Nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đi chơi ở đâu tránh đông người?

* Nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đi đâu chơi đẹp nhất, tránh chỗ đông người?

Đi chơi dịp lễ 30/4 và 1/5 ở đâu không đông tại miền Bắc?

Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc nhìn từ bên kia biên giới. Ảnh: Chu Hiệu-TTXVN

Thác Bản Giốc được coi là nơi có cảnh sắc hùng vĩ, như tiên cảnh ở dòng Quây Sơn, Cao Bằng. Dòng thác không chỉ mang vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn được đắm mình trong câu chuyện tình yêu đậm màu sắc huyền thoại của đôi trai gái miền sơn cước.

Thác Bản Giốc có nguồn nước dồi dào chảy hầu như quanh năm nên dịp lễ 30/4 đến đây thì quả thật vô cùng lý tưởng. Vào những ngày nắng của tiết trời tháng 4, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp được những áng cầu vồng huyền ảo. Thác ngày đêm cuồn cuồn đổ xuống tung bọt trắng lan tỏa cả không gian. Ngay dưới chân dòng thác có con sông rộng, nước trong và phẳng. Đây cũng là nơi nghỉ ngơi dừng chân của du khách khi đã thấm mệt.

So với các điểm du lịch nổi tiếng khác thì thác Bản Giốc ít xảy ra tình trạng chen chúc vào dịp lễ 30/4 và 1/5. Đây là một điểm du lịch dịp lễ khá hoàn hảo dành cho các du khách thích khám phá và trải nghiệm.

Hồ Ba Bể

Quang cảnh hồ Ba Bể. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Hồ Ba Bể là khu du lịch sinh thái nổi tiếng của vùng Đông Bắc Việt Nam với nhiều phong cảnh kỳ thú và đa dạng về sinh học. Đến với Hồ Ba Bể, du khách sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, được thưởng thức những món ăn truyền thống, được khám phá bản sắc văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc nơi đây…

Hồ Ba Bể cách thành phố Bắc Kạn 70km về phía Tây Bắc, nằm ở trung tâm Vườn Quốc gia Ba Bể, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể; phía Đông Bắc giáp xã Cao Trĩ và Khang Ninh; phía Đông Nam giáp xã Nam Cường và xã Đà Vị, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Đây là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 đi đâu vắng người thì Hồ Ba Bể là một gợi ý vô cùng lý tưởng.

Yên Bái

Dù lượn đèo Khau Phạ. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN

ên Bái, một tỉnh nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn là điểm đến của nhiều di sản văn hóa đặc sắc. Từ những cánh đồng bậc thang kỳ vĩ đến những di tích lịch sử, Yên Bái chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.

So với những điểm du lịch nổi tiếng khác như Sapa, Hà Giang, Mộc Châu, Yên Bái không thường bị tình trạng quá tải vào những dịp cao điểm. Với sự đa dạng của địa hình, thời tiết và cảnh quan nơi đây cũng có sự phân hóa rõ rệt.

Chính sự khác biệt này đã hình thành nên nhiều điểm du lịch Yên Bái độc đáo và còn có thể giúp các bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần, xả stress cực kỳ hiệu quả khi di chuyển qua các vùng địa hình khác nhau này.

Đi chơi dịp lễ 30/4 và 1/5 ở đâu không đông tại miền Trung?

Vịnh Vĩnh Hy – Thuận

Vĩnh Hy là một vịnh nhỏ nằm ở phía Đông Bắc tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang chừng 40km. Nơi đây được biết đến với vẻ đẹp của biển cả, núi non và vịnh biển hoang sơ, mang thuần vẻ đẹp mộc mạc của thiên nhiên ban tặng. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN

Từ tháng 5 đến tháng 8 là thời điểm thích hợp nhất để du lịch đến vịnh Vĩnh Hy, biển lặng, nắng ấm dịu nhẹ, trùng vào dịp du lịch ngày lễ 1/5 du khách có thể thỏa sức tận hưởng bầu không khí trong lành giữa vùng đất còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên chưa bị khai thác quá mức nhưng không kém phần đẹp lung linh so với những bờ biển du lịch nổi tiếng.

