Phát hiện bất thường, cứu sống thai nhi bằng kỹ thuật siêu âm khảo sát tốc độ dòng chảy động mạch não giữa

Thai phụ Nguyễn Đặng Hoàng Tr. (Kim Thành, Hải Dương) được chỉ định mổ cấp cứu sau khi các bác sĩ siêu âm phát hiện thai nhi có dấu hiệu bất thường. Trước đó thai phụ khám tại truyến dưới các chỉ số thai nhi đều bình thường, dự sinh ngày 10/7.

Ngày 8/7 thai phụ nhập viện Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng để chờ sinh. Khi siêu âm, các bác sĩ Khoa Quản lý thai nghén và Chẩn đoán trước sinh (Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng) phát hiện thấy thai nhi có dấu hiệu thiếu máu, suy thai. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu ngay cho sản phụ.

Tình trạng bệnh nhi lúc vừa sinh: nặng 3,3kg, hô hấp yếu, da niêm mạc nhợt nhạt, gan to dưới bờ sườn 3cm, lách mấp mè bờ sườn. Xét nghiệm: Hồng cầu: 1,42 TH; Bạch cầu: 41,47 GH. Các bác sĩ chẩn đoán: suy hô hấp, thiếu máu nặng phải theo dõi nhiễm khuẩn sơ sinh.

Bé được chuyển sang Bệnh viện Trẻ em để điều trị. Và theo thông tin từ Bệnh viện Trẻ em, sau 5 ngày điều trị tích cực bệnh nhi đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Sản phụ cảm ơn đội ngũ bác sĩ BV Phụ sản Hải Phòng đã tạo ra kỳ tích cho gia đình.

Có thể nói, bằng kỹ thuật khảo sát chỉ số vận tốc đỉnh động mạch não giữa, với kiến thức chuyên sâu về Y học bào thai, các bác sĩ Khoa Quản lý thai nghén & Chẩn đoán trước sinh của Bệnh viện đã phát hiện và phối hợp với bác sĩ lâm sàng kịp thời cứu sống thai nhi.

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ siêu âm trình độ chuyên môn cao, dày dạn kinh nghiệm, thường xuyên được cập nhật kiến thức mới từ các chuyên gia hàng đầu về Y học bào thai trên thế giới như CHLB Đức, CH Pháp, Mỹ.

Các bác sĩ siêu âm Khoa Quản lý thia nghén và chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng có khả năng phát hiện rất nhiều các bất thường hình thái thai nhi, để tư vấn cho người bệnh và phối hợp với các bác sĩ điều trị xử trí hiệu quả các bất thường, đảm bảo chất lượng trẻ sơ sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Ngọc Anh. Ảnh: BVCC