Không phạt hành chính trường hợp chưa đăng ký thường trú cho trẻ sơ sinh

Liên quan đến việc nhiều người đang thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước, có con em đang ở chung sinh con nhỏ, làm thế nào đăng ký hộ khẩu cho các cháu mới sinh cho đúng thủ tục, đúng quy định theo pháp luật. Việc đăng ký hộ khẩu cho các cháu mới sinh, do cơ quan nào kiểm tra, chứng thực để giúp cho người dân thực hiện đúng quy định? Nếu người dân không biết để thực hiện theo quy định, có bị phạt hành chính không?

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, không phạt hành chính trường hợp chưa đăng ký thường trú cho trẻ sơ sinh. Ảnh: Tân Tiến.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, việc đăng ký thường trú cho trẻ mới sinh là con của thành viên đang thường trú tại nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thực hiện theo quy định tại điểm a, khoản 2 điều 20 Luật Cư trú: “Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp: vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con”.

Hồ sơ đăng ký thường trú thực hiện theo quy định tại điểm a và điểm b, khoản 2 điều 21 Luật Cư trú. Cụ thể, hồ sơ đăng ký thường trú đối với người quy định tại khoản 2 điều 20 của Luật này gồm: “Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản; giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình, trừ trường hợp đã có thông tin thể hiện quan hệ này trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú”. Do đó, các trường hợp này không cần ý kiến của chủ sở hữu vào tờ khai thay đổi thông tin cư trú.

Về việc đăng ký hộ khẩu cho các cháu mới sinh, theo thượng tá Lê Mạnh Hà thì Công an phường/xã/thị trấn nơi công dân đang cư trú có trách nhiệm hướng dẫn, giải quyết đăng ký thường trú đối với trẻ mới sinh theo đúng quy định của Luật Cư trú số 68/2020/QH14 ngày 13/11/2020. Nếu người dân chưa thực hiện đăng ký thường trú cho trẻ em mới sinh theo quy định thì Công an cấp xã sẽ hướng dẫn công dân thực hiện, không xử phạt vi phạm hành chính.

Cũng theo thượng tá Lê Mạnh Hà, để hiểu cụ thể và thực hiện đúng quy định pháp luật, người dân có thể nghiên cứu Luật Cư trú số 68/2020/QH14 ngày 13/11/2020; Nghị định số 62/2021/NĐ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ; Thông tư số 66/2023/TT-BCA ngày 17/11/2023 của Bộ Công an và quyết định 320/QĐ-BCA ngày 15/1/2024 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Tân Tiến