Phim về nhóm bảo tồn voọc ở Quảng Nam đoạt giải Liên hoan Phim quốc tế

Ngày 1-7, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) Việt Nam cho biết bộ phim "Tam Mỹ Tây" - kể về một nhóm cộng đồng tại xã Tam Mỹ Tây (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cùng chung tay bảo vệ loài voọc chà vá chân xám - đã đoạt giải Nhì thể loại Phim tài liệu ngắn tại Liên hoan Phim quốc tế về Rừng năm 2023.

Loài voọc chà vá chân xám quý hiếm tại xã Tam Mỹ Tây. Ảnh: Tuấn Ba Gấu

Bộ phim do WWF-Việt Nam và hãng phim Melt Films đồng sản xuất, kể về nhóm tiên phong bảo tồn loài voọc chà vá chân xám tại xã Tam Mỹ Tây (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Phim Tam Mỹ Tây (Nguồn: WWF)

Theo nội dung phim, quần thể voọc chà vá chân xám ở xã Tam Mỹ Tây từng rất phong phú. Tuy vậy, số lượng của chúng đã giảm xuống còn khoảng 50 cá thể vào năm 2018, phân bố trên bốn mỏm núi nhỏ có rừng tự nhiên và cách xa nhau. Sinh cảnh bị suy thoái, săn bắn và biến đổi khí hậu là những mối đe dọa chính đối với sự tồn tại của loài.

Nhóm tiên phong bảo tổn voọc chà vá tại Tam Mỹ Tây Ảnh: WWF

Nhận thấy sinh cảnh của voọc tại địa phương bị chia cắt bởi những cánh rừng keo - đe dọa sự phát triển của loài - một chủ rừng nhỏ đã kêu gọi sự giúp đỡ và chung tay từ cộng đồng. Với sự hỗ trợ của WWF-Việt Nam và GreenViet, nhóm đã có nhiều hoạt động hiệu quả để bảo vệ loài này.

Đàn voọc chà vá chân xám quý hiếm ở Quảng Nam Cip: Tuấn Ba Gấu

Ông Nguyễn Đình Phước, Quản lý Dự án Leading the Change của WWF-Việt Nam chia sẻ: "Bộ phim đã cho thấy sức mạnh tập thể của những con người tận tâm và tràn đầy đam mê khi phối hợp cùng nhau sẽ tạo ra những thay đổi đáng kinh ngạc".

Câu chuyện của đã truyền cảm hứng cho các thế hệ cùng chung tay bảo tồn Ảnh: WWF

"Cộng đồng Tam Mỹ Tây đã phát triển một mối quan hệ chặt chẽ giữa voọc và người. Tôi hy vọng câu chuyện của họ sẽ truyền cảm hứng cho các cộng đồng khác cùng chung tay bảo tồn và nhận ra sức mạnh mà họ nắm giữ để thay đổi mọi thứ" - James Thomson, Giám đốc sản xuất phim Tam Mỹ Tây hào hứng nói.

Trần Thường