Phim về đề tài người lính trở lại màn ảnh nhỏ

Phát biểu tại lễ ra mắt phim, Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, “Cuộc chiến không giới tuyến” được Bộ Quốc phòng và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Sau khi xem những tập phim đầu tiên, có thể thấy bộ phim có sự đầu tư công phu, nội dung phong phú, đem đến hình ảnh dung dị, chân thực, phản ánh khó khăn vất vả, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ quân đội trong nhiệm vụ xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, hy vọng bộ phim sẽ được khán giả đón nhận, giúp hiểu hơn về đời sống và công việc của cán bộ, chiến sĩ quân đội hôm nay.

Một cảnh trong phim “Cuộc chiến không giới tuyến”.

Dự án phim hợp tác này gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ sản xuất 40 tập, phát sóng VTV1 từ ngày 11/9/2023. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu trong quý I năm 2024. Phim được sự hỗ trợ về nhân lực, trang thiết bị chuyên dụng, bối cảnh từ Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, mang đến những cảnh quay hoành tráng chưa từng xuất hiện trên phim truyền hình như tập trận trên biển, truy bắt tội phạm nơi biên giới…

Lần đầu hóa thân một chiến sĩ biên phòng, sau 20 năm chuyên vào dạng vai tù tội, ăn chơi, nghiện ngập, diễn viên Việt Anh cho biết: “Tôi muốn thay đổi hình tượng để bớt nhàm chán, một màu. Tôi vào vai Trung, người có câu chuyện bi kịch, là nỗi buồn chung của nhiều chiến sĩ biên phòng. Họ thường xuyên xa nhà, có khi đi vắng biền biệt đến vài năm, không thể ở cạnh người thân những lúc quan trọng nhất. Lúc quay phim, tôi ngồi tâm sự với anh em bộ đội, tìm thấy sự đồng cảm. Nhiều người cho biết đã đổ vỡ gia đình, chủ yếu do khoảng cách. Tôi muốn đưa chất liệu ấy vào phim, để người lính hiện lên với vẻ gần gũi, chân thực. Họ là người bảo vệ Tổ quốc nhưng cũng là người chồng, người cha, có nỗi niềm riêng. Cảm xúc ấy tương đồng với những trải nghiệm của tôi trong cuộc sống hiện tại, trải qua mất mát, đổ vỡ nhưng không thể nói cùng ai”.

Bộ phim bám theo hành trình của Trung, một quân nhân ưu tú, người vừa được điều động làm đồn trưởng Đồn biên phòng Mường Luông, một điểm nóng của vùng biên, liên quan nhiều đến các vụ buôn lậu và ma túy. Trung phải đối diện với nhiều khó khăn của một người mới ở vùng biên ải phức tạp: Làm sao để được anh em trong đồn tín nhiệm và đoàn kết, làm sao để có thể nâng cao nhận thức và đời sống kinh tế của nhân dân, làm sao để triệt phá được đường dây buôn bán ma túy, khi mà kẻ thù mỗi lúc một thêm dã tâm, kín tiếng, và quá hiểu vùng đất biên ải này. Hành trình bảo vệ vùng đất biên giới, triệt phá đường dây tội phạm của Trung cùng đồng đội tìm ra chân tướng của ông trùm vùng biên, cũng chính là hành trình Trung và Đồn biên phòng Mường Luông khẳng định những phẩm chất tốt đẹp của người lính: Tinh thần trách nhiệm, ý thức kỉ luật, đức hi sinh, tình đồng chí, tình quân dân, sự tiếp nối các thế hệ người lính, và một lòng yêu nước kiên định, chân thành.

Lấy bối cảnh vùng biên giới, nhạy cảm và nhiều biến động, “Cuộc chiến không giới tuyến" còn giới thiệu khung cảnh mênh mông hùng vĩ miền biên viễn, nơi đây, cũng là nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống qua nhiều thế hệ, tạo nên bản sắc văn hóa riêng của họ: Nếp ăn ở sinh hoạt, những lễ hội, niềm tin tôn giáo… Nhưng đồng thời, ở đây cũng tồn tại nhiều lề thói cũ kĩ, những hủ tục lạc hậu mà những người làm công tác biên phòng phải không ngừng trăn trở để làm sao nâng cao nhận thức của người dân.

Nếu Trung và các chiến sĩ Đồn biên phòng Mường Luông là hình ảnh điển hình của những người lính biên cương, thì cuộc sống học tập và rèn luyện của Hiếu, em trai Trung (diễn viên Trần Kiên đảm nhận) lại mang đậm không khí và sắc màu của những chàng lính biển. Hiếu vốn là cậu em trai ngỗ nghịch của Trung, bị ép nhập ngũ vì bà nội tin rằng đó là môi trường để rèn giũa, giúp đứa cháu nên người. Thời gian đầu, Hiếu như cậu lính trật đường ray với nhiều khiếm khuyết. Thế nhưng dần dần, cách thức rèn luyện “lấy tập thể rèn cá nhân”,“lấy cá nhân rèn tập thể”, tại môi trường kỉ luật nhưng cũng giàu nhiệt huyết này, Hiếu không chỉ có cơ hội điều chỉnh hoàn thiện bản thân, cậu còn trở thành một người lính ưu tú, có những người thầy đáng kính, có những đồng đội đáng quý và hơn cả, Hiếu nhìn thấy được con đường mà cậu muốn đi, tìm thấy lý tưởng mà cậu muốn theo đuổi.

Hình ảnh hai anh em Trung - Hiếu, một người canh giữ biên cương, một người bảo vệ vùng biển trời hải đảo Tổ quốc, đã trở thành một hình ảnh đẹp, mang ý nghĩa biểu tượng cho những người lính bộ đội cụ Hồ thời kỳ mới.

“Cuộc chiến không giới tuyến” quy tụ một dàn diễn viên được khán giả yêu quý và đánh giá cao về thực lực. Sau thành công của Lưu “nát” trong “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, ở bộ phim này, NSƯT Hoàng Hải tiếp tục tái ngộ đạo diễn Nguyễn Danh Dũng để vào vai ông Quang, một người lính già sắp về hưu, nhìn thì có vẻ ung dung thiếu quyết đoán nhưng lại luôn trăn trở, hết mình vì công việc, vì đời sống người dân bản. Không chỉ nghiên cứu kỹ lưỡng kịch bản, các diễn viên như NSƯT Hoàng Hải, Việt Anh, Thu Quỳnh, Hà Việt Dũng, Tô Dũng... còn phải tập luyện, chuẩn bị thể lực cho những trường đoạn hành động, đuổi bắt ở địa hình rừng núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt. Ở tuyến hải quân, một loạt những gương mặt như Trần Kiên, Việt Hoàng, Hoàng Dương... lại mang đến một luồng không khí trẻ trung tươi mới.

“Cuộc chiến không giới tuyến” là một đề tài rất nhiều thách thức và một lần nữa, đạo diễn NSƯT Nguyễn Danh Dũng lại được chọn mặt gửi vàng. Phụ trách về mặt hình ảnh cũng là cái tên quen thuộc NSƯT Trần Anh Phương. 40 tập phim “Cuộc chiến không giới tuyến” sẽ ra mắt khán giả truyền hình ở khung giờ 21h00 thứ 2,3,4,5,6 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ 11/9/2023.

Phương Bùi