Thủ đô Berlin tặng biệt thự của quan chức thời Đức Quốc xã

Biệt thự của Joseph Goebbels cách Berlin 40 km. Ảnh: DPA

Tờ Guardian (Anh) đánh giá đây là giải pháp của Berlin nhằm chấm dứt tranh cãi kéo dài nhiều thập niên về việc thay đổi công năng hoặc san phẳng công trình nằm ở vùng quê phía Bắc thủ đô của Đức.

Lãnh đạo Sở Tài chính Berlin, ông Stefan Evers ngày 2/5 nêu rõ công trình này sẽ trở thành một món quà của Berlin cho bất cứ ai muốn nhận nó. Ông Evers cũng chia sẻ rằng nếu không có người nhận, Berlin không còn giải pháp nào khác ngoài việc phá bỏ công trình.

Berlin đang chịu trách nhiệm chi trả phí bảo trì và an ninh cho công trình đã ọp ẹp này. Berlin từng nhiều lần cố gắng chuyển biệt thự của Joseph Goebbels cho chính phủ liên bang hoặc bang Brandenburg - nơi công trình này tọa lạc.

Joseph Goebbels cùng Adolf Hitler (ngoài cùng bên phải) và đạo diễn Leni Riefenstahl (giữa). Ảnh: Shutterstock

Goebbels là một trong những “cận thần” của trùm phát xít Adolf Hitler. Hắn đã xây dựng biệt thự xa hoa này vào năm 1939 trên địa điểm nhìn ra hồ Bogensee gần thị trấn Wandlitz, cách Berlin 40 km về phía Bắc.

Đây là nơi Goebbels cùng vợ và 6 con nghỉ dưỡng. Hắn cũng dùng công trình này làm địa điểm giải trí cho các lãnh đạo, nghệ sĩ, diễn viên của Đức Quốc xã.

Goebbels quay trở lại Berlin trong giai đoạn cuối cùng của Chiến tranh Thế giới thứ hai. Năm 1945, hắn và vợ đã tự tử trong boongke của Hitler cùng các con khi Hồng quân Liên Xô tiến đến gần.

Sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, công trình này biến thành bệnh viện trong một thời gian ngắn. Sau đó, đoàn thanh niên của Đảng Cộng sản Đông Đức sử dụng biệt thự này làm trung tâm đào tạo.

Khi bức tường Berlin sụp đổ, chính quyền Berlin trở thành chủ sở hữu biệt thự này. Tuy nhiên, Berlin không biết dùng công trình này vào việc gì.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Guardian)