Tổng kết và chuyển giao Chương trình vùng Yên Thủy

Lãnh đạo UBND huyện Yên Thủy trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình vùng Yên Thủy.

Với mục tiêu chương trình là "cải thiện an sinh trẻ em, đặc biệt là trẻ dễ bị tổn thương nhất thông qua thực hiện các dự án như giáo dục, bảo vệ trẻ em, y tế và dinh dưỡng, sinh kế, cộng đồng tham gia và bảo trợ”, sau 15 năm hoạt động đã hỗ trợ trẻ em, người dân vượt qua khó khăn trong các lĩnh vực giáo dục, bảo vệ trẻ em, phát triển sinh kế, y tế và dinh dưỡng, phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai, nâng cao năng lực cho cán bộ và người dân. Đến nay, chương trình đạt được mục tiêu đề ra.

Chương trình thực hiện tại huyện Yên Thủy từ tháng 10/2009 với 5 dự án về: Giáo dục, y tế và dinh dưỡng, bảo vệ trẻ em, sinh kế và nâng cao năng lực cho cộng đồng, bảo trợ. Giai đoạn I từ năm 2011 - 2015; giai đoạn II từ 2016 - 2017; giai đoạn III từ 2018 - 2022; giai đoạn IV từ 2023 - 2027. 4 xã mục tiêu của giai đoạn III gồm: Bảo Hiệu (Lạc Hưng cũ), Hữu Lợi, Lạc Lương, Lạc Sỹ; tổng kinh phí hỗ trợ 6,1 triệu USD với 14.357 người được hưởng lợi, trong đó có 4.299 trẻ em.

Chương trình đã xây dựng được nhiều mô hình can thiệp hiệu quả như: câu lạc bộ sức khỏe và phát triển, các tổ nhóm sinh kế, câu lạc bộ trẻ em, tổ nhóm tín dụng tiết kiệm, thúc đẩy hiệu quả phương pháp dạy học tích cực, dạy học lấy trẻ làm trung tâm… Các mô hình đã, đang được duy trì, nhân rộng ra nhiều địa phương trong huyện.

Bên cạnh các hoạt động thường niên của 5 dự án, tùy thuộc nguồn kinh phí, hàng năm thường có thêm các dự án ngắn hạn khoảng 3 tháng, dài nhất là 3 năm về: dinh dưỡng, sinh kế, hỗ trợ cải thiện thư viện, cải tạo cơ sở hạ tầng trường học, lớp học vui, năng lượng mặt trời.

Tại hội nghị, UBND huyện Yên Thủy, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Quốc tế tại Việt Nam đã thống nhất ký cam kết sau khi Chương trình vùng Yên Thủy kết thúc, UBND huyện Yên Thủy chỉ đạo các phòng, ban, ngành của huyện và 4 xã dự án, gồm: Hữu Lợi, Bảo Hiệu, Lạc Lương, Lạc Sỹ duy trì các hoạt động do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Quốc tế tại Việt Nam hỗ trợ. Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Quốc tế tiếp tục tư vấn kỹ thuật cho các mô hình can thiệp được triển khai tại huyện và các xã dự án (nếu được yêu cầu); theo dõi, đánh giá các hoạt động đã triển khai và việc thực hiện các cam kết ở huyện và các xã dự án.

Nhân dịp này, UBND huyện Yên Thủy tặng giấy khen cho 1 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình vùng Yên Thủy.

Xuân Thiên

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)