Bộ mặt mới của Thiên Cầm sau tháo dỡ dãy ki-ốt bên bờ biển

Video: Khu du lịch Thiên Cầm thoáng đãng sau tháo dỡ dãy ki-ốt bên bờ biển.

Có mặt tại KDL Thiên Cầm vào sáng 6/10, sau khi chính quyền địa phương triển khai tháo dỡ hệ thống ki-ốt dọc bờ biển, không gian ở bãi biển đã trở nên thoáng rộng. Ông Nguyễn Tông Anh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm cho biết: “Theo kế hoạch, việc giải tỏa 46 nhà hàng dọc kè biển KDL Thiên Cầm sẽ kết thúc ngày 20/10/2023 nhưng nhờ sự đồng thuận của các hộ dân, hoạt động này đã kế thúc trước 1 tuần để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công”.

Thời điểm này, một số chủ nhà hàng tiếp tục công việc thu dọn phế liệu.

Phía đối diện dãy ki-ốt sát bờ biển vừa tháo dỡ còn 7 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn được phép hoạt động để phục vụ du khách trong lúc chờ xây dựng ki-ốt mới. Thời gian tới, những ki-ốt này cũng sẽ được di dời để mở rộng thêm không gian bờ biển.

Cùng với việc hoàn thành tháo dỡ 46 nhà hàng dọc kè biển, huyện Cẩm Xuyên cũng đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng khu vực được quy hoạch để xây dựng địa điểm kinh doanh nhà hàng, cơ sở ăn uống mới cho các hộ dân tại KDL Thiên Cầm. Địa điểm này cách vị trí cũ khoảng hơn 100m.

Ông Nguyễn Văn Thành - Chỉ huy công trường thuộc Công ty CP Hoàng Sơn (Nghệ An) cho biết: "Trước đây, đường chính bên bờ kè chỉ rộng hơn 5m, lúc cao điểm 2 ôtô cỡ lớn khó tránh nhau. Sau khi tháo dỡ các ki-ốt, mặt bằng sẽ dành để mở rộng, nâng cấp tuyến đường chính lên 19m và xây dựng các hạng mục du lịch công cộng. Sau khi địa phương bàn giao mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ thi công lắp ống cống li tâm, hệ thống thoát nước, thoát thải... Theo kế hoạch, gói thầu mở rộng tuyến đường dọc bờ kè hoàn thành vào cuối năm 2024 nhưng chúng tôi phấn đấu xong trước 30/4/2024 để kịp khai trương mùa du lịch biển".

Cùng với Công ty CP Hoàng Sơn, các đơn vị thi công khác cũng đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục dự án hạ tầng phía Nam Thiên Cầm trị giá hơn 176 tỷ đồng. Dự án này nhằm mục tiêu xây dựng Thiên Cầm xứng tầm hơn với quy hoạch của một khu du lịch quốc gia.

Chính quyền địa phương cũng đã cắm biển đóng cửa nghĩa trang Rú Trộn (TDP Tây Long, thị trấn Thiên Cầm) từ ngày 2/10/2023 để trả lại không gian du lịch cho Thiên Cầm. UBND huyện Cẩm Xuyên đang triển khai quy hoạch chi tiết, thu hút nhà đầu tư vào xây dựng nghĩa trang mới nhằm đưa KDL Thiên Cầm vươn tầm cao mới.

Phan Trâm - Anh Tấn