Shop 50 đồng của những người mẹ bỉm sữa

Người dân lựa chọn quần áo ở Shop 50 đồng. Ảnh: T.Tâm

Đa số những người làm việc trong chuỗi Shop 50 đồng đều là các mẹ bỉm sữa. Họ hoạt động trên tinh thần cho đi, lấy của người dư đem cho, bán lại người còn thiếu. Chỉ với 50 ngàn đồng, mọi người có thể thoải mái lựa chọn không kể món đồ nào và số lượng bao nhiêu.

Tạo việc làm cho các mẹ bỉm sữa

Là một trong những người đầu tiên tại Đồng Nai gia nhập và trở thành đại lý Shop 50 đồng, đến nay chị Phan Hoàng Bích Hạnh (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) đã trở nên thuần thục với mọi công việc.

Mỗi sáng cuối tuần, chị Hạnh bắt đầu đi đến những gia đình cho đồ cũ rồi chở về nhà. Sau khi gom được khoảng 2-3 bao đồ, chị bắt đầu cùng con nhỏ phân loại những bộ quần áo hoặc đồ dùng còn sử dụng được rồi đem giặt giũ, phơi khô. Sau đó, chị Hạnh xếp ngay ngắn những bộ quần áo hoặc đồ dùng, chụp hình và đăng lên trang Facebook cá nhân hoặc trang Facebook Shop 50 đồng để khách hàng lựa chọn.

Nhờ tham gia Shop 50 đồng, chị Hạnh hoạt động xã hội một cách tốt hơn, có thêm nguồn thu nhập nhỏ từ việc bán đồ cũ. Đồng thời, cũng thay đổi tư duy về việc chi tiêu, mua sắm đồ một cách tiết kiệm, tránh lãnh phí và góp phần giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường.

Hàng tháng, Shop 50 đồng đều thực hiện các chương trình xã hội và từ thiện khác nhau như: sân chơi cho các bé học nấu ăn, cho mẹ may tái chế, đan móc len; tổ chức tặng áo cưới cho những cô dâu không có điều kiện làm đám cưới; tặng quần áo, đồ dùng cho người có hoàn cảnh khó khăn; phát cơm, nước uống miễn phí; tổ chức nấu ăn từ thiện và phát tại các bệnh viện…

“Hiện nay, tôi đã đi làm văn phòng, tối về chăm sóc con nhỏ và tương tác bài viết để nhiều khách hàng biết đến và mua hàng. Đến cuối tuần, tôi cùng với gia đình đi gom quần áo những người khác cho, về giặt lại rồi đăng lên hội nhóm để ai có nhu cầu thì mua. Chỉ với mức giá 50 ngàn đồng, mọi người có thể lựa chọn thoải mái, không kể số lượng món hàng” - chị Hạnh cho hay.

Tương tự, chị Mã Thị Đông (31 tuổi, ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) cũng từng trải qua khoảng thời gian làm mẹ bỉm sữa, loanh quanh ở nhà với 2 con nhỏ nên đã có lúc cảm thấy chán nản. Thế nhưng, sau khi trở thành một đại lý Shop 50 đồng, chị Đông lại càng yêu thích công việc này.

Cũng theo chị Đông, từ việc tái sử dụng đồ cũ, Shop 50 đồng đã tạo công ăn việc làm, giúp các mẹ bỉm sữa có cơ hội kết nối, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái, tránh tình trạng bị trầm cảm sau sinh. Đồng thời, cũng thông qua Shop 50 đồng, các mẹ bỉm sữa có cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng cho bản thân như: học may tái chế (may thành băng đô, tạp dề…), chụp hình, nấu ăn...

Xin của người có, hỗ trợ người khó

Những người từng làm việc và mua sắm trong Shop 50 đồng không ai là không biết đến người quản trị viên trẻ tuổi Trần Thị Nga (tên thường gọi là Thảo Nâu, 33 tuổi, ngụ quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh).

Nghề của Thảo Nâu là tư vấn sữa mẹ nên có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều mẹ bỉm sữa. Có những người mẹ đã mua rất nhiều quần áo đến đồ dùng, đồ chơi cho con và đôi khi trở nên thừa thãi, nhưng lại có những người mẹ khó khăn về tài chính nên không có đủ quần áo để cho con mặc.

