Tại sao đọc sách cho con từ nhỏ lại quan trọng?

Ngay cả khi bé chưa thể tự cầm sách hay biết bảng chữ cái, cha mẹ cũng đừng ngần ngại giới thiệu cho con về thế giới kỳ diệu của sách. Việc đọc sách cho bé không chỉ giúp bé phát triển ngôn ngữ mà còn trang bị cho bé những kỹ năng xã hội và cảm xúc cần thiết cho cuộc sống.

Đọc sách tác động tích cực tới sự phát triển toàn diện của trẻ

Theo một nghiên cứu năm 2019, trẻ sơ sinh được cha mẹ đọc sách mỗi ngày tiếp xúc với khoảng 78.000 từ mỗi năm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng ngôn ngữ tương lai của trẻ và là một trong những cách dễ dàng nhất để cha mẹ giúp con mình thành công trong học tập.

Cha mẹ hãy hình thành thói quen đọc sách cho trẻ càng sớm càng tốt (Ảnh: Pinterest)

Khi cha mẹ đọc sách cho con nghe, bé không chỉ làm quen với các âm thanh và từ ngữ khác nhau mà còn hình thành tình yêu với sách và niềm đam mê đọc sách. Ngoài ra, đọc sách cũng kích thích trí tưởng tượng của trẻ và giúp con khám phá nhiều điều diệu kỳ ở thế giới xung quanh.

Theo Danielle Roberts, bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Y tế Thung lũng Muskingum ở Ohio (Mỹ), việc đọc sách cho bé không chỉ giúp trẻ học tiếng mẹ đẻ và phát triển ngôn ngữ thông qua việc nghe thêm từ ngữ mà còn giúp bé cảm nhận được tình yêu thương từ người đọc sách cho bé.

Mặc dù trẻ sơ sinh có thể chưa biết nói chuyện, điều đó không có nghĩa là bé không học hỏi. Trên thực tế, ngay từ khi chào đời, bé đã bắt đầu hành trình học nói. Theo Thạc sĩ Giáo dục Heather Turner, não bộ của bé trong năm đầu đời phát triển vượt trội so với bất kỳ giai đoạn nào khác.

Cô Turner giải thích: "Khi được nghe cha mẹ đọc sách, trẻ sẽ học được âm thanh của ngôn ngữ, ý nghĩa liên quan đến từ ngữ và yếu tố xã hội tuyệt vời của giao tiếp. Ngoài ra, đọc sách cũng giới thiệu vốn từ vựng và cấu trúc câu ít gặp, cũng như các yếu tố như vần điệu và lặp lại, những yếu tố quan trọng để trẻ học đọc sau này. Như tất cả các bậc cha mẹ đều biết, thói quen rất quan trọng, và việc hình thành thói quen đọc sách ngay từ đầu là một trong những cách tốt nhất để cha mẹ chuẩn bị cho con mình thành công, không chỉ về học tập mà còn về sức khỏe xã hội và tinh thần".

Mặt khác, việc không đọc sách cho trẻ có thể dẫn đến những ảnh hưởng về sau. Bác sĩ Roberts cho biết, trẻ không được cha mẹ đọc sách cho có khả năng nghe ít từ và có thể phát triển kỹ năng nói hoặc ngôn ngữ chậm hơn. Từ đó, trẻ có khả năng gặp nhiều vấn đề về hành vi hơn, chẳng hạn như hung hăng, bướng bỉnh và thiếu tập trung.

Nghiên cứu chỉ ra, trẻ em được đọc sách và trò chuyện thường xuyên sẽ có vốn từ vựng phong phú hơn và khả năng học đọc tốt hơn so với những bé không có cơ hội tiếp xúc với sách vở.

Lợi ích của việc đọc sách thường xuyên cho trẻ

Đọc sách cho con giúp trẻ phát triển toàn diện (Ảnh: Pinterest)

Đọc sách mang lại vô số lợi ích cho bé, ngay cả khi con chưa thể hiểu hết mọi điều cha mẹ nói. Dưới đây là một số lợi ích của việc khi cha mẹ đọc sách cho trẻ:

Giúp trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh
Dạy trẻ về tầm quan trọng của giao tiếp
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe, ghi nhớ và tăng vốn từ vựng cho trẻ
Giới thiệu cho trẻ những kiến thức cơ bản như số, chữ cái, màu sắc và hình dạng

Khi nào nên bắt đầu đọc sách cho bé?

Theo khuyến nghị của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, việc đọc sách cho trẻ ngay từ khi chào đời mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sự phát triển của bé. Mặc dù trẻ sơ sinh chưa thể hiểu nội dung sách, nhưng âm điệu và nhịp điệu của giọng nói cha mẹ sẽ giúp bé cảm nhận được sự an toàn và thư giãn.

