Chờ đợi gì ở Lý Hải?

Kể từ thời điểm ra mắt, franchise Lật mặt đã trở thành món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc phim Việt hàng năm. Ngoại trừ thời điểm dịch, cứ mỗi năm, ý Hải lại trình làng một phiên bản Lật mặt mới, phần sau hay hơn phần trước, doanh thu từng phim cũng tăng dần theo thời gian.

Đến nay, đã có 3 phần Lật mặt xuất hiện trong danh sách phim Việt trăm tỷ. Đặc biệt, phần gần nhất là Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh đã thu về 273 tỷ đồng, đứng thứ 4 trong hàng ngũ những phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời, chỉ xếp sau 3 tác phẩm của ấn Thành.

Thành công của franchise đến từ việc Lý Hải biết cách xây dựng những tình tiết đậm chất giải trí, “đánh trúng” vào thị hiếu khán giả Việt. Song đổi lại, các tác phẩm của anh lại thường bị chê bởi phát triển tâm lý nhân vật thiếu thuyết phục, đôi khi bóp méo chúng để phục vụ câu chuyện.

Trong lần trở lại này, Lý Hải dường như đã có nhiều đổi mới. Trailer mới nhất, Lật mặt 7: Một điều ước, không còn những tình tiết hành động, giật gân như các phim trước. Vị đạo diễn chủ đích tập trung hơn vào nhân vật, cố gắng xây dựng một bộ phim thuần tâm lý, từ đó tạo nên điểm tươi mới cho franchise đã đi đến phần thứ 7 của mình.

Sự nhạy cảm với thị hiếu đại chúng

Lý Hải không sở hữu kỹ thuật làm phim điêu luyện hay khả năng tạo nên những kịch bản đáng nhớ, dày lớp nghĩa, song anh lại có một thứ mà hiếm nhà làm phim nào chạm tới, đó là sự nhạy cảm với thị hiếu đại chúng.

Kể từ phần phim đầu tiên thết đãi khán giả những tràng cười sảng khoái cho tới sự kịch tính, gay cấn của Lật mặt 6, Lý Hải, bằng sự nhạy cảm và liều lĩnh, đã luôn biết cách đưa khán giả đắm chìm vào thế giới điện ảnh riêng biệt của mình. Ở đó, người ta dễ dàng nhận ra những điểm phi logic, những cái bị phóng đại hoặc làm ngờ nghệch đi, song họ vẫn chấp nhận bỏ qua để tận hưởng bầu không khí mà Lật mặt mang lại.

Tổng doanh thu franchise Lật mặt xấp xỉ 800 tỷ.

Là những câu bông đùa có phần ngây ngô, song khi đặt đúng ngữ cảnh, nó lại trở nên hài hước, lém lỉnh. Hay sự táo bạo trong ý tưởng, khi Lý Hải thường tạo ra những phân cảnh độc đáo, không ai tưởng tượng nổi, như cảnh đua xe lôi trong Lật mặt 5: 48h, hay những phân đoạn rượt đuổi bất chấp mọi quy luật trong Lật mặt 3: 3 chàng khuyết.

Chấp nhận sự thiếu thực tế của các phân đoạn đó là chấp nhận tách mình khỏi nhu cầu tìm kiếm những điều quá triết lý trong phim ảnh, nhúng bản thân vào sự giải trí đơn thuần, không quá sâu sắc nhưng đôi khi cũng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.

Nói không quá sâu sắc không có nghĩa là Lật mặt không có giá trị nhân văn. Ngược lại, phim của Lý Hải luôn hướng tới cái đích cuối cùng là đề cao tình cảm giữa người với người, là nghĩa vợ chồng, anh em, ruột thịt. Tuy nhiên, bởi cách truyền đạt có phần trực diện, đôi khi sa đà vào tính giải trí nên những thông điệp tốt đẹp đó hiện lên chưa thật sự mạnh mẽ.

Ăn khách là vậy, thế nhưng lối làm phim của Lý Hải khó lòng chinh phục được những người xem khó tính. Để chiều lòng đa số khán giả, vị đạo diễn đã đan xen nhiều thể loại nặng tính giải trí như hành động, giật gân, hài. Thậm chí trong phần Lật Mặt 6: Tấm vé định mệnh, yếu tố giật gân còn bị lạm dụng quá mức, gây tác dụng ngược, đôi lúc khiến người xem mệt mỏi.