Shop 50 đồng ra đời vào tháng 4-2023, đến nay đã có hơn 200 đại lý hoạt động khắp cả nước; riêng Đồng Nai cũng có vài chục đại lý là các mẹ bỉm sữa.

Nhận thấy được điều đó nên vào cuối năm 2022, chị Thảo Nâu thường đi xin đồ trẻ sơ sinh dư của những người có và mang đi cho những người mẹ bỉm sữa đang gặp khó khăn. Lâu dần, Thảo Nâu trở thành trung tâm của việc cho tặng đồ trẻ sơ sinh và các mẹ bầu, bỉm sữa. Nhận thấy nhu cầu ngày càng nhiều nên chị Thảo Nâu đã thành lập Shop 0 đồng cho và nhận đồ hoàn toàn miễn phí.

Thế nhưng, sau khi Shop 0 đồng hoạt động được khoảng 3 tháng, chị Thảo Nâu nhận thấy có nhiều bất cập xảy ra do phát sinh nhiều loại chi phí như: xăng xe, băng keo, hộp giấy, bọc ny-lông đựng đồ và nhất là tình trạng cho miễn phí khiến nhiều người nhận sử dụng lãng phí, không coi trọng những món đồ được cho.

Do vậy, chị đã bàn với các cộng tác viên trong nhóm là sẽ chuyển từ Shop 0 đồng thành Shop 50 đồng vừa giải quyết được các bất cập nêu trên, vừa có nguồn chi phí hoạt động lâu dài.

Chị Thảo Nâu cho biết thêm, số tiền 50 ngàn đồng chỉ là nguồn kinh phí tượng trưng. Shop hoạt động trên tinh thần cho đi là chính, với mục đích giúp được các mẹ bỉm sữa có thêm việc làm, làm “cầu nối” cho những người thừa và người thiếu, không đặt nặng vấn đề kinh doanh và lợi nhuận. Đồng thời, để có thể xử lý các loại rác thải không còn sử dụng được nữa, Shop 50 đồng cũng đã hợp tác với 2 đơn vị chuyên xử lý rác thải đúng quy trình giúp tạo ra một môi trường xanh hơn.

Chị Phan Hoàng Bích Hạnh (40 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) tranh thủ những ngày nghỉ đi thu gom đồ cũ về phân loại tái chế và hoạt động thiện nguyện. Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Thị Cúc Hoa (ngụ quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh) là thư ký của Shop 50 đồng và là một trong những người đồng hành đầu tiên của chị Thảo Nâu cho hay, việc xây dựng Shop 50 đồng mang 3 ý nghĩa chính là: giúp các mẹ bỉm sữa có việc làm phù hợp với thời gian chăm con để vừa có thu nhập, vừa được rèn luyện kỹ năng, giúp kết nối với xã hội bên ngoài trong thời gian chăm con nhỏ; tái sử dụng giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường; có nguồn thu chủ động để thực hiện các hoạt động xã hội và công tác thiện nguyện.

Cũng theo chị Hoa, khách hàng có thể thoải mái lựa đồ, dù bao nhiêu món hàng cũng chỉ với giá 50 ngàn đồng. Số tiền này sẽ được gửi vào một nguồn quỹ chung của Shop 50 đồng. Đến cuối tháng, Shop 50 đồng sẽ trích một phần gửi lại các đại lý để làm chi phí; một phần nhỏ để duy trì hoạt động của shop và chi phí xử lý rác thải; phần còn lại sử dụng cho quỹ hoạt động xã hội và từ thiện.

Theo chị Thảo Nâu, nhu cầu cho và nhận, mua đồ cũ hiện nay rất nhiều nhưng số lượng người tham gia, nhất là các mẹ bỉm sữa, chưa nhiều, chưa đủ công suất thực hiện công việc. Do đó, chị Thảo Nâu mong muốn với ý nghĩa tốt đẹp mà Shop 50 đồng thực hiện sẽ thu hút được nhiều hơn nữa các mẹ bỉm sữa cùng tham gia hoạt động để vừa góp phần cho các hoạt động xã hội, vừa giúp bản thân phát triển được nhiều kỹ năng hơn trong quá trình làm vợ, làm mẹ trên tinh thần “một người mẹ hạnh phúc sẽ tạo ra những đứa con hạnh phúc’’.

Tố Tâm