Người dân Lào tưng bừng đón Tết cổ truyền Bun Pi May

Người dân Lào tham gia nghi lễ buộc chỉ cổ tay đón năm mới 2567 theo Phật lịch của Lào. Ảnh: Trịnh Dũng

Từ sáng sớm 13/4, các nghi thức tắm tượng Phật đã được thực hiện. Tiếp đó, từ 12 giờ 30 phút, lễ rước tượng Phật, một trong những nghi lễ chính của hoạt động chào đón năm mới đã được chính quyền thủ đô Vientiane tổ chức.

Bắt đầu từ chùa InPeng, đám rước tượng Phật gồm có 9 đoàn và 18 khối lực lượng đại diện cho các nhà sư, các quận huyện, các cơ quan đoàn thể của thủ đô Vientiane đã diễu hành qua nhiều tuyến phố cổ của thủ đô Vientiane trên quãng đường dài khoảng 2km, trong tiếng nhạc rộn ràng.

Tại những ngôi chùa, người dân cũng tiếp tục thực hiện các nghi lễ tắm tượng Phật, cầu sức khỏe, bình an cho gia đình trong năm mới. Cùng lúc, trên các tuyến phố, hoạt động té nước vào nhau cũng diễn ra sôi nổi. Người dân ào cùng du khách dù không quen biết nhưng đều hào hứng, vui vẻ tham gia.

Người dân Lào thực hiện nghi lễ tắm tượng Phật tại các ngôi chùa.

Theo quan niệm của người Lào, việc té nước mang ý nghĩa gột rửa những điềm không may, bệnh tật, tội lỗi năm cũ để đón chào một năm mới đầy may mắn, người nào được té nhiều nước thì trong năm mới sẽ gặp nhiều may mắn.

Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào năm nay là kỳ nghỉ kéo dài nhất trong năm 2024, diễn ra trong 4 ngày từ 13 đến 16/4, cộng với 2 ngày nghỉ bù là 17 và 18/4.

Theo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, Tết Bun Pi May năm nay sẽ được nhiều địa phương tổ chức với quy mô lớn hơn và có nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Lào 2024, góp phần hiện thực hóa mục tiêu thu hút khoảng 4 triệu lượt du khách quốc tế, đem lại doanh thu khoảng 1 tỷ USD cho đất nước trong năm 2024.

Người dân Lào tưng bừng thực hiện nghi lễ té nước. (Ảnh: Hải Tiến)

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã nhấn mạnh ý nghĩa tốt đẹp của phong tục chào đón năm mới truyền thống của người Lào; đồng thời biểu dương toàn thể nhân dân các dân tộc Lào đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức và nỗ lực thực hiện các chính sách của Đảng cũng như mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cũng kêu gọi nhân dân các dân tộc Lào tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần yêu nước, đóng góp sức lực, trí tuệ và thực hiện tốt nghĩa vụ để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các nước bạn bè và các tổ chức quốc tế đã luôn ủng hộ, giúp đỡ Lào trong những năm qua.