Mở mộ cổ 5.000 tuổi, kinh ngạc khuôn mặt kỳ quái nằm dưới đất

Ban đầu, các nhà khảo cổ không tìm thấy di vật nào có giá trị sau nhiều ngày khai quật mộ cổ và họ đã mệt mỏi. Tuy nhiên, vào một buổi tối, một nhân viên tình cờ phát hiện một khuôn mặt ở dưới đất khi đi vệ sinh.

Sau khi bới đất, anh ta tìm thấy một cái đầu người bằng gốm, phần của tượng nữ thần Ngưu Hà Lương có niên đại gần 5.000 năm.

Bức tượng này sau đó đã được khôi phục và có chiều cao khoảng 22,4 cm, rộng 21 cm. Gò má nổi rõ, sống mũi hơi hếch, đôi môi rộng, đôi mắt sắc lẹm đầy vẻ huyền bí, uy nghiêm. Trên trán có đeo một cái vòng, hai mắt được khảm ngọc.

Bức tượng nữ thần Ngưu Hà Lương sau đó đã được trưng bày tại Viện khảo cổ học tỉnh Liêu Ninh và được công nhận là bảo vật quốc gia.

Điều đặc biệt là bức tượng này bị cấm xuất cảnh để triển lãm, thể hiện giá trị lịch sử và văn hóa lớn lao của cổ vật.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra bức tượng và ngôi đền thờ nữ thần Ngưu Hà Lương thuộc văn hóa Hồng Sơn, một nền văn hóa cổ ở Trung Quốc.

Văn hóa này cung cấp những bằng chứng cổ xưa nhất về thuật phong thủy của người Trung Hoa và là một trong những nền văn minh cổ xuất hiện sớm nhất tại Trung Quốc.

Sự hiện diện của các đồ vật làm từ các loại ngọc, đá và các công cụ trong văn hóa Hồng Sơn đã góp phần làm sáng tỏ về thiên văn học và phong thủy của người Trung Quốc từ thời xa xưa.

Đây là một bước quan trọng trong việc hiểu về văn hóa và lịch sử của dân tộc này.

Mời quý độc giả xem thêm video: Thứ duy nhất trong mộ cổ mà đạo chích cũng không dám động tay vào.

Thiên Trang (TH)