Thị trấn 'yên tĩnh' nhất nước Mỹ, cấm tiệt dùng Wifi, sóng điện thoại

Đối với người dân ở nhiều nước trên thế giới ngày nay, điện thoại thông minh, Internet là những thứ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Họ sử dụng chúng để làm việc, vui chơi, giải trí... Thế nhưng, một thị trấn ở Mỹ cấm wifi, sóng điện thoại suốt hàng chục năm qua. Đó chính là thị trấn Green Bank nằm ở Tây Virginia - nơi được mệnh danh là thị trấn "yên tĩnh" nhất nước Mỹ.

Do thị trấn Green Bank không có wifi và sóng điện thoại nên người dân và du khách không thể sử dụng điện thoại thông minh, đài phát thanh hay bất cứ thiết bị điện tử không dây nào.

Các phương tiện đi lại ở Green Bank như ô tô đều dùng loại trang bị động cơ diesel nhằm giảm năng lượng từ đánh lửa động cơ. Thêm nữa, cư dân ở thị trấn Green Bank trồng nhiều loại cây lá kim giúp hấp thụ tiếng ồn.

Theo đó, "thị trấn yên tĩnh" thu hút rất đông du khách tới nghỉ ngơi, tránh xa khỏi cuộc sống ồn ào, náo nhiệt ở các thành phố sầm uất.

Green Bank cấm sóng wifi và sóng điện thoại là có lý do. Thị trấn này là nơi tọa lạc đài thiên văn Green Bank lớn nhất thế giới. Công trình cao 150m, nặng 7,7 ngàn tấn và có thể phát hiện được tín hiệu phát ra từ khoảng cách 1,3 tỷ năm ánh sáng.

Đài thiên văn Green Bank hiện đại này có thể ghi nhận một bông tuyết rơi xuống đất hay một ngôi sao "chết" trong vũ trụ. Tuy nhiên, đài thiên văn Green Ban vô cùng nhạy cảm với các loại sóng điện từ.

Lệnh cấm wifi là một phần của "Đạo luật phân vùng thiên văn vô tuyến" được giới chức trách ban hành năm 1956. Qua đó, hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử và sóng vô tuyến có thể gây nhiễu kính thiên văn, nhằm đảm bảo đài thiên văn Green Bank hoạt động bình thường. Kính thiên văn chỉ có thể quan sát các vì sao khi không có sóng vô tuyến.

Lệnh cấm wifi được áp dụng trong bán kính khoảng 16 km xung quanh đài thiên văn Green Bank. Theo đó, khu vực này còn được gọi là "vùng im lặng".

Mọi thiết bị có khả năng phát sóng đều bị cấm và những người dân nào cố tình sử dụng sẽ bị coi là hành vi phạm pháp.

Dù cấm sóng wifi và sóng điện thoại nhưng cư dân sống ở thị trấn Green Bank vẫn có thể dùng smartphone, máy tính bảng... mà không sử dụng được tính năng kết nối không dây. Để kết nối với thế giới bên ngoài, họ phải dùng điện thoại cố định và internet có dây.

Mời độc giả xem video: Ám ảnh hiện trường vụ cháy rừng thiêu rụi cả một thị trấn ở Hawaii.

Tâm Anh (TH)