Nhiều điểm nhấn thú vị tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024

Lễ hội Bánh dân gian Bộ là sự kiện thường niên của TP Cần Thơ nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung, giá trị bánh dân gian Nam Bộ nói riêng; quảng bá đặc sản bánh dân gian Nam Bộ; tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nghệ nhân làm bánh gặp gỡ, giao lưu và xây dựng thương hiệu bánh dân gian địa phương.

Đồng thời, Lễ hội cũng giúp tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước về xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư phát triển ẩm thực, sản phẩm đặc trưng của Nam Bộ. Qua 10 lần tổ chức, lễ hội đã dần hình thành thương hiệu cho ần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung, góp phần tìm kiếm và tạo điều kiện cho nhiều nghệ nhân phát huy, gìn giữ nghề truyền thống.

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024 có khoảng 200 gian hàng tham gia

Năm nay, lễ hội có khoảng 200 gian hàng, gồm 3 khu chính: khu bánh dân gian, khu đặc sản vùng miền và khu ẩm thực. Một số hoạt động chính gồm: Lễ khai mạc, Dâng bánh dân gian Lễ ỗ Tổ Hùng Vương, Hội thi Bánh dân gian và biểu diễn cách làm các loại bánh dân gian của các nghệ nhân, Không gian trưng bày các loại bánh dân gian, Không gian giới thiệu và trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề làm bánh tráng Thuận Hưng, Trình diễn và chiêu đãi miễn phí bánh xèo kỷ lục đường kính 3m, Triển lãm bộ sưu tập (BST) thời trang làm từ bánh dân gian của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Công… Bên cạnh đó còn có các gian hàng: bánh dân gian, ẩm thực, OCOP và đặc sản vùng miền.

Nhiều loại bánh dân gian đặc sắc của Nam Bộ sẽ góp mặt tại Lễ hội

Với mong muốn giới thiệu đến du khách văn hóa làng nghề truyền thống, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024 sẽ có hoạt động trình diễn làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2023), do các nghệ nhân đến từ làng nghề 100 năm ở Thốt Nốt, Cần Thơ thực hiện. Tại đây, du khách sẽ được xem trình diễn và giao lưu với những nghệ nhân gắn bó lâu đời với làng nghề, tiêu biểu như cô Hà Thị Sáu; và có thể tham gia trải nghiệm làm bánh cùng nghệ nhân.

Hoạt động trình diễn làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2023) sẽ diễn ra tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024

Một hoạt động mới và nhận được nhiều quan tâm ở lần lễ hội này là trình diễn bánh xèo có đường kính 3m. Tại lễ hội lần này, ban tổ chức muốn tạo một dấu ấn với bánh xèo, đồng thời giới thiệu một món bánh đặc trưng gắn liền với đời sống thường nhật của người miền Tây.

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024 sẽ có màn trình diễn tráng bánh xèo với đường kính 3m

Trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024 còn có một hoạt động đáng chú ý nữa là trình diễn bộ BST thời trang làm từ bánh dân gian Nam Bộ của NTK Nguyễn Minh Công. Theo đó, BST 20 tác phẩm từng lập kỷ lục Người đầu tiên tại Việt Nam sáng tạo nên BST thời trang mini với chất liệu từ các món ăn của ẩm thực miền Tây Nam Bộ, sẽ được tái hiện tại lễ hội.

NTK Nguyễn Minh Công cho biết: “Với vai trò là Đại sứ truyền cảm hứng của sự kiện, đồng thời là người con của miền Tây Nam Bộ, tôi mong được cống hiến sự sáng tạo, lan tỏa tình yêu những chiếc bánh quê đến mọi người thông qua những thiết kế thời trang từ bánh dân gian”.

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ có màn trình diễn bộ BST thời trang làm từ bánh dân gian Nam Bộ của NTK Nguyễn Minh Công

Một điểm nhấn nữa trong Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024 là Hội thi Bánh dân gian Nam Bộ. Hội thi không chỉ tạo sân chơi nâng cao tay nghề cho các nghệ nhân, mà còn là cơ hội để giới thiệu tinh hoa ẩm thực dân gian với đa dạng thể loại bánh của các dân tộc: Kinh, Hoa, Khmer, Chăm.

Năm 2024, hội thi có 36 đơn vị dự thi, 57 món bánh, quy tụ 125 nghệ nhân (trong đó có 57 nghệ nhân chính) đến từ các tỉnh, thành: Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, An Giang, Đồng Nai, Bình Thuận, Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế.

Bánh gừng của người Chăm

Có thể thấy, qua từng kỳ lễ hội, ngày càng nhiều bánh dân gian Nam Bộ truyền thống được phát hiện và bảo tồn, đồng thời tạo cơ hội phát triển nhiều loại bánh mới qua sự sáng tạo của các nghệ nhân, từ đó hình thành nên thương hiệu bánh dân gian độc đáo của Nam Bộ tại Cần Thơ. Bánh dân gian cũng từng bước có diện mạo mới, tiếp cận và thu hút ngày càng nhiều du khách gần xa.

Bánh cống Sóc Trăng

Bánh Bò Nam Bộ

Bánh da lợn

Hàng trăm loại bánh đặc sắc của Nam Bộ sẽ có mặt tại Lễ hội

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024 diễn ta từ ngày 17 đến 21/4/2024 với các hoạt động chính:

Lễ khai mạc diễn ra lúc 19h, ngày 17/4, tại sân khấu lễ hội, Quảng trường quận Bình Thủy.

Lễ dâng hương và dâng bánh Giỗ tổ Hùng Vương lúc 7h ngày 18/4, tại Đền thờ Vua Hùng.

Hội thi Bánh dân gian, 8h-17h30, từ ngày 17 đến 21/4, tại khu vực không gian lễ hội Quảng trường quận Bình Thủy.

Không gian trưng bày các loại bánh dân gian, 8-21h, ngày 17 đến 21/4, tại khu vực không gian lễ hội Quảng trường quận Bình Thủy.

Trình diễn bánh xèo kỷ lục lúc 9h ngày 18/4 tại khu vực không gian lễ hội Quảng trường quận Bình Thủy.

Hoạt động trình diễn và trải nghiệm làm bánh dân gian, với hai khung giờ 9-11h và 17-19h, từ ngày 17 đến 21/4, tại khu vực không gian lễ hội Quảng trường quận Bình Thủy.

Trưng bày BST thời trang làm từ bánh dân gian Nam Bộ của NTK Nguyễn Minh Công, từ 8-21h, ngày 17/4 tại khu vực không gian lễ hội Quảng trường quận Bình Thủy.

Trình diễn BST thời trang làm từ bánh dân gian Nam Bộ, từ 14-18h ngày 18/4 và 16h-18h ngày 19 và 20/4 tại khu vực không gian lễ hội Quảng trường quận Bình Thủy.

Các gian hàng xúc tiến quảng bá, ẩm thực, đặc sản, 8-21h, từ ngày 17 đến 21/4, tại khu vực không gian lễ hội Quảng trường quận Bình Thủy.

Chương trình văn nghệ phục vụ khách tham quan, 19h, từ ngày 18 đến 20/4 tại sân khấu lễ hội Quảng trường quận Bình Thủy.

Lễ tổng kết và bế mạc, 19h ngày 21/4 sân khấu lễ hội Quảng trường quận Bình Thủy.

Nguyên Vỵ