Thí điểm thuốc lá nung nóng: 'Tôi không đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương'

Chia sẻ với VietnamFinance về đề xuất thí điểm thuốc lá nung nóng của Bộ Công Thương, BS. Nguyễn Trọng An - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Môi trường Sức khỏe, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em - Bộ LĐTBXH cho biết: "Với tư cách là một chuyên gia Bảo vệ Quyền Trẻ em, tôi không đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương".

BS. Nguyễn Trọng An. (Ảnh: Facebook nhân vật)

Theo BS. Nguyễn Trọng An, vào thời điểm năm 2012, khi Việt Nam thông qua Luật Phòng, chống tác hại Thuốc lá (PCTHTL), tình trạng thuốc lá thế hệ mới chưa nổi cộm. Tuy nhiên, hiện tại, thuốc lá thế hệ mới đang xâm nhập và được sử dụng ngày càng nhiều và gia tăng ở nước ta, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, lứa tuổi học sinh. Điều này gây ra nhiều tác hại về sức khỏe cho người dân, đặc biệt là Trẻ em và Phụ nữ mang thai.

"Do vậy, tôi đề nghị chúng ta cần sớm sửa đổi, bổ sung Luật PCTHTL, xây dựng các văn bản hướng dẫn, có quy định cụ thể về cơ chế quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, có các chế tài xử phạt đủ mạnh đối với hành vi vi phạm", bác sĩ Nguyễn Trọng An khẳng định.

Không chỉ vậy, ông An cho rằng cần xây dựng và ban hành các quy định "cấm các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng".

Theo đó, BS. Nguyễn Trọng An đề nghị ngành Y tế "cần sớm phân tích, nhận diện đúng về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và phối hợp với các cơ quan Truyền thông tuyên truyền giáo dục với thông điệp rõ ràng, cụ thể: Khẳng định thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ…nhằm để bảo vệ sức khỏe người dân".

Quỳnh Anh