Câu chuyện minh oan cho danh nhân Nguyễn Trãi được dựng thành phim

Tượng Nguyễn Trãi tại đền thờ ở xã Nhị Khê, huyện Thường Tín (Hà Nội)

Dự án phim điện ảnh về vua Lê Thái Tông và anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi với tên gọi Anh hùng vừa chính thức được khởi động. Nội dung phim gợi lại ám ảnh về bản án tru di tam tộc của Nguyễn Trãi với vụ Lệ Chi Viên vào năm 1442 - người thiếp của Nguyễn Trãi tên Nguyễn Thị Lộ bị khép vào tội giết vua Lê Thái Tông.

Tuy nhiên, trọng tâm của bộ phim sẽ được đặt ở thời gian 22 năm sau, năm 1464, tái hiện lại toàn bộ hành trình vua Lê Thánh Tông minh oan cho Nguyễn Trãi. Vua Lê Thánh Tông lúc đó 23 tuổi, chỉ có 1 đêm để minh oan cho Nguyễn Trãi và cứu người con trai duy nhất của vị danh thần còn sống sót sau cuộc trốn chạy ẩn dật hơn 20 năm. Nếu không kịp minh oan, ngày hôm sau chàng trai sẽ bị chém đầu và chính thức tuyệt diệt dòng họ Nguyễn Trãi.

Theo tiết lộ của ê kíp, phim không chỉ dừng lại là một tác phẩm điện ảnh mang tính giải trí mà còn tái hiện lại lịch sử, chân dung các vị vua, nhà chính trị, thi hào Nguyễn Trãi và đặc biệt là mong muốn tác động tới nhận thức của khán giả về giai đoạn lịch sử này của đất nước.

Chân dung danh nhân Nguyễn Trãi qua nét vẽ của họa sĩ Việt đương đại - Ảnh: St

Nhà biên kịch Lê Ngọc Minh đã dành nhiều năm tâm huyết để viết tác phẩm Anh hùng với một câu chuyện đan xen tâm lý và hành động phức tạp. Vị trí đạo diễn được giao cho Lương Đình Dũng – đạo diễn của phim điện ảnh Cha cõng con và phim hành động 578: Phát đạn của kẻ điên, hai tác phẩm đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Oscars lần thứ 90 và 95.

Chia sẻ về Anh hùng, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, anh cảm thấy rất vinh dự khi được thực hiện dự án phim điện ảnh về người anh hùng Nguyễn Trãi. "Ngoài dự án này, tôi muốn được làm phim về Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng… Tôi tin việc đưa lịch sử lên phim sẽ giúp cho thế hệ trẻ có cái nhìn đúng đắn và ghi nhớ sâu sắc về lịch sử dân tộc", anh nói.

Theo kế hoạch, phim Anh hùng sẽ ra rạp vào năm 2024. Song song với công chiếu tại Việt Nam, nhà sản xuất dự kiến sẽ phát hành tới hơn 30 nước trên thế giới.

Bảo Minh