1.000 người công diễn hát Then, đàn Tính tại Lễ hội thác Bản Giốc

Hát Then, đàn Tính có vị trí quan trọng trong kho tàng dân ca, dân vũ của tỉnh Cao Bằng.

Sáng 4/10, Ban Tổ chức Lễ hội thác Bản Giốc năm 2023 cho biết, lễ hội năm nay sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 9/10.

Trong chương trình lễ hội sẽ có màn công diễn hát Then, đàn Tính với sự tham gia của 1.000 diễn viên, quần chúng trong trang phục dân tộc Tày, Nùng. Đây là màn công diễn hát Then, đàn Tính xác lập kỷ lục về số người cùng biểu diễn.

Tại thành phố Cao Bằng, Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Kim Tuế, Phó Chủ tịch Hội Bảo tồn dân ca các dân tộc tỉnh Cao Bằng cho biết, trong số 1.000 người ở các địa phương trong tỉnh Cao Bằng sẽ công diễn, có 150 nghệ sĩ, diễn viên quần chúng ở thành phố Cao Bằng. Các cá nhân tham gia màn công diễn đã tích cực tập luyện để góp phần vào thành công của tiết mục.

Được biết, màn công diễn sẽ diễn ra khoảng 10 phút với chủ đề “Cội nguồn và Bản sắc Then Tính Cao Bằng". Trong đó, các nghệ sĩ và diễn viên quần chúng sẽ trình diễn 3 ca khúc: Ánh trăng Bản Giốc (sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tịnh), Đường về bản em (sáng tác của nhạc sĩ Đàm Thanh), Hoa rừng quê em (sáng tác của nhạc sĩ Hoa Cương).

Sáng 7/10, tại thác Bản Giốc sẽ diễn ra màn công diễn. Đây hứa hẹn sẽ là màn biểu diễn mang đậm bản sắc văn hóa, ấn tượng và thu hút khán giả.

Bên cạnh màn công diễn hát Then, đàn Tính của 1.000 người, tại lễ hội thác Bản Giốc năm nay còn có nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa như: Lễ rước nước cầu quốc thái dân an, mưa thuận, gió hòa; không gian trưng bày, giới thiệu sản vật, đặc sản, ẩm thực; hoạt động thể thao, trò chơi dân gian; tuần lễ trải nghiệm vườn dẻ... hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.