Ngày cuối tuần thảnh thơi ở xứ Đoài

Chiều 13/4, ộ Ngoại giao tổ chức chương trình giao lưu với các nhà ngoại giao nữ, phu nhân Đại sứ các nước và Ngoại giao đoàn năm 2024.

Tham dự chương trình có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ùi Thanh Sơn và phu nhân Vũ Thị Bích Ngọc cùng gần 500 đại biểu là các nữ Đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế; phu nhân/phu quân Đại sứ các nước; cán bộ Bộ Ngoại giao và đại diện bộ, ban ngành Trung ương và địa phương.

Trong tiết trời mát mẻ ở ngoại thành Hà Nội, các nhà ngoại giao đã có những trải nghiệm thú vị như: Khai trương Vườn Ngoại giao, trồng cây xanh; thưởng thức ẩm thực 3 miền, tìm hiểu các trò chơi dân gian, phiên chợ quê; tham quan bảo tàng múa rối nước và xem chương trình thực cảnh “Tinh hoa ắc Bộ”.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các Đại sứ trồng cây, khai trương Vườn Ngoại giao. Ảnh: Phạm Hải

Ảnh: Phạm Hải

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao ê Thị Thu Hằng cho biết, sự kiện này mở màn cho các hoạt động tiếp theo trong năm 2024 nhằm kết nối bạn bè ngoại giao đoàn với nhau và với các nhà ngoại giao, cựu ngoại giao Việt Nam, cũng như với các bạn bè Việt Nam khác.

“Văn hóa chính là hồn cốt của mỗi dân tộc. Các bạn bè quốc tế có trải nghiệm về văn hóa Việt Nam, từ đó thêm hiểu và thêm yêu Việt Nam, gắn kết hơn nữa sự đoàn kết giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, giao lưu văn hóa như Liên hoan ẩm thực quốc tế - giới thiệu về tinh hoa ẩm thực của các vùng miền ở Việt Nam; chương trình “Theo dấu tằm tơ Việt Nam” giới thiệu về dòng chảy văn hóa lụa Việt hàng nghìn năm tuổi…

Chủ đề “Tìm về không gian văn hóa xứ Đoài” và chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” sẽ giới thiệu về văn hóa của vùng châu thổ sông Hồng, trung tâm văn hóa của miền Bắc Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã giới thiệu với bạn bè quốc tế về xứ Đoài - vùng đất gốc của người Việt cổ và nền văn minh Việt cổ, nơi chứng kiến quá trình hình thành và phát triển của những nhà nước đầu tiên của người Việt.

Chùa Thầy cũng là một trong những ngôi chùa cổ kính nhất của Hà Nội. Tại đây, ngày 12/4, đã diễn ra lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai hội chùa Thầy; khai mạc Tuần lễ văn hóa du lịch huyện Quốc Oai năm 2024.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Romania phát biểu tại chương trình. Ảnh: Phạm Hải

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết, đây cũng là hoạt động đầu tiên Việt Nam triển khai thực hiện theo Nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Ngày Quốc tế Vui chơi (ngày 11/6) vừa được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua ngày 25/3 vừa qua. Việt Nam cùng 5 nước khác là đồng tác giả của Nghị quyết.

“Chúng ta sẽ được cùng nhau trải nghiệm trong không gian đậm chất văn hóa, nghệ thuật. Tôi tin rằng đây sẽ là sân chơi bổ ích, hấp dẫn để các nhà ngoại cùng phu nhân, phu quân được trải nghiệm, khám phá và kết nối, cùng chia sẻ, vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế”, Thứ trưởng Ngoại giao nói.

Đại sứ tại Việt Nam Cristina Romila chia sẻ, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây gần 75 năm, bà là nữ Đại sứ đầu tiên của Romania tại Việt Nam. Bà bày tỏ sự cảm kích trước sự hỗ trợ của nhân dân, Đảng, Nhà nước Việt Nam dành cho Romania. Nữ Đại sứ đánh giá cao chương trình do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức khi đề cao vai trò của người phụ nữ nói chung và các nhà ngoại giao nữ nói riêng.

Thay mặt các cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam, bà Cristina Romila cam kết cố gắng thúc đẩy, xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam với các đối tác, nhất là quan hệ song phương cho dù có cách trở về mặt địa lý.

Bà nhấn mạnh ý nghĩa và nỗ lực của Việt Nam trong việc trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt chương trình văn hóa, truyền thống mà bà cùng các nhà ngoại giao được khám phá, trải nghiệm đã cho thấy vai trò của phụ nữ Việt Nam trong mọi thời kỳ lịch sử.

Các Đại sứ trải nghiệm chợ quê - một hình thức sinh hoạt văn hóa xã hội truyền thống của người dân đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam, với các trò chơi dân gian như ô ăn quan, múa sạp, nhảy dây... Ảnh: Phạm Hải

Bộ trưởng Ngoại giao và các Đại sứ nghe giới thiệu về Bảo tàng múa rối nước. Ảnh: Phạm Hải

Ảnh: Phạm Hải

Chương trình thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động. Ảnh: Phạm Hải

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ đã hoàn thành màn trình diễn ấn tượng. Ảnh: Phạm Hải