Thái Nguyên: Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề 'Từ trải nghiệm tới trái tim'

Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh ái Nguyên tổ chức Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Dự kiến, chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 16/5/2024 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp (TP. Thái Nguyên) với sự tham gia của Hiệp hội Du lịch các tỉnh trong nhóm liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Đông Bắc; nhóm liên kết phát triển du lịch các tỉnh vùng Việt Bắc và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc bao gồm cả Hà Nội; các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng…

Du khách thăm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình (Định Hóa).

Trước đó, chuỗi hoạt động hưởng ứng, đồng hành với chương trình Mùa du lịch cũng sẽ được tổ chức từ trung tuần tháng 4/2024 như: Giải thi đấu bóng chuyền hơi tỉnh Thái Nguyên năm 2024 diễn ra từ ngày 14/4 - 18/4/2024; giải Chạy bán Marathon tỉnh Thái Nguyên năm 2024 (mở rộng) diễn ra ngày 21/4; giải vô địch Roller Sports Cúp Quốc gia năm 2024 tại Thái Nguyên từ ngày 20/4 - 21/4/2024; giải Cờ tướng Bát Kiệt - Hương Trà Thái Nguyên lần thứ Nhất diễn ra từ ngày 24/4 đến 28/4/2024; Lễ hội trình diễn khinh khí cầu trong tháng 5/2024; trưng bày ảnh đẹp văn hóa, du lịch Thái Nguyên; tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch, ẩm thực địa phương; tổ chức chương trình thăm quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; tổ chức Đoàn Famtrip khảo sát điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh...

Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 được tổ chức với mục đích tăng cường giới thiệu với người dân, du khách trong nước và quốc tế về hình ảnh vùng đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Thái Nguyên, những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, các khu, điểm du lịch, các hoạt động thể thao trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động nhằm tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh Thái Nguyên, góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh Thái Nguyên, tạo sức cạnh tranh trong nước và quốc tế, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong nghị quyết, chương trình, Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Thái Nguyên đang tích cực triển khai thực hiện các kế hoạch, giải pháp với những việc làm cụ thể, phấn đấu đến năm 2025, trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh với sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa trà, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao. Đến năm 2030, du lịch Thái Nguyên trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh với hệ thống hạ tầng đồng bộ; phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đóng góp tỷ trọng ngày càng cao trong GRDP của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.

ang động ở khu vực hang suối Mỏ Gà (xã Phú Thượng, Võ Nhai).

Là một tỉnh thuộc vùng trung du miền núi Đông Bắc, Thái Nguyên có nhiều tiềm năng, lợi thế để khai thác phát triển ngành du lịch với các loại hình như: Du lịch về nguồn, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc và đặc biệt là du lịch làng nghề gắn với các vùng chè.

Đến Thái Nguyên, du khách cũng không thể bỏ qua nét ẩm thực đặc trưng của vùng Trung du miền núi phía Bắc với những món ăn đậm cảm xúc quê nhà, thành ấn tượng khó phai cho du khách mỗi dịp ghé thăm. Đó là một phần hương vị lưu luyến ngàn năm của ẩm thực Việt.

Từ văn hóa ẩm thực đã nâng lên thành nghệ thuật ẩm thực với sự tinh tế và hấp dẫn riêng có của núi rừng Việt Bắc. Đa phần nguyên liệu đều được khai thác từ tự nhiên với tiêu chí an toàn, hấp dẫn.

Đặc biệt, ẩm thực Thái Nguyên ghi dấu ấn khi trong năm 2022, theo danh sách do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) và Tổ chức Top Việt Nam (VietTop) công bố, Thái Nguyên có 04 món ăn, sản phẩm được vinh danh đó là Bánh trứng kiến Định Hóa và Cơm lam Định Hóa lọt Top 100 món ăn đặc sản; Trà Tân Cương và Tương nếp Úc Kỳ lọt Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của 63 tỉnh/thành phố Việt Nam. Qua đó, một lần nữa khẳng định và quảng bá các giá trị ẩm thực - đặc sản của Thái Nguyên đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Nguyên Mạnh