Độc đáo tranh gạo 'Ngôi trường hạnh phúc'

Trường THCS Xuân Diệu nằm ở trục đường trung tâm, nổi bật với cổng trường bắt mắt cùng các cây xanh cao lớn như lính gác oai phong. Trường có 3 dãy phòng học cao tầng xếp thành hình chữ U, bao lấy sân trường rộng rãi ở chính giữa. Trên sân trường có rất nhiều cây xanh cao lớn, tỏa bóng mát rượi, cũng như các loại hoa nhiều màu sắc trải dài một khoảng sân từ cổng trường vào. Xuất phát từ tình cảm với mái trường thân yêu này, Nguyễn Phúc Gia Hân đã nảy sinh ý tưởng thực hiện một bức tranh đặc sắc bằng gạo để mô tả lại toàn cảnh mái trường hằng ngày em đến.

Gia Hân tỉ mỉ đến từng chi tiết để thực hiện bức tranh gạo của mình.

Gia Hân cho biết, khi bắt tay vào thực hiện tranh, công đoạn đầu tiên để tạo ra bức tranh gạo độc đáo là gạo phải được tuyển chọn rất kỹ và không được nhuộm màu vẽ. Với sự giúp sức của bà ngoại, em và bà đã chọn gạo có đặc điểm thon dài, hạt nhỏ và đều, hạn chế những khe hở khi làm tranh.

Tiếp đến, em bỏ giấy ăn vào gạo và đảo đều nhiều lần để loại bỏ cám bám trên hạt gạo. Hạt gạo trắng vẫn phải rang để khô mất hết nước và không còn các chất đường, các chất hữu cơ gây nấm mốc. Khi rang, em rất chú ý đến ngọn lửa, nếu lửa lớn quá hạt gạo sẽ nổ phồng lên không còn tác dụng nên làm đi làm lại nhiều lần mới đạt. Sau khi rang được 12 sắc độ đậm nhạt từ hạt gạo và để riêng vào các hộp khác nhau, tiếp theo em vẽ phác thảo ngôi trường bằng bút chì lên ván gỗ.

Sau khi xong phần phác thảo và bố cục hình mảng trong tranh, tiếp theo các hạt gạo sẽ được liên kết trên nền những tấm gỗ theo các mảng của bức tranh bằng keo sữa. Công đoạn thực hiện bức tranh đòi hỏi tính kiên trì, tỉ mỉ, xếp từng hạt gạo cho tới khi ghép lại thành một bức tranh hoàn thiện. Bí quyết để có bức tranh gạo đẹp là không được dùng phẩm màu pha trộn tạo màu cho gạo, khi dùng phẩm màu gạo sẽ dễ bị mốc, nhanh phai màu và không còn màu tự nhiên từ hạt gạo nữa.

Gia Hân mong rằng, thông qua bức tranh từ gạo này sẽ gây ấn tượng mạnh với tất cả các bạn học sinh trong trường, khuyến khích các bạn sử dụng nó để tạo nên những bức tranh đẹp, mang lại giá trị thẩm mỹ cao và qua đó rèn luyện sự kiên trì, bền bỉ và tỉ mỉ, những đức tính này sẽ đem đến sự thành công trong tương lai của chính các bạn.

Còn theo Ban Giám khảo Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng TP. Mỹ Tho lần XVI, các vật liệu làm nên sản phẩm rất đơn giản gồm gạo, keo dán, ván gỗ… và sản phẩm có tính mới là chọn chất liệu từ gạo. Một chất liệu mới cần sự tỉ mỉ đến từng chi tiết trong khi thực hiện. Sản phẩm còn dùng trưng bày làm đẹp không gian cần trang trí, mang lại giá trị kinh tế và thẩm mỹ cao.

TUẤN LÂM