Những quốc gia có ẩm thực gây ám ảnh

Na Uy: Với 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu công thức nấu ăn và viết về ẩm thực các nước, Emmeline Kemperyd cho rằng ẩm thực Uy không bao giờ là yếu tố giữ chân du khách. Quốc gia nằm ở Bắc Âu này sở hữu nhiều vịnh đẹp, hiện tượng cực quang kỳ thú. Song, ẩm thực chỉ xoay quanh các món ăn đơn giản như lutefisk (món ăn truyền thống của nước này) và rakfisk (làm từ cá hồi ướp muối, sau đó cho vào chum ủ đến khi lên men). Na Uy có nhiều vịnh, biển, người dân làng chài chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá nên hải sản ở đây cũng tươi ngon. Nhưng, khi sơ chế, một số món ăn sẽ có mùi khá khó chịu như rakfisk. Không phải thực khách nào cũng can đảm thử món ăn này. Ảnh: North Wild Kitchen.

Kazakhstan: Món thịt luộc, hay còn gọi là besbarmak, là món ăn truyền thống của người . Cư dân nơi đây đa phần dùng thịt cừu, thịt ngựa hoặc thịt bò để làm nên món ăn này. Song, Emmeline Kemperyd cho rằng besbarmak khó ăn, không phù hợp với đại đa số thực khách quốc tế. Ngoài ra, sữa lên men hoặc lên men khô tại quốc gia này cũng khiến thực khách phải nhăn mặt khi dùng. Ảnh: Advantour.

Mông Cổ: Truyền thống du mục của người ông Cổ ảnh hưởng ít nhiều đến nền ẩm thực nơi đây. Theo Emmeline, thức ăn tại Mông Cổ chủ yếu là các sản phẩm từ sữa, thịt và mỡ động vật, nhìn chung là thiếu ngũ cốc và rau quả. Cô cùng một số người bạn sành ăn cho rằng thức ăn tại đây khá nhạt nhẽo và thiếu hương vị. Ảnh: Travelbuddies.

Triều Tiên: Emmeline khuyên du khách nên cân nhắc nếu lựa chọn ều Tiên là điểm đến du lịch ẩm thực. Thức ăn tại đây chưa đa dạng và có phần thiếu chất. Mỳ lạnh và súp thịt chó là hai món ăn mang hương vị tương đổi ổn, theo cây bút ẩm thực người Thụy Điển. Ảnh: Nova Leung.

Philippines: Chất lượng ẩm thực tại Philippines chưa thật sự đồng đều, theo Emmeline. Philippines có một số món ăn khá ngon như món adobo (thịt kho ăn kèm cơm trắng và rau củ luộc) hay món cá ngừ đại dương ở vùng Cebu. Bên cạnh đó, món dinuguan và mì spaghetti với xúc xích Vienna có thể khiến thực khách ám ảnh cả vị giác lẫn thị giác. Dinuguan bao gồm thịt heo và nội tạng như thận, phổi, tim, có thêm tai, mũi được ngâm lâu trong tiết heo. Một số thực khách còn cho rằng dinuguan là một trong số món ăn kinh dị của người Philippines. Ảnh: Adobo.

Scotland: "Ẩm thực Scotland cơ bản bao gồm khoai tây, rau củ và các bộ phận của động vật", Emmeline viết trên trang blog cá nhân. Đơn cử là món haggis (được làm từ gan, tim và phổi của cừu, sau đó băm nhỏ trộn với hành tây, bột yến mạch như ảnh) và crappit heid (món ăn truyền thống Scotland chế biến từ đầu cá rỗng nhồi với yến mạch, su su và gan cá). Ảnh: Erudus.

Iceland: Đất nước tuyệt đẹp, đồ ăn kinh khủng - đây là lời nhận xét thẳng thắn của chuyên gia ẩm thực người Thụy Điển về . Cá mập thối, cá mập lên men (Hákarl) và đầu cừu thui (Svið) là 2 trong số món ăn kinh dị kinh điển của Iceland. Hákarl là món ăn do người Viking xưa sáng tạo ra cách chế biến. Theo đó, cá mập Greenland là con mồi thích hợp cho cuộc săn bắn của người Viking vào trời đông giá rét. Tuy nhiên, loài cá này có chứa ure (hợp chất được dùng làm phân bón) cao, có hại cho cơ thể con người. Họ loại bỏ chất này bằng cách chôn thịt cá sau khi cắt bỏ nội tạng vào một hố cát đợi chúng lên men. Sau đó, người Viking phơi khô tự nhiên phần thịt đến khi lớp ngoài chuyển sang màu nâu cánh gián, bốc mùi đặc trưng. Đến nay người Iceland đa phần vẫn giữ cách làm này. Khi ăn, họ lột bỏ lớp nâu bên ngoài và thưởng thức phần thịt màu trắng bên trong, nhâm nhi cùng ly rượu mạnh Brennivin địa phương để tăng mùi vị. Ảnh: Reykjavikcars.

Minh Vi