Bản đồ lá vàng mùa thu cho những người sẽ đi du lịch Nhật Bản

ật Bản nổi tiếng với bốn mùa rõ rệt. Ngoài cảnh mùa xuân với hoa anh đào đã trở thành biểu tượng, mùa thu cũng ở nước này cũng là thắng cảnh tuyệt vời. Nhiều du khách coi mùa thu là cảnh đẹp nhất của Nhật Bản, khi màu sắc của lá chuyển sang các sắc thái rực rỡ như cam, đỏ, vàng và nâu.

Mùa lá đỏ ở Nhật Bản là một sự kiện độc đáo và rất được mong chờ hàng năm, nhưng thời gian lá vàng - đỏ xuất hiện tại các vùng có sự thay đổi giữa các năm, vì vậy bản đồ lá vàng mùa thu ở Nhật Bản là công cụ hỗ trợ cần thiết cho du khách.

Bản đồ lá vàng mùa thu ở Nhật Bản

Mùa thu ở Nhật Bản thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12. Đây cũng là một trong những thời điểm đẹp nhất trong năm ở Nhật Bản, có nhiều người ghé thăm nhất.

Xứ sở mặt trời mọc có thời tiết và địa hình phân hóa rõ rệt từ Bắc đến Nam nên mùa thu đến mỗi thành phố vào một thời điểm khác nhau, sớm nhất ở vùng Hokkaido và muộn nhất ở vùng Kansai. Mùa thu kéo dài 3 tháng, nhưng giai đoạn cây cối "thay màu áo" chỉ diễn ra trong khoảng 2 - 4 tuần tùy vào điều kiện thời tiết.

Sắc vàng, đỏ của lá thu bắt đầu xuất hiện vào giữa tháng 9 trên khắp vùng núi phía bắc Hokkaido và Sapporo, sau đó lan dần đến các vùng thấp hơn và nhiều khu vực phía nam, nổi bật nhất là Tokyo, rồi đến Kyoto và Osaka vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12.

Thời điểm đổi màu của lá thu các năm thường không giống nhau vì còn phụ thuộc vào điều kiện khí hậu, thời tiết và độ cao. Chính vì thế mà bản đồ lá vàng mùa thu ở Nhật Bản cần được cập nhật theo năm. Thường vào đầu tháng 9, Cơ quan khí tượng Nhật Bản lại công bố bản đồ dự báo tán lá mùa thu để du khách tiện theo dõi thông tin thời điểm lá chuyển màu của từng vùng và sắp xếp cho chuyến du lịch của mình.

Bản đồ tán lá vàng mùa thu ở Nhật Bản năm 2023. (Ảnh: Adobe Stock)

Để đưa ra được bản đồ dự báo tán lá mùa thu hàng năm chính xác nhất, các nhà khí tượng sử dụng công thức dự đoán thể hiện mối quan hệ giữa nhiệt độ và màu sắc của lá để tính toán thời điểm tốt nhất cho việc ngắm lá mùa thu ở mỗi địa điểm.

Việc dự báo thời điểm đẹp nhất để ngắm lá vàng dựa trên cây bạch quả, còn thời điểm đẹp nhất để ngắm lá mùa thu được dự đoán chủ yếu dựa trên cây phong.

Bản đồ dự báo tán lá vàng mùa thu năm 2024 sẽ có thông tin về thời điểm đẹp nhất để ngắm lá mùa thu (momiji) và lá vàng (gingko) cho mỗi thành phố từ Hokkaido đến Kagoshima và khoảng 700 điểm ngắm lá mùa thu trên khắp Nhật Bản.

Những nơi đẹp nhất để ngắm lá mùa thu ở Nhật Bản

Muốn chiêm xg mùa lá đỏ ở Nhật Bản, bạn hãy cân nhắc lựa chọn vài điểm trong những địa điểm sau:

Công Viên Yoyogi

Công viên Yoyogi là một điểm dừng chân lý tưởng vào mùa thu. (Ảnh: Tokyo Cheapo)

Nằm ngay cạnh Shibuya, Omotesando và Harajuku, Công viên Yoyogi là một điểm dừng chân lý tưởng vào mùa thu để mua sắm và khám phá các khu vực lân cận. Du khách nên ghé thăm đoạn phía nam giữa ga Yoyogi-Koen và ga Harajuku, nơi có nhiều cây bạch quả và cây phong.

Icho Namiki

Icho Namiki là một trong những điểm ngắm lá mùa thu mang tính biểu tượng nhất của Tokyo. Những cây cao chót vót được cắt tỉa thành những hình giọt nước khổng lồ, lộng lẫy khiến chúng giống như một đại lộ của những ngọn đuốc vàng rực rỡ

Rikugien

Rikugien nổi tiếng với cây anh đào rơi nước mắt vào mùa xuân, còn vào mùa thu thì khu vườn phong cảnh được "thắp sáng" vào cuối tháng 11, khi những cây phong như biến thành những ngọn lửa cháy trong đêm. Khu vườn đủ rộng để du khách đi dạo xung quanh, có một quán trà để bạn nghỉ ngơi và ngắm thác nước nhỏ gần đó.

