Phú Thọ: Hiệu quả giáo dục Stem ở Trường Tiểu học Thanh Miếu

Trường Tiểu học Thanh Miếu đã triển khai giáo dục Stem ở tất cả các khối lớp.

Tín hiệu tích cực

Nhà giáo Hoàng Thúy Liễu - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Miếu (TP Việt Trì, ỉnh Phú Thọ) cho biết: Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 917 em học sinh. Nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục Stem và góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, nhà trường đã tổ chức thực hiện giáo dục Stem ở tất cả các khối, lớp với tổng số 272 tiết học stem trong năm học.

Đây là năm học đầu tiên Trường Tiểu học Thanh Miếu thực hiện chương trình giáo dục Stem với tất cả các khối lớp thông qua các bài học Stem, hoạt động trải nghiệm Stem, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn và chuyên đề về Stem, ngày hội Stem với nhiều trải nghiệm thú vị.

Cụ thể, trong năm học 2023 - 2024, Nhà trường đã tổ chức ngày hội Stem cấp trường với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: Các tiết học thực hành Stem; trưng bày đồ dùng tự làm của giáo viên, học sinh,… đặc biệt, các hoạt động này luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp tham gia của các bậc cha mẹ học sinh.

Cô và trò Trường Tiểu học Thanh Miếu hứng thú với tiết học Stem.

Sau hơn một học kỳ triển khai chương trình giáo dục Stem, Nhà giáo Hoàng Thúy Liễu - Hiệu trưởng nhà trường đánh giá bước đầu chương trình đã giúp học sinh nhà trường phát huy khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập vượt trội, có cơ hội phát triển toàn diện hơn, không gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Na - Giáo viên dạy lớp 4D, Trường Tiểu học Thanh Miếu chia sẻ: Mặc dù là năm đầu tiên, lớp tôi thực hiện hoạt động giáo dục Stem nhưng cô và trò rất hào hứng, sôi nổi mỗi khi có tiết học thực hành. Qua một học kỳ dạy học Stem, tôi thấy rằng giáo dục Stem có vai trò quan trọng trong thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018; học sinh hứng thú khi được thực hành tạo ra các sản phẩm từ những vật dụng có sẵn như: Chai nhựa, bút màu, giấy màu, kéo, thước,…

Em Phan Thanh Ngọc - Học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Thanh Miếu vui vẻ nói: “Mỗi khi có tiết học Stem là em rất vui thích. Bởi, em cùng các bạn được cô giáo hướng dẫn tự làm ra các sản phẩm thiết thực từ những vật dụng sẵn có trong cuộc sống”.

Qua hoạt động giáo dục Stem, học sinh trường Tiểu học Thanh Miếu tự làm ra các sản phẩm hữu ích từ vật dụng sẵn có.

Có thể thấy, qua hơn 1 học kỳ Trường Tiểu học Thanh Miếu triển khai dạy học Stem, bước đầu đã nâng cao hiệu quả giáo dục theo Chương trình GDPT 2018. Đồng thời phát huy năng lực sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Trang bị cho HS những kỹ năng mềm như tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp; khơi gợi sự hứng thú trong học tập làm tiền đề cho các bậc học cao hơn…

Cùng với đó, những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện stem, nhà trường đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và chỉ đạo từng khối lớp bám sát kế hoạch để thực hiện.

Đa dạng các hoạt động trải nghiệm

Cô giáo Phan Thị Thành Tâm - Tổng phụ trách Liên đội trường Tiểu học Thanh Miếu cho hay: Nhằm tăng cường giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, Liên đội đã tích cực phối hợp với Chi đoàn nhà trường tổ chức các hoạt động theo các chủ đề trong năm học, đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như: kỹ năng về ATGT, phòng tránh đuối nước, phòng tránh dịch bệnh…

Thực hiện công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2023 - 2024, Liên đội trường Tiểu học Thanh Miếu tổ chức “Ngày hội thiếu nhi vui khỏe” - Hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam - Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Các bác cựu chiến binh cùng lãnh đạo trường Tiểu học Thanh Miếu trao quà cho các em học sinh tại buổi sinh hoạt chủ điểm “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” do Liên đội nhà trường tổ chức.

Liên đội tổ chức sinh hoạt chủ điểm “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” với hình thức giao lưu; các em học sinh nhà trường được nghe các bác là cựu chiến binh nói chuyện và trả lời các câu hỏi về Chiến thắng Điện Biên Phủ; về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều bạn học sinh đã xuất sắc trả lời chính xác và được nhận các phần quà ý nghĩa.

Bên cạnh đó, trong năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Thanh Miếu còn tổ chức hoạt động trải nghiệm Hội trại - Stem cấp trường Ngày Tết quê với rất nhiều hoạt động ý nghĩa như: Gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, viết thư pháp, trưng bày sản vật quê hương và các sản phẩm Stem tự làm qua các bài học trên lớp được các em trưng bày tại trại của lớp mình.

Các em được tham gia các trò chơi: Nhảy bao bố, bịt mắt bắt vịt, qua cầu khỉ và đặc biệt là các em được biểu diễn các tiết mục thời trang với các vật liệu tái chế để tạo nên những bộ trang phục độc đáo… ngày hội để lại những hình ảnh đẹp trong tim mọi người.

Sôi nổi hoạt động giáo dục trải nghiệm Stem cấp trường Hội trại - Ngày tết quê em tại Trường Tiểu học Thanh Miếu.

Song song với tổ chức hoạt động giáo dục Stem và hoạt động trải nghiệm, Trường Tiểu học Thanh Miếu còn triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Xây dựng môi trường học tập thân thiện, Xanh - Sạch - Đẹp. Nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc...

Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Thanh Miếu (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) có tổng 917 học sinh. Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cha mẹ học sinh, hiện cơ sở vật chất trường lớp học được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Trang thiết bị dạy học được đầu tư đồng bộ, hiện đại, cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Cảnh quan môi trường sư phạm Trường Tiểu học Thanh Miếu: Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.

Sơ kết học kỳ 1 năm học vừa qua cho thấy, chất lượng giáo dục đại trà của Trường Tiểu học Thanh Miếu được nâng cao, có sự tăng trưởng vượt bậc về chất lượng dạy và học.

Số lượng học sinh năng khiếu tham gia giao lưu tại các sân chơi trí tuệ, cuộc thi giao lưu các cấp tăng cả về số lượng và chất lượng với: 120 học sinh đạt giải cấp Thành phố và 59 học sinh đạt giải cấp Tỉnh.

Long Anh - Minh Sơn