Chiêm ngưỡng 5 bảo tàng số hóa thu hút du khách nhất tại TP.HCM

Trong dòng chảy chuyển đổi số, hiện nay, đang có 5 bảo tàng số hóa thu hút nhiều lượt du khách đến tham quan nhất ở TP.HCM.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh thuộc top 99 điểm đến hấp dẫn du khách nhất thế giới.

Tháng 4-2023, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ở TP.HCM là bảo tàng đứng thứ 61 trong danh sách 99 điểm đến hấp dẫn du khách nhất trên thế giới do Strasher - Ứng dụng trông hành lý du khách có đối tác tại 250 thành phố trên thế giới công bố.

Bảo tàng thành lập ngày 4-9-1975, nơi đây chuyên nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, lưu giữ hơn 20.000 hiện vật, tài liệu, phim ảnh. Bảo tàng có 3 tầng trưng bày, triển lãm nhiều tư liệu về chứng tích tội ác, hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, sự ủng hộ của quốc tế đối với Việt Nam và hậu quả của chất độc da cam.

Trong dòng chảy chuyển đổi số của TP.HCM cũng như hướng đến xu hướng bảo tàng 4.0, bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đã xây dựng một container mô phỏng 3D ngoài trời tái hiện 5 nhà tù lớn nhất ở miền nam Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Bên cạnh công nghệ đó, nơi đây còn kết hợp âm thanh, ánh sáng,…

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh trong giai đoạn chuyển đổi số đã sử dụng nhiều công nghệ mô phỏng lại thực tế các tội ác của cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Du khách khi đến trải nghiệm sẽ cảm thấy chân thực như chính mình đang ở trong các nhà tù và chứng kiến từng tội ác đang diễn ra trước mắt mình.

Ở các khu chuyên đề, du khách còn có thể tìm hiểu sâu hơn những thông tin về hiện vật qua các phương tiện kết nối trực tuyến, các bản đồ số, mô hình số mô tả sinh động bằng hình ảnh 3D các hiện vật, video về những trận đánh, sự kiện lịch sử tiêu biểu; hệ thống bảng led mô tả, hướng dẫn...

Song song đó, bảo tàng cũng đưa vào sử dụng công nghệ quét mã QR với 6 ngôn ngữ và một số thiết bị hướng dẫn tự động giúp du khách trải nghiệm được trọn vẹn nhất.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tọa lạc tại 28 Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.

Bảo tàng TP.HCM

Bảo tàng TP.HCM là nơi lưu giữ nhiều nhất những câu chuyện, hiện vật liên qua đến quá trình hình thành và phát triển TP.

Với kiến trúc độc đáo bên trong tòa nhà cổ, chứng kiến nhiều biến động lịch sử hơn 100 năm, bảo tàng TP.HCM là điểm tham quan thú vị đối với du khách. Không chỉ lưu giữ lịch sử phát triển của Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM, nơi đây còn là niềm tự hào của người dân thành phố mang tên Bác.

Bảo tàng TP.HCM được xây dựng từ năm 1885 đến năm 1890 theo phong cách kiến trúc gothique với phần mái mang hơi thở Á Đông.

Bên trong bảo tàng có 4 khu vực chính là phần cổng chính diện, cầu thang chính, sân thượng lầu một và hành lang đem đến ấn tượng cho du khách về không gian Châu Âu cổ hơn 100 năm.

Bảo tàng TPHCM đã sưu tầm lưu giữ trên 374.000 tài liệu, hiện vật, trong đó có 77.850 hiện vật gốc; nghiên cứu và hình thành trên 108 bộ sưu tập hiện vật, trong đó có 15 bộ sưu tập hiện vật quý hiếm được đánh giá cao, như sưu tập “Ấn - Tín ký”, “Sắc phong, văn bản hành chính”, “Kiến trúc đô thị TP”, “Tượng dân gian”, “Tranh - ký họa kháng chiến”, “Sân khấu cải lương”…

Còn phần trưng bày ngoài trời là các phương tiện vận chuyển, sinh hoạt, chiến đấu của người dân TP trong kháng chiến.

Công nghệ số hóa ở nhiều không gian tại bảo tàng TP.HCM cũng mang đến những trải nghiệm chân thực cho du khách.

Bước vào giai đoạn số hóa, bảo tàng TP.HCM là một trong ba bảo tàng đi đầu xây dựng tương tác thông minh 3D/360 bảo tàng ảo. Với tính năng này, công chúng đã có thể tham quan khuôn viên và các phòng trưng bày trong bảo tàng chỉ với vài “cú click chuột”.

Mới đây, bảo tàng TP.HCM ra mắt “Chiếc hộp kể chuyện” hưởng ứng công cuộc chuyển đổi số bảo tàng. Trước đó, bảo tàng cũng đã số hóa Phòng trưng bày Thiên nhiên - Khảo cổ. Thông qua kính thực tế ảo, du khách có thể trải nghiệm hình ảnh các dạng địa hình TP.HCM chân thực. Bên cạnh đó, hiện vật khảo cổ ở một số địa hình cũng được tái hiện bằng hình ảnh ảo và gắn kết với các hiện vật tại chỗ đem lại sự hứng thú cho khách tham quan.

Bảo tàng TP.HCM tọa lạc tại 65 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam TP.HCM là một trong những bảo tàng số hóa đầu tiên của TP.