Shinjuku Gyoen

Công viên rộng lớn ở trung tâm Shinjuku rất tuyệt vời vào bất kỳ mùa nào, nhưng đến mùa thu thì thật sự đẹp đến choáng ngợp. Nếu thời tiết đủ ấm, bạn hãy mang theo bữa trưa và tổ chức một bữa ăn ngoài trời trong công viên nhé.

Koishikawa korakuen

Mọi du khách đều yêu thích khu vườn Nhật Bản tuyệt đẹp ở giữa Tokyo (không xa Tokyo Dome) này vì những cây phong đỏ rực phản chiếu trong ao trung tâm. Đây được coi là một trong những địa điểm ngắm lá mùa thu lãng mạn nhất cho các cặp đôi ở Nhật Bản.

Núi Takao

Ngọn núi với một ngôi đền trên đỉnh này là nơi nhiều người dân Tokyo chọn làm điểm đi bộ đường dài vào cuối tuần. (Ảnh: Tokyo Westside)

Người dân Tokyo thích chọn ngọn núi có ngôi đền trên đỉnh này để đi bộ đường dài vào cuối tuần và đặc biệt là vào mùa thu để ngắm cảnh đẹp. Có sáu tuyến đường với độ khó khác nhau dẫn lên núi, và vì thế nơi đây cũng là lựa chọn tuyệt vời cho những người thích leo núi mạo hiểm. Núi Takao chỉ cách ga Shinjuku 50 phút đi tàu.

Okutama

Một nơi khác được người dân Tokyo yêu thích chọn làm nơi ngắm lá thu là Okutama. Nếu bạn không muốn leo lên núi Mitake, hãy chọn đường mòn thung lũng Hatonosu - con đường đi bộ nhẹ nhàng, dễ dàng đưa bạn qua một con sông thơ mộng và một số khu rừng tuyệt đẹp.

Ngôi chùa Daitoku-ji

Những ngày gần đây, ngôi chùa gần khu phố duyên dáng Nishijin đang được chú ý nhiều hơn, đặc biệt là vì Izusen, shojin ryori (ẩm thực Phật giáo) - một lựa chọn tuyệt vời cho những thực khách ăn chay và thuần chay. Trong đó Koto-in đặc biệt tráng lệ, lối vào là một đường hầm lá phong, và nó rực rỡ vào lúc cao điểm của mùa thu.

Tenryu-ji

Di sản Thế giới được UNESCO công nhận ở quận Arashiyama này là một nơi yêu thích của các nhiếp ảnh gia vào mùa thu vì khu vườn cảnh quan tuyệt đẹp rải rác những cây phong. Về ẩm thực, nơi đây có Shigetsu - một nhà hàng shojin ryori tuyệt vời - được nhiều hướng dẫn viên giới thiệu.

Vườn bách thảo Kyoto

Kyoto là địa điểm ngắm lá mùa thu hàng đầu ở Nhật Bản. (Ảnh: ContemporaryNomad)

Đây là một điểm đến được đánh giá cao trong bất kỳ mùa nào. Với sự đa dạng khổng lồ của các loài thực vật và cây cối, bạn sẽ thấy sự chuyển màu giữa sắc thu khi giao mùa. Đặc biệt nơi đây có rất nhiều loài hoa để bạn có thể vừa dạo bước vừa ngắm nghía.

Thung lũng Yoro, Chiba

Ngoài một số bãi biển đẹp, Chiba cũng có một số điểm đến tuyệt vời như thung lũng Yoro, nơi có tám con đường mòn đi bộ đường dài, tất cả đều tuyệt vời để ngắm lá mùa thu. Bạn hoàn toàn có thể thăm điểm đến này trong chuyến đi trong ngày từ Tokyo.

Vườn quốc gia Daisetsuzan, Hokkaido

Mùa thu của Nhật Bản bắt đầu từ đây, trên hòn đảo phía bắc, vào giữa tháng 9. Các phần của hòn đảo có độ cao cao hơn, chẳng hạn như Kogen Onsen, núi Akan và núi Asahidake, đều là những nơi tuyệt vời để đi bộ đường dài từ giữa đến cuối tháng 9 để ngắm sắc thu. Một số con đường mòn có thể là thách thức, dành cho những người thích đi bộ đường dài và có nhiều kinh nghiệm.

Núi Zao Yamagata

Nổi tiếng nhất với “quái vật tuyết” vào mùa đông, các sườn núi Zao được nhuộm tất cả các sắc màu đỏ thẫm vào mùa thu. Zao Ropeway, một cáp treo dẫn đến đỉnh núi, sẽ mang đến cho bạn một số khung cảnh trên không thực sự đáng nhớ.

Với bản đồ lá vàng mùa thu ở Nhật Bản và danh sách điểm đến ấn tượng trên, hy vọng bạn sẽ có chuyến du lịch tuyệt vời đến nước này vào mùa thu tới.

NGUYỆT ÁNH (Tổng hợp)