Thước đo phường văn minh

Ông Ðinh Văn Lĩnh, Chủ tịch UBND phường, cho biết, để hoàn thiện 9 tiêu chí (52 chỉ tiêu) ÐTVM theo quy định, phường đã đưa ra nhiều giải pháp và triển khai đến các ngành, mặt trận, đoàn thể, chi bộ khóm, các điểm trường trên địa bàn và Nhân dân. Ðồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng, ưu tiên đầu tư các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, triển khai và thực hiện tốt quy hoạch được phê duyệt...

Các tuyến đường trên địa bàn phường được rải nhựa hoặc bê tông hóa theo quy định, có điện chiếu sáng, cây xanh.

Xác định người dân là chủ thể của quá trình xây dựng phường ÐTVM, vì vậy cần sự đồng lòng, ủng hộ của người dân. Muốn vậy, phải lấy chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm thước đo giá trị và là tiêu chí hàng đầu. Không được làm hình thức, chạy theo thành tích mà xem nhẹ chất lượng, xem nhẹ ý kiến đóng góp của Nhân dân.

Ông Huỳnh Minh Cơ, Khóm 2, bày tỏ: “Qua phát động của chính quyền, bản thân và gia đình thấy được lợi ích khi tham gia xây dựng tuyến phố văn minh, phường ÐTVM. Từ đó, tích cực dọn dẹp vệ sinh quanh nhà, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái, trồng thêm hoa kiểng tạo cảnh quan để làm đẹp cho nhà mình, cho khu phố”.

Nhận thấy lợi ích của việc xây dựng phường đô thị văn minh, ông Huỳnh Minh Cơ, ở Khóm 2, phường Tân Xuyên tích cực cải tạo vườn tạp trồng hơn 100 gốc nhãn và sa pô, trồng thêm hoa kiểng tạo cho khu phố thêm khang trang sạch đẹp.

Qua thời gian tập trung thực hiện, phường Tân Xuyên hoàn thành 41/52 chỉ tiêu. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội không ngừng phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thương mại và dịch vụ dần được mở rộng, sản xuất, nuôi trồng thủy sản đạt ở mức khá; đời sống Nhân dân được cải thiện. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện hiệu quả; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng được người dân phường Tân Xuyên thực hiện nhiều năm nay, mang lại thu nhập khá ổn định.

Ông Ðinh Văn Lĩnh phấn khởi: “Từ khi phát động phong trào xây dựng phường đạt chuẩn ÐTVM đến nay, bộ mặt của phường có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Không còn nhà tạm, nhà dột nát, số hộ có nhà xây kiên cố phù hợp với kiến trúc chung của đô thị đạt trên 94%; 100% hộ dân có điện kế riêng, sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Các tuyến đường trên địa bàn được rải nhựa hoặc bê tông hóa theo quy định; các tuyến đường chính đều có vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh...”.

Hiện phường Tân Xuyên còn 11 chỉ tiêu chưa đạt như: quy hoạch đô thị (3 chỉ tiêu); giao thông đô thị (1 chỉ tiêu); môi trường và an toàn thực phẩm đô thị (2 chỉ tiêu); thông tin, truyền thông đô thị (1 chỉ tiêu); việc làm, thu nhập bình quân, hộ nghèo đô thị (2 chỉ tiêu); văn hóa, thể thao đô thị (1 chỉ tiêu); y tế, giáo dục đô thị (1 chỉ tiêu).

Ðể thực hiện hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn ÐTVM trong năm 2024, cả hệ thống chính trị phường đang nỗ lực phấn đấu, xây dựng nhiều giải pháp, tranh thủ sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân, để việc thực hiện vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả./.

Quỳnh Anh