Thấy gì từ phong trào 'nuôi lông' của phụ nữ?

Các phong trào nữ quyền độc hại đang gây ảnh hưởng xấu đến phụ nữ. Ảnh: Vietcetera.

Đề cao quyền tự do và bình đẳng trên mọi phương diện với nam giới là mục tiêu đấu tranh của các phong trào nữ quyền trên toàn cầu. Không thể phủ nhận rằng với sự chung tay của cộng đồng, quyền lợi của nữ giới đang ngày càng được bảo vệ.

Tuy nhiên cũng có không ít trào lưu đề cao sự tự do đến mức thái quá của phái nữ đang tạo nên những quan điểm trái chiều trong xã hội. Điển hình có thể kể đến như:

Vào những năm 1960-1970, nhiều nhà khởi xướng cho rằng cần xem xét lại các tiêu chuẩn về vẻ đẹp dành cho nữ giới. Tại cuộc thi Hoa hậu Mỹ diễn ra ở thành phố Atlantic năm 1968, một đoàn người biểu tình bên ngoài nơi tổ chức đêm chung kết đã kêu gọi phụ nữ bỏ áo lót, giày cao gót, không sử dụng dao cạo, nhíp cũng như mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp.

Phong trào này nhằm tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ và thách thức các tiêu chuẩn về định kiến vẻ đẹp bên ngoài của nữ giới. Đến năm 2019, trong giai đoạn cách ly do Covid-19, trào lưu “nuôi lông” ở nữ giới trở lại mạnh mẽ sau khi Laura Jackson, một nữ sinh người Anh, chia sẻ rằng cô đã không cạo lông suốt một tháng ở nhà.

Nhiều nghệ sĩ, người mẫu, diễn viên nổi tiếng cũng đăng tải thường xuyên các hình ảnh tạo dáng với bộ lông rậm rạp để truyền cảm hứng cho các cô gái muốn từ bỏ việc cạo lông.

Tại Trung Quốc, các nhà đấu tranh nữ quyền còn tổ chức một cuộc thi “Tạo hình với lông nách” thu hút nhiều người tham gia. Các cô gái ủng hộ phong trào này muốn xóa bỏ các định kiến về tiêu chuẩn đẹp giữa nam và nữ. Họ cho rằng không có lý do gì để xem lông nách ở nữ giới như một thứ tởm lợm, xấu xí, trong khi nam giới để lông lại là chuyện bình thường.

Nhiều người phản bác những ấn phẩm quảng cáo thường không che giấu các vùng lông rậm của người mẫu nam. Nhưng nếu người mẫu nữ để lộ lông trên cơ thể, chắc chắn sẽ gặp phải những phản ứng trái chiều.

Thực ra, dù là nam hay nữ, mỗi người đều có quyền quyết định về mọi bộ phận trên cơ thể mà không cần phải tuân theo bất kỳ quy chuẩn nào. Đó là quyền tự do cá nhân. Tuy nhiên, đẹp vẫn là một đặc ân, một quyền năng mà phụ nữ nên tận dụng. Phải làm sao để bản thân đẹp hơn mỗi ngày mới là mục tiêu mà phụ nữ cần hướng tới.

Việc nhiều cô nàng chưng diện những bộ cánh sexy, quyến rũ, tự tin để lộ phần lông dài, rậm rạp khi tham dự các sự kiện, buổi tiệc đông người thực sự rất phản cảm.

Chúng ta có thể luộm thuộm, đầu tóc bù xù khi ở nhà, nhưng ở nơi công cộng, ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, tươm tất không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn thể hiện sự lịch sự và tôn trọng dành cho mọi người xung quanh. Chính vì vậy, phong trào khoe lông nách đang là một trong những chiến dịch nữ quyền độc hại gây nhiều tranh cãi.

Tạo hóa sinh ra con người trong sự khác biệt và bình đẳng. Dù là nam hay nữ, mỗi giới đều có những nét đẹp riêng. Nên đôi khi phụ nữ không nhất thiết cứ phải cố gắng “đàn ông” hơn mới gọi là bình đẳng.

Nhật Tuyết/ Thái Hà Books và NXB Công thương