Trên khuôn viên rộng 6.057m2, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là quần thể kiến trúc gồm tòa nhà trước xây năm 1927 và tòa nhà sau xây năm 1970. Các hoa văn trang trí được sử dụng tại kiến trúc bảo tàng tuy được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau nhưng đều là các hoa văn phổ biến và tương đồng với nhiều công trình kiến trúc cổ đương thời.

Đến với Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, du khách có thể đi suốt chiều dài hàng ngàn năm lịch sử và văn hóa Việt Nam, tìm hiểu về đặc trưng văn hóa vùng đất phương Nam thông qua hệ thống các phòng trưng bày cố định và chuyên đề đặc biệt. Bộ sưu tập chọn lọc từ trên 43.000 tư liệu, hiện vật của Bảo tàng. Trong đó, 12 bảo vật quốc gia được giới thiệu tại các phòng trưng bày sẽ là những món quà tri thức lịch sử.

Ngoài ra, bảo tàng còn lưu giữ tư liệu, hiện vật có liên quan đến lịch sử Việt Nam, về các tỉnh thành, mối quan hệ với các nước trong khu vực… nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước và kiến thức lịch sử cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Được xem là một trong ba bảo tàng đầu tiên số hóa bảo tàng tại TP.HCM, du khách khi đến đây sẽ có thể quét mã QR các hiện vật để tiếp cận được thông tin đa phương tiện.

Robot thuyết minh một số hiện vật tại bảo tàng Lịch sử TP.HCM

Ngoài ra, bảo tàng còn trang bị các màn hình điện tử đặt ở các phòng trưng bày. Các thiết bị này chứa những nội dung video, hình ảnh, câu chuyện, biểu đồ để khách tham quan có thông tin đầy đủ hơn về những hiện vật. Đồng thời, việc sử dụng robot thuyết minh một số hiện vật cũng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM tọa lạc tại số 2, Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM chính là lát cắt của nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM được xây dựng vào năm 1987 theo phong cách kiến trúc Pháp cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. Đến năm 1991, nơi đây mới chính thức đi vào hoạt động và trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng thu hút đông đảo du khách. Bảo tàng là sự kết hợp hài hòa của kiến trúc phương Đông trong trang trí bên ngoài, mái ngói và các trang trí bằng gốm trên mái.

Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, đến nay Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã trở thành một trung tâm mỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam (chỉ sau Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội), nơi đây hiện lưu giữ hơn 20.000 tác phẩm mỹ thuật và mỹ nghệ dân gian qua nhiều thời kỳ lịch sử.

Chỉ với việc quét mã QR trên các bức tranh, du khách sẽ có thể xem được trọn vẹn chân thực về những thông tin liên quan.

Trong các tòa nhà này, đã từng tồn tại nhiều đồ vật có giá trị mỹ thuật bằng nhiều chất liệu và có giá trị thẩm mỹ; đồ gỗ chạm tinh xảo, đồ gốm,…

“Soi hiện vật” bằng mã QR tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là tính năng thu hút nhiều du khách đến đây tham quan.

Khi quét mỗi mã QR gắn với từng hiện vật, du khách sẽ thấy đa chiều hiện vật, hiểu sâu tư liệu hơn.

Bảo tàng tọa lạc tại 97A Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM.

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ được xây dựng nhằm tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Ra đời ngày 29-4-1985, đến nay Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ đã trở thành một địa chỉ quen thuộc đối với các tầng lớp phụ nữ và khách nước ngoài đến tham quan TP.HCM.

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ hiện đang lưu giữ 30.431 hiện vật, trong đó trưng bày công khai 929 hiện vật, 16.739 mục hình học, 14.621 phim, ảnh và tài liệu lịch sử. 2/3 số đồ dùng có liên quan đến các cuộc kháng chiến và 1/3 là đồ vật được làm từ nhiều chất liệu khác nhau.

Hòa mình vào dòng chảy chuyển đổi số, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ đã ứng dụng công nghệ trình chiếu 3D, cụ thể là thiết bị công nghệ Hologram trong không gian trưng bày, giúp du khách có thể cảm nhận hiện vật như trong không gian thực với nhiều góc độ khác nhau.

Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ với công nghệ tương tác hiện đại 3D/360 đã giúp du khách được tận mắt cảm nhận những hiện vật như áo bà ba của các Mẹ Việt Nam Anh hùng,...

Đặc biệt, nhiều chuyên đề được trưng bày tại bảo tàng cũng được ứng dụng tương tác thông minh 3D/360. Bảo tàng tọa lạc tại 200-202 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Phương pháp ứng dụng công nghệ tương tác 3D xây dựng bảo tàng ảo trên thế giới đã được nhiều bảo tàng quốc gia lớn tiếp cận và ứng dụng như bảo tàng Vatican (Ý), bảo tàng Louvre (Pháp), bảo tàng Dân gian Quốc gian (Hàn Quốc)… Với Việt Nam, đây là một bước để bảo tàng bước vào giai đoạn số hóa, cũng như là cách thức tốt nhằm đưa các giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc đến gần hơn với du khách.

Chuyển đổi số trong bảo tàng, nói cách khác là số hóa bảo tàng không chỉ đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ, ấn tượng bởi sự tương tác âm thanh, hình ảnh mà còn thu hẹp khoảng cách về địa lý, góp phần gìn giữ, phát huy mạnh mẽ giá trị của các tư liệu, hiện vật quý của dân tộc. Bằng việc sử dụng công nghệ thông minh, bảo tàng có thể thu hút, tạo dấu ấn với du khách.

THIỆN HỢP