Khi sự nghiệp và tình yêu thất bại, em tôi quay ra trách bố mẹ

Ảnh minh họa

Kiệt là con trai út trong gia đình có 4 chị em và được bố mẹ tôi cưng chiều hết mực. Hằng ngày em ấy chỉ ăn rồi học và không phải động tay vào bất kỳ việc nhà nào.

Phòng của em rất bừa bộn, bẩn thỉu, nếu chúng tôi không dọn dẹp thì em ấy cũng để mặc. Mỗi lần các chị sai Kiệt làm việc này việc kia thì bố mẹ bênh vực bảo vệ em.

Những việc nhỏ Kiệt không chịu làm nên ra đời gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi học xong đại học, em ấy làm việc ở nhiều nơi nhưng mỗi chỗ chỉ làm được vài tháng rồi nghỉ việc.

Kiệt thường phàn nàn bị người cũ bắt nạt, sai vặt, không làm đúng chuyên môn, không được đồng nghiệp tôn trọng. Khi em tôi không thể tìm được việc làm, bố mẹ muốn dùng hết tiền tiết kiệm cho em mở cửa hàng sửa chữa máy tính.

Chị em tôi phản đối gay gắt, Kiệt chưa có kinh nghiệm, tính hiếu thắng, không kiên trì sao có thể làm chủ được. Bố mẹ phải để em ấy học hỏi vấp ngã vài năm rồi mới tính tiếp. Nhưng Kiệt không nghe lời khuyên của các chị mà đòi bố mẹ phải cung cấp tiền cho em mở cửa hàng, nếu không sẽ bỏ nhà đi.

Cứ nghĩ nguyện vọng được đáp ứng thì em tôi sẽ tu chí làm ăn, nào ngờ tính lười biếng ăn sâu vào tâm trí em ấy, chỉ muốn làm chủ, không chịu động tay vào bất kỳ việc gì.

Cửa hàng quy mô nhỏ, thế mà Kiệt phải thuê 1 nhân viên IT về làm mọi việc từ dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc và sửa chữa. Còn bản thân em ấy chỉ ăn rồi đứng mời chào khách và đi ngoại giao bên ngoài. Nói ngoại giao cho oai chứ thực chất là đi tụ tập với mấy người bạn để ăn uống là chính.

Cửa hàng ban đầu cũng có khách nhưng không biết cách quản lý tài chính và giữ khách nên mở được 2 năm thì đóng cửa. Số tiền 700 triệu của bố mẹ tôi cũng hết sạch.

Mẹ tôi động viên Kiệt lấy vợ mới có động lực kiếm tiền. Em ấy nói lúc làm chủ thì có vài cô gái theo đuổi, bây giờ chuyện làm ăn thất bại thì mọi người cũng bỏ đi, chẳng biết hỏi ai để cưới nữa. Mẹ khuyên em tôi hỏi cô hàng xóm tên Trâm lớn hơn 2 tuổi, tính tình chăm chỉ chịu khó làm vợ.

Sau 1 tuần tìm hiểu, khi Kiệt ngỏ ý muốn yêu thì Trâm chê bai thẳng thừng: "Lấy anh rồi em khổ cả đời à? Đàn ông không biết kiếm tiền thì cũng biết làm việc nhà. Còn anh chẳng biết làm cái gì, thế sao nuôi nổi vợ con?".

Trở về, Kiệt suy sụp hoàn toàn và quay ra trách bố mẹ cưng chiều thái quá mà bây giờ em ấy trở thành người chẳng biết làm gì, đến mức bị hàng xóm chê. Gia đình tôi rất lo lắng cho tương lai của Kiệt mà không biết phải giúp em ấy thế nào nữa?

Dung Nguyễn