Không bao giờ là quá muộn để cha mẹ bắt đầu đọc sách cho con nghe (Ảnh: Pinterest)

Cha mẹ nên bắt đầu đọc sách cho con nghe càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên quá lo lắng vì theo bác sĩ Roberts và chuyên gia giáo giục Turner, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Miễn là cha mẹ tạo thói quen đọc sách cho con càng sớm càng tốt, trẻ sẽ nhận được nhiều lợi ích.

Cô Turner chia sẻ: “Để đạt hiệu quả tối ưu, cha mẹ nên cố gắng đọc to cho bé nghe mỗi ngày. Từ khi chào đời đến 3 tuổi là giai đoạn phát triển quan trọng về ngôn ngữ và vốn từ vựng của trẻ. Đọc sách to trong giai đoạn này sẽ giúp bé xây dựng vốn từ vựng, mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh, đồng thời nhận biết âm thanh của ngôn ngữ viết. Đây chính là những nền tảng thiết yếu cho việc học đọc và viết sau này”.

Với gia đình có nhiều con, việc đọc sách cùng nhau là hoạt động gắn kết tuyệt vời. Trong giai đoạn đầu đời của bé, cha mẹ có thể cho phép các con lớn chọn sách để đọc cùng em. Hoạt động này giúp các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau và gắn kết tình cảm với em bé mới chào đời.

Hãy biến việc đọc sách cho con trở thành thói quen hàng ngày để bé được phát triển toàn diện và có nền tảng vững chắc cho tương lai.

Tần suất đọc sách lý tưởng cho trẻ sơ sinh

Nhiều cha mẹ trẻ băn khoăn về việc đọc sách cho trẻ sơ sinh khi bản thân đang bận rộn với việc chăm sóc con nhỏ. Tuy nhiên, thay vì xem đây là gánh nặng, hãy biến nó thành cơ hội để bạn âu yếm con, thư giãn và gắn kết yêu thương.

Cô Turner chia sẻ: "Những buổi đọc sách ngắn (khoảng 5-10 phút) là đủ, miễn là bé chú ý. Đọc sách cho bé giống như gửi tiền vào tài khoản ngân hàng ngôn từ của trẻ. Cha mẹ bắt đầu càng sớm và đọc càng nhiều thì vốn từ vựng của con càng phong phú khi đến trường".

Cha mẹ nên dành ra một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày, chẳng hạn như trước khi đi ngủ, sau khi tắm hoặc bất kỳ thời gian yên tĩnh nào khác để đọc sách cho bé. Việc thiết lập thời gian đọc sách có thể giúp cha mẹ nhớ đọc sách và đồng thời tạo thói quen cho trẻ.

Mẹo để tận dụng tối đa thời gian đọc sách cùng bé

Dưới đây là một số mẹo hữu ích giúp cha mẹ tận dụng tối đa thời gian đọc sách cùng bé:

Ôm bé trong khi bạn đang đọc, điều này giúp trẻ cảm thấy an toàn và gắn bó với cha mẹ.
Sử dụng giọng điệu biểu cảm khi thích hợp hoặc sử dụng giọng khác nhau cho các nhân vật khác nhau trong truyện.
Dừng lại để bình luận về hình ảnh hoặc nội dung sách và chỉ cho bé những điều thú vị.
Tắt tivi và tắt tiếng điện thoại trong giờ đọc sách.
Cha mẹ hãy kiên nhẫn để xác định cuốn sách nào là yêu thích của bé, vì vậy đừng ngại đọc đi đọc lại chúng nhiều lần.
Khi trẻ lớn hơn, hãy khuyến khích con chạm vào sách, cầm sách và lật giở các trang sách.

Chọn sách như thế nào cho trẻ sơ sinh?

Những cuốn sách có màu sắc và các nhân vật sinh động sẽ thu hút bé (Ảnh: Pinterest)

Khi chọn sách cho trẻ sơ sinh, hãy tìm những cuốn sách có nội dung đơn giản, lặp lại và có hình ảnh nhiều màu sắc. Thậm chí, album ảnh của các thành viên gia đình cũng là một "cuốn sách" thú vị để cùng xem với bé.

Cha mẹ cũng có thể chọn những cuốn sách mà mình thích đọc, chẳng hạn như sách yêu thích từ thời thơ ấu của hoặc những cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt.

Điều quan trọng nhất là trẻ được nghe giọng nói và nhiều từ khác nhau, bất kể cha mẹ chọn đọc gì. Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn, cha mẹ nên đảm bảo mình có những cuốn sách phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Nuôi dưỡng tình yêu đọc sách ngay từ khi con còn nhỏ

Đọc sách cho con từ nhỏ mang lại vô số lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Cha mẹ hãy dành thời gian mỗi ngày để đọc sách cho con, giúp con khám phá thế giới mới, nuôi dưỡng tình yêu đọc sách và bồi đắp những giá trị tinh thần quý giá cho cuộc sống. Hãy biến việc đọc sách trở thành thói quen hàng ngày của cả gia đình để trẻ có những giây phút thư giãn bên cha mẹ và có hành trang tốt nhất cho tương lai.

Phạm Hương