Thêm vào đó, sự xuất hiện dày đặc của các tình tiết giải trí vô hình trung cũng lấy đi đất diễn của các nhân vật, khiến họ hoặc hiện lên một màu như vai chính Hiền (Võ Thành Tâm) trong Lật mặt 5, hoặc đôi khi có những chuyển biến tâm lý đột ngột, thiếu quá trình phát triển, khó lòng thuyết phục khán giả như nhân vật Liên (Diệp Bảo Ngọc) trong Lật Mặt 6.

Lật mặt 7 ra rạp kể từ ngày 26/4.

Lý Hải làm mới franchise Lật mặt ?

Mới đây, Lý Hải đã tung ra trailer Lật mặt 7: Một điều ước, hé mở một phần câu chuyện. Nội dung chính xoay quanh bà Hai (Thanh Hiền), một người phụ nữ lớn tuổi, có 5 người con. Cả 5 giờ đây đã trưởng thành, đối diện với những khó khăn riêng trong cuộc sống, thế nên khó lòng phụng dưỡng mẹ già chu đáo.

Ngày nọ, bà Hai gặp tai nạn, phải ngồi xe lăn. Dù tất cả người con đều lo lắng, song không ai đủ khả năng chăm sóc bà. Bộ phim đan xen 2 tuyến truyện, một là khi bà Hai còn trẻ, hạnh phúc bên 5 đứa con bé bỏng. Tuyến truyện còn lại kể về những khó khăn mà các nhân vật phải đối diện hiện tại.

Dễ thấy, trong lần trở lại này, Lý Hải đã có những thay đổi rõ rệt. Anh lược bỏ đi các yếu tố hành động, giật gân, hài - thứ vốn đã tạo nên thương hiệu Lật mặt. Thay vào đó, vị đạo diễn tập trung hơn vào nhân vật, cố gắng khai thác mối quan hệ giữa họ.

Sự phức tạp ở chỗ, mỗi nhân vật đều có cái lý riêng của mình. Họ đều là những đứa con yêu thương mẹ, song vì những khó khăn trong cuộc sống mà khó lòng thực hiện điều mình mong muốn.

Lật mặt 7: Một điều ước là câu chuyện xoay quanh bà Hai (Thanh Hiền), người phụ nữ lớn tuổi có 5 con.

Cách tiếp cận của Lý Hải phần nào gợi nhớ về Bố già, tác phẩm gây tiếng vang một thời của Trấn Thành. Nếu Bố già nói về tình cha con, đặt nhân vật vào bối cảnh thành thị, khai thác yếu tố xung đột thế hệ, thì Lý Hải lại hướng máy quay vào tình mẫu tử ở gia đình nông thôn, nơi những đứa con phải xa quê hương lập nghiệp, từ đó dù yêu thương nhưng “lực bất tòng tâm”.

Sự thành công của Bố già đã chứng minh khán giả Việt rất quan tâm đến dòng phim gia đình, đặc biệt là các tác phẩm “đánh trúng” vào những trăn trở của họ. Những ngày vừa qua, Lật mặt 7: Một điều ước cũng thu hút sự quan tâm không nhỏ từ công chúng, nhận lời khen ở khoản chọn đề tài và xây dựng nhân vật.

Nhiều điểm tích cực là vậy, song đoạn trailer vừa qua cũng mở ra những bài toán tương đối hóc búa cho Lý Hải. Câu chuyện của Lật mặt 7: Một điều ước không quá mới mẻ. Điều này buộc vị đạo diễn phải tìm ra một cách kể mới, hoặc diễn đạt tình tiết thật sâu sắc, những thứ vốn chưa từng là điểm mạnh của anh.

Thêm vào đó, với xấp xỉ 50 diễn viên (trong đó có 15 diễn viên chính, thứ chính), con số có thể nói là khá lớn với một dự án điện ảnh, việc chia thời lượng lẫn phát triển nhân vật là điều không hề dễ dàng.

Thuận Minh