Chia tay HLV Park Hang Seo: Mr. ngủ gật đánh thức bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang Seo tuyên bố sẽ chia tay Đội tuyển Việt Nam sau AFF cup 2022

HLV ngoại thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Năm 1991, lần đầu tiên bóng đá Việt Nam kết duyên với HLV ngoại, ông Weigang người Đức. Từ đó cho đến thời điểm trước tháng 10 năm 2017, lần lượt các HLV ngoại đủ các quốc tịch từ Á, Âu, Mỹ như Tavares rồi Dido người Brazil, Calisto người Bồ Đào Nha, Goez người Đức, Riedl người Áo, Murphy người Anh, Miura người Nhật đến làm thuyền trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.

Mỗi HLV đến Việt Nam đều mang theo một triết lý bóng đá cho dải đất hình chữ S. Nhưng ngoại trừ Calisto mang về một chức vô địch AFF cup 2008, các HLV còn lại đều hoặc thất bại hoặc “vua về nhì” như Riedl. Sau thời Calisto, nhiều người hoài nghi về chức vô địch Đông Nam Á 2008. Câu hỏi bóng đá Việt Nam sẽ chơi với trường phái nào, triết lý nào vẫn cứ đặt ra hết năm này sang năm khác. Giấc mơ vàng SEA Games vẫn cứ hụt bước trước ngưỡng cửa thiên đường.

Ngày 11/10/2017 lẽ ra không có gì đặc biệt nếu nhìn vào bản CV của HLV Park Hang Seo. Liên đoàn bóng đá Việt Nam có lẽ đã quá tin vào sự giới thiệu của bầu Đức nên đã ký hợp đồng với một HLV vừa vô địch giải… hạng Ba của Hàn Quốc. Báo chí Hàn Quốc thậm chí còn gán cho vị HLV có ngoại hình nhỏ bé này bằng biệt danh "Mr. ngủ gật".

Hào quang duy nhất của người đàn ông đến từ xứ sở Kim chi trong vài trò huấn luyện có lẽ chỉ là chức danh trợ lý cho HLV huyền thoại người Hà Lan Guss Hiddink tại World Cup 2022. Đó quả là “canh bạc” mà những người làm bóng đá Việt Nam đã đánh cược vào Park Hang Seo?

Trước khi đến Việt Nam HLV Park Hang Seo có biệt danh là "Mr ngủ gật"

Nhưng rồi thì sao?

Hãy nhìn vào bảng thành tích 5 năm, HLV người Hàn Quốc đã mang lại cho bóng đá Việt Nam.

Đó là ngôi vị Á quân VCK U23 châu Á 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc), thành tích cao nhất của một đội trẻ Việt Nam tại đấu trường châu lục. Quan trọng hơn, thành công của giải đấu này đã tạo ra một niềm hứng khởi mãnh liệt cho cộng đồng, khẳng định những giá trị đặc biệt mà bóng đá mang lại.

Đó là trở thành 1 trong 4 đội bóng đá Nam mạnh nhất Asiad 2018, ngày hội thể thao lớn nhất châu Á.

Đó là chức vô địch AFF cup lần thứ 2 sau 10 năm chờ đợi. Một chức vô địch thuyết phục nhất trong số các chức vô địch của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Đó là thành tích lọt vào vòng tứ kết Asian Cup sau hơn 10 năm. Đặc biệt là 2 tấm HCV SEA Games 30 và 31, giải cơn khát vàng sau 6 thập kỷ của bóng đá Nam Việt Nam.

Ở sân chơi tầm thế giới, HLV Park Hang Seo cùng các học trò đã lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á. Thất bại duy nhất là trở thành cựu vương tại AFF 2020 khi đội tuyển Việt Nam để thua trước Thái Lan ở bán kết.

Có thể nói HLV có biệt danh "Mr ngủ gật" đã đánh thức bóng đá Việt Nam!

