Số người dùng cần sa vượt qua số người uống rượu ở Mỹ

Theo nghiên cứu mới, vào năm 2022, ước tính có khoảng 17,7 triệu người thừa nhận sử dụng cần sa hàng ngày hoặc gần như hàng ngày, nhiều hơn so với 14,7 triệu người cho biết uống rượu hàng ngày hoặc gần như hàng ngày.

Trở lại 40 năm trước, vào năm 1992, khi việc sử dụng cần sa hàng ngày chưa phổ biến, chưa đến 1 triệu người cho biết họ sử dụng cần sa gần như mỗi ngày.

Cần sa được trưng bày tại một cửa hàng ở San Francisco, Mỹ. Ảnh: AP

Nhà nghiên cứu chính sách cần sa Jonathan Caulkins tại Đại học Carnegie Mellon, tác giả của nghiên cứu, cho biết rượu vẫn được sử dụng rộng rãi hơn, nhưng năm 2022 là lần đầu tiên mức độ sử dụng cần sa đạt mức cao này và vượt qua việc uống rượu thường xuyên.

"40% người sử dụng cần sa hiện đang sử dụng nó hàng ngày hoặc gần như hàng ngày, một xu hướng liên quan đến việc sử dụng chất kích thích qua đường hút nhiều hơn đường uống", nhà nghiên cứu Caulkins nhận định.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ Khảo sát quốc gia ỹ về sức khỏe và sử dụng ma túy, được công bố hôm 22/5 trên tạp chí Addiction. Cuộc khảo sát này thu thập thông tin từ việc người dân Mỹ tự báo cáo về việc sử dụng thuốc lá, rượu và ma túy.

Từ năm 1992 đến năm 2022, tỷ lệ người tham gia khảo sát thừa nhận sử dụng cần sa hàng ngày hoặc gần như hàng ngày đã tăng gấp 15 lần. Ông Caulkins cho biết mọi người sẵn sàng hơn trong việc báo cáo sử dụng cần sa khi sự chấp nhận của công chúng ngày càng tăng, điều này có thể thúc đẩy xu hướng gia tăng.

Hầu hết các bang ở Mỹ hiện nay đều cho phép sử dụng cần sa y tế hoặc giải trí, mặc dù nó vẫn bất hợp pháp ở cấp liên bang.

Tiến sĩ David A. Gorelick, giáo sư tâm thần học tại Trường Y thuộc Đại học Maryland, cho biết nghiên cứu cho thấy những người sử dụng cần sa tần suất cao có nhiều khả năng bị nghiện cần sa hơn.

Ông nói: "Việc sử dụng cần sa tần suất cao cũng làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn tâm thần liên quan đến cần sa", một tình trạng nghiêm trọng khiến người dùng chểnh mảng, mất tập trung trong sinh hoạt hàng ngày.

Ngọc Ánh (theo AP)