Cách dùng tinh dầu vỏ bưởi chăm sóc tóc

1. Vì sao tinh dầu vỏ bưởi có tác dụng dưỡng tóc?

Tinh dầu từ vỏ bưởi chứa các hoạt chất như caringin, pectin, amylaza, men tiêu hóa peroxydaza, vitamin A, vitamin C, đường ramoza... Các hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa gàu, dầu nhờn, ngăn chặn quá trình oxy hóa trên da đầu; thúc đẩy tuần hoàn dưới da, giúp da đầu khỏe, nuôi dưỡng chân lông mọc sợi tóc chắc khỏe...

Trên thực tế, nhiều người bị hói, rụng tóc... khi sử dụng tinh dầu bưởi một thời gian, kết quả cho thấy tóc con mọc ra nhiều hơn, cải thiện tình trạng hói đầu.

Tinh dầu vỏ bưởi chứa nhiều hoạt chất nuôi dưỡng tóc.

2. Cách sử dụng tinh dầu vỏ bưởi

- Xịt tinh dầu vỏ bưởi trực tiếp lên tóc: Nhiều người dùng vỏ bưởi tươi, dùng tay bóp lấy tinh dầu trực tiếp để cải thiện tình trạng tóc rụng, hói đầu... nhưng đây không phải biện pháp an toàn hiệu quả, vì có thể khiến da đầu bị tổn thương, kích ứng, xót da đầu, nổi mẩn...

Cách sử dụng phù hợp là pha tinh dầu bưởi với nước theo tỉ lệ 1: 3 để tránh tổn thương da đầu. Sau khi pha loãng tinh dầu bưởi, cho vào chai và xịt trực tiếp lên tóc. Để tăng hiệu quả, sau khi xịt tinh dầu bưởi lên tóc, kết hợp massage da đầu nhẹ nhàng để giúp tóc và da đầu thẩm thấu dưỡng chất tốt hơn.

Nên xịt tinh dầu bưởi sau khi gội đầu xong, lúc mái tóc và da đầu đang sạch. Sau một thời gian sử dụng đều đặn, tóc sẽ nhanh dài và chắc khỏe hơn.

- Kết hợp tinh dầu vỏ bưởi + dầu gội: Khi pha thêm tinh dầu bưởi cùng với dầu gội đầu sẽ giúp tóc được làm sạch nhanh hơn, không mất đi dưỡng chất bảo vệ tóc. Do đó tóc không bị khô xơ mà trở nên mềm mại, bóng khỏe.

Cách làm: Trộn 5 giọt tinh dầu bưởi cùng với lượng dầu gội đầu vừa đủ. Làm ướt tóc, cho hỗn hợp lên tóc, thoa đều, gội đầu như bình thường. Nên kết hợp massage da đầu nhẹ nhàng để tinh dầu thẩm thấu tốt hơn. Động tác massage giúp kích thích lưu thông máu ở da dầu, từ đó nuôi dưỡng da đầu và thúc đẩy tóc mọc nhanh hơn.

Sau khi gội đầu xong, xả sạch lại tóc với nước lạnh. Kiên trì thực hiện 2-3 lần/tuần, sau một thời gian mái tóc sẽ có thay đổi tích cực.

- Tinh dầu vỏ bưởi + dầu dừa: Khi kết hợp 2 loại dầu này thành hỗn hợp để ủ tóc sẽ giúp kích thích mọc tóc, dưỡng tóc chắc khỏe, mềm mượt.

Cách làm: Trộn đều dầu dừa và tinh dầu vỏ bưởi theo tỷ lệ 1:1. Làm ướt tóc rồi thoa hỗn hợp vừa trộn lên tóc. Nhẹ nhàng massage da đầu khoảng 5 phút, vuốt đều tóc từ chân đến ngọn. Làm ấm khăn và ủ kín tóc trong khoảng 20 phút. Khi ủ kín tóc trong khăn ấm sẽ giúp tóc, da đầu hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Sau đó gội sạch lại đầu, chú ý xả kỹ ở phần chân tóc và da đầu.

Khi mới bắt đầu phương pháp này, nên áp dụng 2 lần/tuần. Sau 2 tuần thì áp dụng mỗi lần 1 tuần. Người có mái tóc nhiều dầu, bết tóc... thì không nên áp dụng phương pháp này.

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu bưởi để nuôi dưỡng tóc.

3. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu vỏ bưởi

Mặc dù tinh dầu bưởi là nguyên liệu thiên nhiên, khá an toàn, lành tính, nhưng tinh dầu vỏ bưởi có tính acid nên cũng dễ gây ra kích ứng da đầu. Do đó:

- Không sử dụng khi da đầu đang bị viêm, có mụn...

- Người có làn da mẫn cảm, dễ kích ứng không nên dùng tinh dầu bưởi, đặc biệt là sử dụng tinh dầu nguyên chất.

- Sau khi dùng mà thấy da đầu rát, ngứa, nổi mẩn... cần dừng ngay, gội đầu sạch. Sau đó không nên tiếp tục sử dụng tinh dầu này để chăm sóc da, tóc.

- Trường hợp tóc rụng ít, có thể bôi tinh dầu vào chân tóc mỗi ngày trước khi đi ngủ. Cần kiên trì thực hiện vì phải sau tối thiểu 3 tháng mới thấy hiệu quả.

- Trường hợp tóc rụng nhiều, cần gội đầu sạch trước khi bôi tinh dầu. Luôn giữ da đầu, chân tóc sạch, thoáng để dưỡng chất được thẩm thấu tốt. Nên bôi tinh dầu vỏ bưởi mỗi ngày 2 lần, nhưng không nên gội đầu quá 3 lần/tuần vì sẽ làm tóc yếu, dễ gãy rụng hơn.

- Khi bôi tinh dầu vỏ bưởi, cần tránh để đầu toát mồ hôi, nóng bức. Khi đầu tóc bị nóng sẽ gây bết rít, khiến da đầu dễ bị nấm, khiến tóc rụng nhiều hơn.

- Đối với trường hợp bị nấm da đầu, cần điều trị khỏi nấm trước khi bôi tinh dầu.

DS.Vũ Thị Tuyết Mai