Biết mình, biết người

Điều HLV Park Hang Seo làm được cho bóng đá Việt Nam không chỉ ở phương diện thành tích mà còn giúp cho chúng ta định vị được giá trị của mình. Đó là lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh với tư tưởng đánh chắc, tiến chắc, biết mình, biết người, “liệu cơm gắp mắm” trên cơ sở khơi dậy tinh thần, ý chí, khát vọng, bản lĩnh của người Việt Nam, một dân tộc có truyền thống vươn lên từ gian khó.

Có thể thấy, chưa bao giờ bóng đá Việt Nam có lứa cầu thủ thi đấu với tinh thần quả cảm, không bao giờ bỏ cuộc như vậy. Dưới thời HLV Park, cầu thủ Việt Nam được nâng cấp về thể trạng, đặc biệt là thể lực, sức bền, ý thức tuân thủ chiến thuật cao.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam thi đấu như những chiến binh, không bao giờ bỏ cuộc.

Chúng ta cũng đã giải phóng được tư tưởng… sợ Thái Lan từ các tuyến trẻ đến đội tuyển quốc gia. Một điều mà trước đó, chưa ra sân, thấy người Thái, cầu thủ Việt Nam đã như ra ngõ… gặp núi. Từ đó, khi thi đấu với những đội bóng hàng đầu châu Á, đội tuyển Việt Nam không còn bị thua áp đảo về tỷ số, thậm chí có những thời điểm, Quang Hải và các đồng đội chơi ngang ngửa. Tất nhiên, về trình độ, đẳng cấp, bóng đá Việt Nam mới chỉ tiệm cận Top 10 châu Á và phải còn phải rất lâu nữa mới có thể tiệm cận giấc mơ World Cup nhưng những gì HLV Park Hang Seo làm được trong 5 năm qua là rất đáng kể.

Chưa bao giờ người Việt Nam ăn mừng thành tích bóng đá cuồng nhiệt như thời HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia

Sứ giả văn hóa

Còn nhớ sau sự kiện Thường Châu 2018, một số nơi đã gắn biển tên đường phố mang tên Park Hang Seo. Đương nhiên đó là những chiếc biển… trái phép nhưng lại là những cử chỉ vô cùng đáng yêu của người hâm mộ bóng đá Việt Nam giành cho vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Với những thành tích giành được sau đó cùng bóng đá Việt Nam, tên tuổi của HLV người Hàn Quốc đã vượt ra ngoài phạm vi của một nhân vật thể thao, một HLV bóng đá. Mr Park trở thành một “biểu tượng sống” về văn hóa tại Việt Nam và là cầu nối quảng bá văn hóa Hàn ra thế giới.

HLV Park Hang Seo trở thành một thương hiệu vượt ra ngoài địa hạt thể thao

Người ta thậm chí đã viết sách có tựa đề: Phong cách quản trị Park Hang Seo – bí quyết thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc. Nghĩa là thành công của HLV Park đã không chỉ dừng lại ở địa hạt bóng đá, nó còn là câu chuyện của quản trị, của kinh doanh, của Hàn Quốc. Năm 2018, ông Park còn lọt vào top 12 nhân vật tiêu biểu nhất trong năm do báo giới Hàn Quốc bình chọn. Năm 2020, theo Forbes KOREA ông tiếp tục là 1 trong 40 người quyền lực nhất Hàn Quốc dù không hoạt động tại quê nhà. Đứng bên cạnh những nhóm nhạc K-pop nổi tiếng nhất xứ Hàn hay cầu thủ đang làm mưa làm gió tại giải Ngoại hạng Anh, Son Heung-min.

Tin HLV Park Hang Seo chia tay bóng đá Việt Nam sau AFF cup 2022 có thể khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tuy nhiên chắc chắn với cá nhân HLV người Hàn Quốc, đó hẳn là lựa chọn đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Và cho dù đội tuyển Việt Nam có thể không giành chức vô địch Đông Nam Á cuối năm nay, HLV Park Hang Seo vẫn xứng đáng được tôn trọng với những gì ông đã làm cho bóng đá Việt Nam.

Sau phim truyền hình và K-pop, điều người Việt Nam ấn tượng nhất đối với văn hóa Hàn Quốc có lẽ chính là Park Hang Seo.

Quang Duy