bố trí bên trong phù hợp với diện tích lớn và yêu cầu kỹ thuật đặc biệt.

Phối cảnh dự án xây dựng Trụ sở làm việc cơ quan tỉnh nhìn từ trên cao.

Trước đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa thảo luận, thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng trụ sở làm việc Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án sẽ được triển khai tại khu đất số 1 Trần Phú, phường Xương Huân, thành phố Nha Trang với diện tích rộng hơn 2,3ha. Giai đoạn 1 (không bao gồm Trung tâm hội nghị tỉnh Khánh Hòa) sẽ được xây dựng trên phần diện tích đất của trụ sở HĐND, UBND tỉnh và khu liên cơ 1 hiện hữu.

Hoàng Sơn