Thấy gì từ cú bắt tay của Versace và sao phim 'Oppenheimer'?

Diễn viên Cillian Murphy khẳng định sự thanh lịch cho các sản phẩm của Versace. Ảnh: Versace.

Theo NSS Magazine, "quiet luxury" (xa xỉ thầm lặng) không chỉ còn là một trào lưu thời trang. Xu hướng này dần chuyển dịch, đem đến khái niệm mới mang tên “quiet celebrity” (tạm dịch: “người nổi tiếng thầm lặng”).

Trong khi quiet luxury được thể hiện thông qua những sản phẩm quần áo, phụ kiện cổ điển, tối giản, tinh tế, quiet celebrity lại là cách gọi đối với những ngôi sao có cuộc sống kín đáo, không phô trương, ít xuất hiện trước công chúng.

Nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của khách hàng, nhiều thương hiệu lập tức bắt tay với các minh tinh thầm lặng, khẳng định phong cách quiet luxury trong các thiết kế của nhà mốt.

Sau khi giành giải Nam chính xuất sắc tại Lễ trao ải Oscar 2024, tài tử điện ảnh có lối sống kín đáo Cillian Murphy chính thức được Versace bổ nhiệm vào vị trí Male Icon, đánh dấu một quá trình hợp tác.

Versace gây chú ý nhờ màn hợp tác với tài tử điện ảnh Cillian Murphy. Ảnh: Versace.

Quiet celebrity có mới không?

Việc một số người nổi tiếng trong các lĩnh vực lựa chọn lối sống bình lặng, âm thầm không phải điều xa lạ trong ngành công nghiệp giải trí. Tuy nhiên, quiet celebrity lại mang những hàm ý khác.

Đó là những gương mặt khiến các nhãn hàng khao khát hợp tác không phải vì tiếng vang trên phương tiện truyền thông, mà bởi đời sống kín đáo, riêng tư của họ. Danh tiếng của những ngôi sao này đến từ tài năng nghệ thuật và những thành tích trong sự nghiệp. Họ không có nhu cầu xuất hiện nhiều trên mạng xã hội và hiếm khi liên đới đến những ồn ào truyền thông.

Xu hướng ưa chuộng quiet celebrity cho thấy sự thay đổi lớn trong thị hiếu của công chúng. Khán giả mong muốn một luồng gió mới, bắt đầu chán nản với những tin tức giật gân và sự phô trương quá mức.

Hơn nữa, tư duy của người tiêu dùng thời trang cũng ngày càng phát triển. Họ ủng hộ và hướng tới những sản phẩm có độ bền, chất lượng cao thay vì váy áo mặc một lần.

Để tiếp thị những đặc tính này của sản phẩm, các thương hiệu thường nỗ lực tạo ra liên kết về mặt hình ảnh với các ngôi sao có cùng giá trị. Những người nổi tiếng duy trì sức hút lâu dài, thầm lặng có khả năng vượt ra khỏi xu hướng nhất thời, cho thấy sự đồng nhất với các thiết kế bền vững, là đối tượng được các nhãn hàng khao khát hợp tác.

Minh tinh Cate Blanchett thường xuyên được Louis Vuitton "chọn mặt gửi vàng". Ảnh: Louis Vuitton.

Phương pháp tiếp thị đáng hoan nghênh

Quiet celebrity trở thành xu hướng tiếp thị mới trong lĩnh vực thời trang. Theo giáo sư xã hội học truyền thông Jamil Dakhlia, các thương hiệu cho thấy mong muốn bắt tay với cả người nổi tiếng thầm lặng, cổ điển và ngôi sao mới.

Các nhãn hàng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng mối quan hệ hợp tác với những cá nhân chứng minh được tài năng nghệ thuật và sở hữu phong cách sống thanh lịch vượt thời gian.

Trong cuốn Fame Attack, tác giả Chris Rojek khẳng định rằng những ngôi sao điện ảnh thường sở hữu sức hút vượt thời gian, xây dựng được hình ảnh bền vững trong lòng công chúng, phù hợp với các đặc tính về chất lượng và độ bền cao của sản phẩm may mặc.

Họ cũng được xem là biểu tượng của sự sang trọng và tinh tế, đạt được sự tín nhiệm, giúp các nhãn hàng hưởng lợi từ những màn bắt tay.

Theo Jamil Dakhlia, phương pháp tiếp thị mới này cho thấy xu hướng quay trở lại với những điều cơ bản trong lĩnh vực giải trí. Những ngôi sao thực lực, đạt thành tựu nghệ thuật chứng minh được sức hút, danh tiếng vượt thời gian.

Nhà mốt danh giá Vuitton thường xuyên chọn những gương mặt mang tính biểu tượng như diễn viên Emma Stone, Cate Blanchett hay Jennifer Connelly để hợp tác.

Mặc dù chưa thể thay thế hoàn toàn phương pháp quảng cáo kết hợp với các ngôi sao mới nổi, xu hướng này vẫn cho thấy sự phát triển trong nhận thức, tư duy tiêu dùng của công chúng. Sản phẩm bền bỉ và ngôi sao bền vững là những tín hiệu đáng hoan nghênh trong lĩnh vực thời trang.

Linh Vũ