3 khung giờ vàng thắp hương, cúng Tết Hàn Thực năm Giáp Thìn để chiêu tài đón lộc

Khung giờ vàng thắp hương ngày ết Hàn thực mùng 3 tháng 3 âm

Ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch, việc thắp nén tâm hương lên Đức Phật, Gia Thần, Gia Tiên cùng đồng đẳng chân linh quyến thuộc nội tộc ngoại tộc đã trở thành tục lệ không thể thiếu trong đời sống tín ngưỡng tâm linh của mỗi gia đình Việt Nam.

Thắp hương ngày tết Hàn Thực mùng 3 tháng 3 âm có thể tùy thuộc vào nền nếp gia phong của từng gia đình hoặc phong tục của vùng miền địa phương mà gia chủ sẽ chọn thời gian thích hợp cho thờ cúng.

Thắp hương ngày mùng 3 tháng 3 âm nên vào giờ đẹp của buổi sáng sẽ giúp các thành viên trong gia đình có được nhiều phúc lành, may mắn và tăng trưởng cũng như lan tỏa nhiều năng lượng tích cực hơn.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể thắp hương vào buổi chiều tối. Mùi hương trầm với không gian buổi tối sẽ tạo không khí ấm cúng, sung túc. Tuy nhiên, không nên thắp hương sau 19h tức sau 7h tối. Vì quan niệm tâm linh trong dân gian cho rằng sau khoảng thời gian này các vong linh lang thang ngoài đường tìm nơi trú ngụ. Nếu thắp hương muộn sẽ được coi là mời gọi "vong hồn" tới quấy nhiễu làm ảnh hưởng đến gia đình, sức khỏe của các thành viên.

Khung giờ đẹp thắp hương ngày Tết Hàn Thực mùng 3/3 âm lịch, tứcthứ năm ngày 11/4/2024 dương lịch có 3 giờnhư sau: Giờ Mão (5 - 7giờ ); Giờ Thìn (7 - 9 giờ ); Giờ Mùi (13 - 15 giờ ).

Lưu ý khi cúng ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm

- Để ngày mùng 3 tháng 3 thắp hương cần lau dọn bàn thờ trước. Gia chủ có thể lau bụi nhưng không được làm di chuyển xê dịch bát hương, nhỡ xê dịch phải làm lễ an vị bát hương ngay.

- Cần ăn mặc chỉnh tề, lịch sự khi thắp hương. Không nên mặc quần áo hở hang, hở nách, bị rách, váy ngắn áo trễ ngực khi thắp hương.

- Chọn nhang hương cẩn thận: nên chọn loại hương có mùi thơm nhẹ nhàng và loại hương đảm bảo an toàn chất lượng, hương không bị ẩm dễ gây tắt hương khi cúng là không tốt.

- Thắp hương nên đi kèm với lễ vật và quan trọng nhấ phải có bánh trôi và bánh chay. Chuẩn bị lễ vật lớn hay nhỏ là tùy vào điều kiện kinh tế của từng nhà. Không nên quá cầu kỳ gây lãng phí hao tổn tiền bạc.

- Khi thắp hương những người xung quanh không nói tục, chửi bậy kẻo bề trên trách phạt đồng thời cũng phải tập trung nhất tâm khi làm lễ tránh cứ vừa vúng vừa alo điện thoại...

- Trước ngày Tết Hàn Thực mùng 3 tháng 3 âm lịch ai trực tiếp lo thắp hương lên hương còn gọi là người đứng cúng thì từ đêm cuối tháng âm phải giữ thân thanh tịnh, không sinh hoạt vợ chồng, ân ái nam nữ.

- Trước ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch ai trực tiếp lo thắp hương lên hương còn gọi là người đứng cúng thì từ ngày mùng 1 và mùng 2 của tháng 2 âm, giữ thân thanh tịnh, không ăn thịt chó thịt mèo, không ăn rùa, ba ba, thịt rắn, không uống rượu rắn, không uống rượu cao hổ cốt, không ăn tiết canh bất kỳ động vật nào đặc biệt tiết canh rùa, baba. Mồm miệng thơm tho sạch sẽ, không ăn tỏi, hành, mắm tôm, mắm tép. Trước khi làm lễ cúng mùng 1 âm lịch uống chén trà thơm, tay rửa nước lá thơm, mắt xông lá trầu không.

* Mọi thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà