Trồng ngô sinh khối, càng làm càng mê

Ngô sinh khối tốn ít chi phí đầu tư, công chăm sóc nhưng mang lại lợi nhuận cao. Ảnh: N.Đ.

Tại xã Hành Phước (huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi), nông dân đã thu hoạch ngô vụ hè thu. Với 1.500m2 diện tích, đây là vụ thứ 2 gia đình chị Nguyễn Thị Tuyến (trú thôn Đệ An, xã Hành Phước) trồng ngô sinh khối với giống ngô PAC339.

Chị Tuyến phấn khởi chia sẻ: Trồng ngô sinh khối có nhiều cái lợi là rút ngắn thời gian, mỗi vụ chỉ khoảng 80 ngày, bà con chẳng phải quá lo lắng về thời tiết, sâu bệnh hại làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng như ngô lấy hạt, lại tăng hệ số sử dụng đất và tăng thu nhập cho bà con.

Vụ hè thu năm nay, thôn Đệ An có khoảng 60 hộ trồng ngô sinh khối trên diện tích 10,5ha. Đa số các hộ dân đều khẳng định trồng ngô sinh khối giảm được đáng kể công chăm sóc và chi phí đầu vào. Đặc biệt, do sản phẩm thu hoạch là sản phẩm tươi (ở giai đoạn ngô chín sáp), do vậy nông dân không mất thêm chi phí tách hạt, phơi khô và bảo quản.

Chị Võ Thị Thu Nhi (trú thôn Đệ An, xã Hành Phước) cho biết, trong quá trình canh tác ngô sinh khối vụ vừa qua, chị và những hộ dân trong địa phương bón phân rất ít, tiền nhân công cũng không đáng kể nhưng cây ngô vẫn phát triển tốt, năng suất và lợi nhuận cao.

Vụ hè thu 2021, người trồng ngô sinh khối ở Quảng Ngãi rất phấn khởi vì được mùa, được giá. Ảnh: L.K.

“Nhà tôi vừa thu hoạch 3.000m2 ngô sinh khối. Cứ 1 sào (500 m2), bình quân thu được 2,5 tấn ngô cây, với giá bán 1,3 triệu đồng/tấn, thu về gần 3,3 triệu đồng/sào. Những vụ trước đây trồng ngô thu hạt 1 sào tôi thu 300kg ngô hạt khô, với giá bán 7.000 đồng/kg thì cũng chỉ được 2,1 triệu đồng. Trong khi đó, trồng ngô lấy hạt như trước đây gian cho thu hoạch lâu hơn, mỗi năm chỉ sản xuất được 2 vụ”, chị Nhi nói.

Vụ hè thu năm 2021, toàn huyện Nghĩa Hành có 250ha trồng ngô sinh khối, năng suất trung bình 50 - 60 tấn/ha. Mỗi năm sản xuất 3 vụ, người dân thu lợi nhuận gần 90 triệu đồng/ha/năm. Như vậy, trồng ngô sinh khối có thể được coi là một trong những giải pháp tốt để chuyển đổi những diện tích đất nông nghiệp đang sản xuất kém hiệu quả.

Ông Võ Thanh Quý, Chủ tịch Hội nông dân Thị trấn Chợ Chùa (huyện Nghĩa Hành) cho rằng, ưu điểm của ngô sinh khối là lợi công hơn, thu hoạch nhanh. Trong khi ngô lấy hạt sau khi thu còn phải tách hạt phơi khô. Đặc biệt vụ này, những nông dân có diện tích ngô lớn, khi thu hoạch mà gặp trúng trời mưa dông thì việc phơi khô sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, ngô sinh khối đang là hướng đi tốt cho hiệu quả, giá trị kinh tế cao hơn.

Việc rút ngắn thời gian sản xuất từ trồng ngô sinh khối sẽ giúp bà con tăng thêm 1 - 2 vụ sản xuất mỗi năm. Ảnh: N.Đ.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện mới phát triển được 350ha trồng ngô sinh khối. Theo dự kiến đến năm 2022 sẽ phát triển lên 500ha, năm 2023 lên 600ha và ổn định một vùng nguyên liệu lớn. Hiện nay, các huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành, Ba Tơ, Đức Phổ, Tư Nghĩa là những địa phương đang có nhiều diện tích trồng ngô sinh khối của tỉnh. Một số nơi năng suất rất cao, đạt từ 60 - 64 tấn/ha.

Ông Ngô Hữu Phước, Trưởng ban Cung ứng trang trại bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi cho biết: Theo kế hoạch năm 2021, đơn vị này sẽ tiến hành thu mua 15.000 tấn ngô sinh khối. Trong đó, từ đầu năm đến nay đã thu mua được 5.500 tấn. Đây là một hướng đi mới giúp bà con nông dân ổn định thu nhập.

Phương pháp trồng ngô sinh khối sẽ rút ngắn được thời vụ. Nhờ đó, người sản xuất có thể bố trí tăng 1 - 2 vụ sản xuất trong 1 năm, giảm nguy cơ rủi ro do điều kiện thời tiết, thiên tai mà còn tăng thêm thu nhập và đặc biệt là giảm đáng kể lượng phân bón. Do thời điểm cây ngô từ chín sáp đến chín hoàn toàn là giai đoạn sử dụng rất nhiều dinh dưỡng, làm cạn kiệt nguồn dinh dưỡng trong đất.

Việc chuyển đổi sang trồng ngô sinh khối làm nguyên liệu phục vụ chế biến thức ăn chăn nuôi đã và đang mở ra hướng sản xuất mới cho bà con nông dân tỉnh Quảng Ngãi, góp phần nâng cao thu nhập, không còn phải lo lắng “được mùa, mất giá” vẫn hay xảy ra ở các năm trước.

Lê Khánh - Như Đồng