Những người cha tuyệt vời của vũ trụ Marvel

Hầu hết gia đình các nhân vật siêu cường đều có xu hướng phức tạp và nhiều mối quan hệ khó lý giải đan xen. Trong đó, sẽ có những trường hợp ngoại lệ, không có quá nhiều tương tác hay tình cảm với con cái. Tuy nhiên đại đa số đều là những bậc cha mẹ đáng ngưỡng mộ. Đặc biệt, có nhiều ông bố giỏi hành động hơn việc bộc lộ tình cảm ra ngoài. Cho dù họ thuộc phe nào, những nhân vật “người cha” sau đây đều nằm trong số các nhân vật tuyệt vời nhất mà vũ trụ Marvel từng sở hữu.

Nhân vật Max Eisenhardt, hay còn được biết đến với cái tên Magneto, đã thay đổi rất nhiều theo những cách khác nhau kể từ khi ra mắt lần đầu trong X-Men #1 năm 1963 (của Stan Lee, Jack Kirby và Paul Reinman). Ngoài sự chuyển đổi của Magneto từ một siêu phản diện thuần túy thành một phản anh hùng và một chiến binh tự do, cây gia phả của ông đã trải qua nhiều xáo trộn. Nổi bật nhất trong số mối quan hệ cha con của Magneto với Wanda và Pietro Maximoff, tức Scarlet Witch và Quicksilver. Về sau, các tình tiết lại được thay đổi dựa trên cốt truyện, Wanda và Pietro có được sức mạnh là từ những thí nghiệm tàn nhẫn của High Evolutionary. Bên cạnh đó, họ trải qua nhiều năm với sự nhầm lẫn về thân thế thực sự của mình cùng Magneto. Bất chấp điều đó, nỗ lực của Wanda và Magneto đã giúp cả ba ở bên nhau. Bản thân siêu phản diện một thời cũng dốc sức để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Lorna Dane, một người con gái khác. Magneto có thể tàn nhẫn với đối thủ nhưng đối với các con mình, ông ta là một người cha đầy tình cảm.

Gia tộc của Cyclops luôn được xem là một trong những trường hợp phức tạp và khó hiểu nhất của vũ trụ Marvel. Các mối quan hệ chồng chéo nhau cũng như những cuộc tình tay ba cùng yếu tố du hành thời gian càng khiến cho độc giả gặp bối rối. Những cuộc tình của Scott Summers cùng Jean Grey, Madelyne Pryor và Emma Frost dẫn đến sự phức tạp trong mối quan hệ của anh ấy với các con mình, đặc biệt là Nathan, hay được biết đến với cái tên Cable. Sinh ra bởi Scott và Madelyne, Nathan vẫn còn là một đứa trẻ sơ sinh sau khi cha anh rời đi để quay lại với Jean Grey. Mister Sinister sau đó đã thao túng Madelyne và cướp đi đứa trẻ. Rất may, Scott và Jean đã giải cứu Nathan nhưng lại không thể bảo vệ cậu bé khỏi ác nhân Apocalypse, kẻ đã lây nhiễm Virus Techno-Organic cho Nathan. Khi đó, Cyclops buộc phải rời xa và gửi con mình đến tương lai, nơi có một người đủ khả năng cứu sống cậu. Kể từ đó, Scott và Cable đã tái hợp nhiều lần nhưng khó lòng xóa tan khoảng cách giữa hai bên. Dù vậy, Cyclops vẫn không từ bỏ và luôn cố gắng bù đắp những gì tốt nhất mỗi khi có cơ hội.

Wolverine đã sống rất nhiều năm với cơ thể gần như bất tử của mình. Không khó để thấy anh có một gia đình khổng lồ, cả con ruột cũng như những đứa con được nhân bản vô tính. Bởi hoàn cảnh và năng lực đặc biệt của mình, Ngày nay, cây gia phả của Logan bao gồm tám người con ruột và một số bản sao khác. Đa phần các bản sao được tạo ra dựa trên mẫu gen của Wolverine để… ám sát chính anh ấy. Tuy nhiên, như một người cha tốt, sau khi hóa giải hết khúc mắc, Logan đều mở rộng vòng tay với những đứa con “nhân bản” của mình, minh chứng rõ nhất chính là Akihiro, trước đây là Daken.

Venom #7 năm 2018 (của Donny Cates, Iban Coello và Andres Mossa) đã thay đổi cuộc đời của Eddie Brock mãi mãi. Không phải bởi sự ra đời của một symbiote ngoài hành tinh khác mà thông qua đứa con trai mà anh chưa từng biết đến - Dylan Brock. Là con của Eddie với Anne Weying, Dylan vừa là sự bổ sung bất ngờ cho cuộc đời Eddie, vừa thay đổi toàn bộ vũ trụ Marvel với màn ra mắt hoành tráng của mình. Về mặt sinh học, Dylan có cấu tạo DNA đặc biệt và có thể mang lại cho cậu lợi thế rất lớn khi đối mặt với các đối thủ khác nhau, từ những tên tội phạm bình thường tới loài cộng sinh Carnage hay chủng tộc Knull. Tất nhiên không dễ khi vừa sinh ra đã có sức mạnh lớn và trách nhiệm khổng lồ trên vai. May mắn thay, Eddie luôn ở bên cạnh Dylan trên mọi chặng đường.

Trường hợp của Steve Rogers có phần đặc biệt hơn đôi chút. Captain là nhân vật có ảnh hưởng và mang đến các ý nghĩa khác nhau với nhiều người. Tuy nhiên, đối với Ian Rogers, anh ấy là người cha duy nhất. Thực tế Ian được tạo ra với cái tên Leopold Zola bởi một siêu phản diện trong Dimension Z. May mắn thay, Captain America đã tìm thấy, giải cứu và sau đó nuôi nấng cậu bé thành người. Trong hơn một thập kỷ, Steve luôn coi Ian như con ruột của mình khi giúp đỡ cậu vượt qua các tình huống hiểm nghèo tại Dimension Z. Khi Steve quay trở lại chiều không gian gốc của mình, cả hai bị tách ra. Ian kế thừa di sản của cha nuôi và sống như một chiến binh đầy đạo đức. Với mật danh Nomad, Ian đã chiến đấu dũng cảm chống lại mọi thế lực bất chính, chủ yếu là Hydra. Không ít lần, Ian phải đem mạng sống ra đánh cược để có thể hoàn thành sứ mệnh. Về sau, cả hai được đoàn tụ và cùng nhau giành được một trong những chiến thắng vĩ đại nhất lịch sử, đảm bảo tương lai của Dimension Z đã nằm trong tay đúng người.

Reed Richards không chỉ là bộ óc thông minh nhất vũ trụ Marvel mà còn là một người cha đầy trách nhiệm, tình cảm, đã cứu toàn bộ vũ trụ Marvel cho gia đình mình. Franklin Richards là con trai của Mr. Fantastic và cũng là một trong những dị nhân cấp Omega mạnh nhất lịch sử. Đáng tiếc, không ai có được tất cả. Sở hữu sức mạnh khổng lồ nhưng Franklin cũng gặp vô số rắc rối, bất hạnh vì sức mạnh đó. Bất chấp mức độ nguy hiểm hay phức tạp của mỗi sự kiện mà Franklin gặp phải, Reed luôn ở bên cạnh và ủng hộ mọi quyết định của con. Anh ấy không lãng phí bất kỳ cơ hội nào để chiến đấu vì tương lai của gia đình mình, ngay cả khi đối mặt với những mối đe dọa hủy diệt vũ trụ như trong sự kiện Reckoning.

Hứa Mộc

Ảnh: CBR