Phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Buôn Ako Dhong được công nhận là buôn du lịch cộng đồng. Ảnh: Phúc An

Cú hích tạo đà phát triển du lịch cộng đồng

Định hướng đầu tư phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó, du lịch cộng đồng là nhân tố quan trọng, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Đề án phát triển du lịch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án tập trung ưu tiên đầu tư cho thành phố Buôn Ma Thuột, huyện Lắk và huyện Buôn Đôn.

Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND tỉnh Đắk Lắk về “Hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021-2025” ra đời. Nghị quyết đã lựa chọn buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột) làm mô hình điểm để tập trung hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng.

Buôn Ako Dhong được mệnh danh là buôn giàu đẹp, có sức thu hút lạ kỳ với du khách khi đến Đắk Lắk tham quan, trải nghiệm. Bởi du khách đến đây không những được khám phá vẻ đẹp huyền bí của đại ngàn, mà còn hiểu thêm nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc của người Ê Đê.

Đến nay, buôn Ako Dhong vẫn còn giữ gìn 32 ngôi nhà dài truyền thống cổ kính, những bộ chiêng quý, chóe quý; có đội cồng chiêng với những nghệ nhân gạo cội, đội văn nghệ biết biểu diễn nhiều loại nhạc cụ dân tộc; nhiều phụ nữ trong buôn còn giữ gìn và phát triển nghề dệt thổ cẩm, nấu rượu cần; ẩm thực phong phú, đặc trưng với các món ăn truyền thống; có các điểm du lịch, homestay đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách...

Hiện thực hóa Nghị quyết, năm 2021, buôn Ako Dhong chính thức được hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng với các hạng mục cụ thể như: xây dựng bãi giữ xe, nhà vệ sinh công cộng, biển chỉ dẫn địa lý thuyết minh điểm đến để du khách thuận tiện đi lại, tìm hiểu thông tin; tập huấn cho người dân các kỹ năng phục vụ khách du lịch, văn hóa, ẩm thực và thành lập ban quản lý...

Sự hỗ trợ từ chính sách, đặc biệt là Nghị quyết số 08 đã tạo sức bật giúp buôn Ako Dhong hoàn thiện về mọi mặt. Cùng với sự nỗ lực của chính quyền và người dân, buôn Ako Dhong trở thành buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Tiếp tục phát triển du lịch cộng đồng gắn với sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân, Ban Quản lý du lịch cộng đồng buôn Ako Dhong và người dân luôn sẵn sàng đảm bảo các điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Tiếp tục nhân rộng

Từ thành công bước đầu của buôn du lịch cộng đồng Ako Dhong, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục nhân rộng, phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Các thế hệ trong buôn vẫn giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Ê Đê. Ảnh: Phúc An

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất thêm hai buôn đồng bào DTTS được hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng năm 2023 gồm buôn Kuốp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana và buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn. Đây là hai buôn có đông đồng bào DTTS sinh sống, còn duy trì các hình thức biểu diễn nghệ thuật, các lễ hội truyền thống của địa phương, có điểm tham quan lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng và có đặc sản ẩm thực địa phương.

Theo Nghị quyết, các thôn, buôn được chọn hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng sẽ được đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại trục đường chính vào thôn, buôn; hỗ trợ mua sắm máy vi tính, bàn ghế đặt máy vi tính và xây dựng trang thông tin điện tử du lịch cộng đồng của thôn, buôn; hỗ trợ xây dựng bãi đỗ xe chung có diện tích tối thiểu 200m2; hỗ trợ mỗi thôn, buôn đầu tư xây dựng một nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn theo quy định để phục vụ khách du lịch; hỗ trợ xây dựng, lắp đặt các biển chỉ dẫn, thuyết minh điểm đến để du khách thuận tiện đi lại, tìm hiểu thông tin...

Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đang tiếp tục rà soát để hỗ trợ các hạng mục theo quy định, với mức hỗ trợ tối đa 1 tỷ đồng/buôn đối với hai buôn được hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng năm 2023 theo Nghị quyết số 08. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ triển khai các hoạt động hỗ trợ hình thành tour/tuyến du lịch, thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao giá trị từ mô hình du lịch cộng đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk Nguyễn Thụy Phương Hiếu, nhằm góp phần định hướng và cùng người dân các thôn, buôn chung tay bảo tồn và phát huy thế mạnh để xây dựng thành điểm đến du lịch cộng đồng, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương quan tâm hỗ trợ đầu tư về cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật du lịch, công tác đào tạo tập huấn kỹ năng nghề du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, bảo vệ môi trường.... từ các chương trình, nghị quyết của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND.

Phúc An