Bollywood bắt nhịp trở lại

Cảnh trong phim “Sooryavanshi”.

Chính quyền TP New Delhi đã có quyết định cho phép các rạp phim phục vụ hết công suất từ ngày 1-11, với cam kết tuân thủ nguyên tắc phòng dịch và đảm bảo an toàn. Các vi phạm về phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí buộc tội hình sự đối với chủ rạp chiếu, hệ thống giải trí, nhà hàng, quán bar.

Thực tế, từ giữa tháng 10, các rạp chiếu phim ở Ấn Ðộ đã dần mở cửa trở lại với 50% công suất, kèm theo những quy định nghiêm ngặt đối với người sử dụng dịch vụ giải trí ở nơi công cộng. Những người có giấy chứng nhận tiêm vaccine hoặc hiển thị trạng thái an toàn trên ứng dụng sức khỏe do nhà nước quản lý mới được phép vào rạp. Khách hàng tham gia các dịch vụ phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và kiểm tra thân nhiệt thường xuyên. Các rạp chỉ bán vé, không phục vụ đồ ăn, thức uống.

Việc Ấn Ðộ cho phép mở các lại các rạp chiếu đã nhận được sự đồng tình tại quốc gia này. Smer Sagar, một khán giả xếp hàng mua vé xem “No Time To Die”, cho biết: “Tôi đã chờ ngày này rất lâu. Lần cuối cùng tôi xem phim tại rạp là hồi năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát”. Khán giả đến các rạp khá đông, xếp hàng dài để chờ tới lượt mua vé. Ngoài các phim quốc tế “No Time to Die”, “Venom 2”… thì các phim nội địa như “Bell Bottom”, “Sooryavanshi”... đều được đón nhận nồng nhiệt. Nhà phân tích điện ảnh Komal Nahta cho biết: “Maharashtra và Mumbai là những nơi cuối cùng được phép mở cửa rạp chiếu. Ðiều này rất quan trọng bởi Maharashtra đóng góp đến 20% tổng doanh thu phim toàn Ấn Ðộ, còn Mumbai là trung tâm của Bollywood”.

Bollywood từng được biết đến là một trong những kinh đô lớn của điện ảnh thế giới. Năm 2019, doanh thu từ thị trường Bollywood được định giá 2,4 tỉ USD, nhưng gần 2 năm qua doanh thu giảm mạnh do dịch bệnh. Ajay Bijli, Chủ tịch chuỗi rạp PVR - hệ thống rạp lớn nhất Ấn Ðộ, cho biết: “Ảnh hưởng vẫn còn, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng có sự khởi sắc vào cuối năm nay”.

Khi các rạp được hoạt động trở lại, công việc sản xuất phim cũng bắt nhịp theo. Các đoàn phim “Freddy”, “Telugu Shakuntalam”... đang chạy nước rút để kịp tiến độ hoàn thành vào cuối năm. Trong khi đó, nhà làm phim Boney Kapoor đã đến New Delhi cùng các diễn viên Ranbir Kapoor, Shraddha Kapoor và Dimple Kapadia ghi hình phim mới. Diễn viên Siddhanth Kapoor nói: “Tôi hạnh phúc vì đã có thể đi làm và ra rạp xem phim, cùng các biện pháp đảm bảo an toàn là trên hết”.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra cho ngành công nghiệp điện ảnh Bollywood cũng như ngành giải trí toàn cầu là sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến. Trong thời điểm dịch bệnh, thói quen của khán giả dần thay đổi và đang thích ứng với nhiều mô hình xem phim mới. Do đó các rạp không tránh khỏi lo lắng khi hoạt động trở lại. Manish Kalra, Giám đốc kinh doanh của ZEE5 India, cho biết: “Các nền tảng trực tuyến tạo cho khán giả những trải nghiệm tiện nghi, không tốn quá nhiều thời gian và xem ở bất kỳ đâu. Thực tế là các phim chiếu trên Netflix, HBO Max đều đang thu hút lượng lớn người xem. Cũng phải thừa nhận rằng những tác phẩm đó được đầu tư về nhiều mặt, nội dung hấp dẫn”. Do đó, muốn khán giả trở lại rạp, các nhà phát hành, sản xuất cũng phải cân nhắc và đầu tư chất lượng.

MINH NHIÊN (Theo Hindustan Times, Jakarta Post, Fortune)