Vịnh Vĩnh Hy là một trong bốn vịnh đẹp nhất Việt Nam được ví như “cô gái đẹp ẩn mình trong rừng sâu hoang vu” là một nơi rất đáng khám phá. Thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Rang khoảng 40 km, nơi đây là nơi ít chịu ảnh hưởng của mưa bão, chẳng những vậy còn được thiên nhiên ưu ái với nhiều cảnh đẹp mê ly.

Tuy không phải là khu du lịch nổi tiếng, cũng chẳng được nhiều người biết đến nhưng vô tình trở thành một địa điểm thu hút cho những ai yêu thiên nhiên và khung cảnh yên bình đặc biệt là nơi “vắng vẻ” để tận hưởng vào dịp lễ tránh đông người.

Buôn Ma Thuột

Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ảnh: TTXVN phát

Nhiều người thường đùa vui rằng “Về rừng ở ẩn” để nói đến những lúc mệt mỏi giữa bộn bề cuộc sống. Vậy thì nhân dịp nghỉ lễ nên đi đâu chơi? Bạn hãy thử cảm giác “tạm trốn” ẩn cư nơi núi rừng tại Buôn Ma Thuột nha.

Buôn Ma Thuột (Buôn Mê Thuột) thuộc tỉnh Đắk Lắk và là thành phố lớn nhất ở vùng đất Tây Nguyên. Đây cũng là đô thị miền núi có dân số đông nhất Việt Nam. Thế nên có thể nói, chỉ cần đến đây là bạn có thể nạp thêm cho mình nhiều điều thú vị về văn hóa của Tây Nguyên độc đáo.

Bên cạnh những điều tuyệt vời từ văn hóa, các địa điểm du lịch Buôn Mê Thuột còn được thiên nhiên ưu ái vẽ nên những đường nét kỳ diệu như thác nước trắng xóa, hồ nước trong xanh hay những ngôi làng cà phê nổi tiếng. Và chắc chắn một điều, bạn sẽ được thức tỉnh tâm hồn nhờ hương vị cà phê được đánh giá là chất lượng và đặc trưng nhất.

Măng Đen

Măng Đen được bao phủ bởi bạt ngàn những cánh rừng nguyên sinh. Ảnh minh họa: TTXVN

Nếu chưa biết 30/4 đi chơi ở đâu tránh đông người thì hãy thử ghé vùng Măng Đen Tây Nguyên. Địa danh du lịch này là một khu sinh thái thuộc tỉnh Kon Tum với độ cao 1.200m. Khí hậu nơi đây mát mẻ quanh năm, vào buổi tối có chút se lạnh.

Nơi đây được bao phủ bởi khu rừng nguyên sinh rộng lớn. Sở hữu điều kiện khí hậu lý tưởng nên Măng Đen quy tụ khá nhiều loại động thực vật. Đến với Măng Đen, bạn đừng quên ghé thăm "bảy hồ ba thác", đây được ví như như thiên đường sinh thái của Kon Tum. Được đi dạo trên cung đường trải dài những rặng thông lại được hít hà mùi thơm hoa cỏ tỏa hương ngào ngạt là một trong những trải nghiệm tuyệt vời.

Phú Yên

Ghềnh Đá Đĩa – Tuy Hòa, Phú Yên

So với những điểm du lịch nổi tiếng từ xưa đến nay của miền Trung như Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn..., Phú Yên mới nổi lên là điểm du lịch đáng để đi trong vài năm gần đây.

Không chỉ có biển, Phú Yên còn làm lòng người say mê với vô vàn công trình kiến trúc, tâm linh độc đáo, các cao nguyên hoang sơ mê đắm cùng rất nhiều cảnh sắc khác.

Phú Yên thu hút khách du lịch bởi sự mộc mạc, hoang sơ. Nơi đây chưa nhiều dịch vụ du lịch đa dạng như ở các điểm đến nổi tiếng khác nhưng lại thu hút du khách bởi sự bình yên. Lượng khách du lịch không quá đông khiến những du khách ưa thích sự nghỉ dưỡng chọn nơi đây là điểm du lịch ưa thích.

Đi chơi dịp lễ 30/4 và 1/5 ở đâu không đông tại miền Nam?

Côn Đảo - Vũng Tàu

Nằm ngoài khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Côn Đảo là một quần đảo nổi tiếng với cảnh quan ven biển hoang sơ. Ảnh: Vinpearl

Côn Đảo là địa điểm không thể bỏ qua đối với những ai yêu biển và thích những chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Từng được biết đến là nơi giam giữ và lưu đày tù nhân, Côn Đảo ngày nay lại nổi tiếng là một địa điểm du lịch hấp dẫn với 16 hòn đảo lớn nhỏ. Phong cảnh hoang sơ, biển xanh trong xanh, bãi biển cát trắng.

Khi đến Côn Đảo, bạn phải thử rất nhiều hoạt động thú vị như tắm biển, lặn ngắm san hô, câu cá. Đặc biệt vào mùa sinh sản của rùa biển, bạn có cơ hội được tận mắt ngắm nhìn cảnh rùa đẻ trứng vô cùng độc đáo.

Rừng Tràm Trà Sư

Du khách tham quan rừng tràm Trà Sư (An Giang). Ảnh: Hồng Nhung - TTXVN

Một điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ là rừng tràm Trà Sư. Đây được xem là khu rừng đẹp đẹp nhất cả nước. Nơi đây quanh năm luôn khoác lên mình một màu xanh mang đến sự mát mẻ, trong lành của thiên nhiên.

Đến đây du khách có thể được ngồi trên những chiếc xuồng lướt nhẹ trên mặt bèo để từ từ cảm nhận hết vẻ hoang sơ của thiên nhiên. Khung cảnh thiên nhiên này thực sự chỉ có ở những vùng sông nước miền Tây mà thôi.

Rừng Tràm Trà Sư còn là "ngôi nhà cư trú" của rất nhiều loại động vật, thủy sinh, chim nước,...Được len lỏi qua từng ngóc ngách trên mặt nước tận hưởng bầu không khí trong lành và khám phá hệ sinh vật đa dạng sẽ mang đến những khoảng khắc tuyệt vời trong dịp nghỉ lễ 30/4.

Đảo Nam Du

Bãi biển cát trắng Hòn Mấu (Nam Du). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Quần đảo Nam Du được ví như viên ngọc đại dương, và là địa điểm lui tới thường xuyên của các "phượt thủ". Mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ nguyên thủy, nên đây chính là địa chỉ nghỉ lễ 30/4 bạn nhất định nên đi, tránh xa nhịp sống xô bồ thường nhật. Tháng đẹp nhất để đi du lịch Nam Du là từ tháng 1 đến hết tháng 4 và tháng 11, 12 - thời điểm vàng để bạn trải nghiệm bơi lội, lặn ngắm san hô, hoặc thong dong câu cá.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông báo số 1570/TB-BLĐTBXH ngày 12/4/2024 thông báo thực hiện lịch hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp.

Cụ thể, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây gọi là công chức, viên chức) được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4/2024) sang ngày thứ Bảy (04/5/2024). Như vậy, dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5 năm 2024 công chức, viên chức được nghỉ 05 ngày liên tục từ thứ Bảy ngày 27/4/2024 đến hết thứ Tư ngày 01/5/2024 (làm bù vào ngày thứ Bảy 04/5/2024).

Các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên phải bố trí sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, đảm bảo tốt công tác phục vụ tổ chức, Nhân dân, trong đó lưu ý cử cán bộ, công chức ứng trực xử lý những công việc đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra. Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp, theo đúng quy định của pháp luật.

Khuyến khích người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp áp dụng thời gian nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5 năm 2024 cho người lao động như quy định đối với công chức, viên chức nhưng đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động theo quy định của pháp luật, khuyến khích những thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động.

An Ngọc (Tổng hợp)