Điểm danh những khu phố ẩm thực nức tiếng ở TP.HCM

Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền

Đường Nguyễn Thượng Hiền ở quận 3 từng được tạp chí Time Out (Anh) bình chọn là một trong 20 khu phố đáng sống của thế giới vào năm 2019, với đặc thù là nhà dân nhỏ, nằm sát nhau và hầu hết các hộ ở đây đều kinh doanh buôn bán.

Cuối năm 2022, .HCM chính thức ra mắt khu phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền với hơn 140 điểm kinh doanh ăn uống cùng cửa hàng quần áo, giày dép, làm đẹp.

Điểm đặc biệt của phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền là giá bình dân. Với chiếc bụng đói, khách tha hồ chọn món từ ăn vặt đến ăn no bao gồm phá lấu, bánh tráng trộn, bánh mì nướng muối ớt, nướng phô mai, bột chiên, cơm tấm, canh bún, hủ tiếu, xiên nướng…

Một trong những món ăn gây kích thích ở phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền là hột vịt lộn chiên giòn, với giá mỗi phần ăn khoảng 40.000 đồng. (Ảnh: shopeefood)

Thực khách đến phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền nên chú ý khung giờ tổ chức phố ẩm thực từ 19h - 23h. Trong khoảng thời gian này sẽ cấm ô tô còn xe 2 bánh chỉ được lưu thông 1 chiều theo hướng từ đường Điện Biên Phủ ra đường Nguyễn Đình Chiểu. Khách có thể gửi xe ở bãi xe chợ Vườn Chuối.

Một trong những món ăn độc lạ gây kích thích ở đây là hột vịt lộn chiên giòn Bếp Bà Mập. Hột vịt lộn tẩm bên ngoài một lớp bột rồi chiên vàng thơm, bên trong có vị béo hòa cùng phần sốt đặc biệt thêm đậu phộng và hành phi. Giá từ 37.000 cho phần 2 trứng.

Ngoài ra, menu của quán còn nhiều món khác như hột vịt lộn xào me, hột vịt lộn xào bơ, hột vịt lộn xào sa tế, ốc bươu chiên giòn…

Phố ẩm thực Phan Xích Long

Phố ẩm thực Phan Xích Long, quận Phú Nhuận là điểm đến không thể bỏ qua của thực khách, bởi nơi đây quy tụ rất nhiều món ngon của Sài Gòn. Đây cũng chính là thiên đường của cà phê, trà sữa với nhiều những hàng quán có không gian lãng mạn nhìn ra kênh Nhiêu Lộc.

Phố ẩm thực dài hơn 1,5 km từ ngã tư Phan Xích Long - Phan Đăng Lưu đến đường Vạn Kiếp, bao gồm toàn bộ đường Phan Xích Long dẫn vào khu dân cư Rạch Miễu và các đường nhánh bên trong khu vực này. Nơi đây quy tụ khoảng 250 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhiều thương hiệu ẩm thực nổi tiếng trong và ngoài nước.

Điểm cộng của phố âm thực Phan Xích Long là hàng quán thiết kế sang trọng, sạch sẽ, chỗ để xe an toàn. (Ảnh: DV)

Điểm đặc biệt của phố ẩm thực Phan Xích Long là được mệnh danh “khu ăn uống nhà giàu” với đa dạng ẩm thực Á- Âu không nhàm chán, hàng quán được thiết kế sang trọng nằm ở khu vực đường xá sạch sẽ, khang trang, chỗ để xe rộng rãi, an toàn.

Thực khách có thể tìm thấy ở đây từ các loại bánh tráng trộn đến cơm lam thịt nướng, cơm gà, các loại phở, lẩu, nướng, ốc, bún chả, nem chua, gà nướng ớt Tây Bắc, cháo ếch Singapore…

Một trong những được yêu thích tại đây là cơm lam, thịt nướng kiểu Thái với hương vị lạ miệng. Thịt nướng ở đây là thịt heo băm nhuyễn ướp nước mắm, nước cốt dừa, rồi xiên que và nướng. Cơm lam thì có nhiều loại màu sắc bắt mắt, được nướng trong ồng tre giòn rụm. Món ăn này bán ở số 9 Hoa Cúc, từ sau 16h mỗi ngày.

Phố ẩm thực Hà Tôn Quyền

Đường Hà Tôn Quyền, Quận 11 - vốn được biết đến là phố sủi cảo người Hoa, có chiều dài 320 m với gần 120 hộ dân hầu hết kinh doanh ăn uống, mà món chủ đạo là sủi cảo.

Những người kinh doanh lâu năm ở đây cho biết phố phố sủi cảo Hà Tôn Quyền hình thành từ những năm 1970, khi có nhiều người Hoa từ các tỉnh miền Tây di cư về Sài Gòn để sinh sống và theo nghề làm sủi cảo gia truyền mở các quán ăn.

Theo thời gian, những quán ăn này được nhiều người yêu thích, tạo nên một con đường chuyên bán sủi cảo thu hút rất đông khách là người dân và khách du lịch về TP.HCM.

Sủi cảo là món chủ lực trên phố ẩm thực Hà Tôn Quyền, Quận 11. (Ảnh: Riviu)

Ban đầu, sủi cảo chỉ bán loại hấp với nhân thịt heo và tôm. Sau này, các hàng quán sủi cảo nơi đây còn có đa dạng nhân như cá lóc, cá thu, cá trê, rau muống, mực, xá xíu, da heo, thịt bò…với nước lèo hầm xương đặc biệt. Bây giờ, hầu hết thực đơn của các quán sủi cảo tại đây thường có thêm hoành thánh, hủ tiếu mì, mì thập cẩm… theo phong vị người Hoa kèm các loại nước uống thanh mát như bông cúc, la hát quả, rau má…

Mức giá các loại sủi cảo ở đây trên dưới 50.000 đồng/phần chưa gồm nước uống.

Cuối tháng 12/2023, TP.HCM ra mắt phố ẩm thực Hà Tôn Quyền với mô hình Tổ quản lý tập trung - tự quản, hoạt động với mục tiêu văn minh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Và không chỉ có sủi cảo, nơi này còn rất nhiều món ăn vặt, hủ tiếu, bún, mì, bún bò, hotdog, các loại nước giải khát, trà sữa, chè…

Không chỉ có quán bình dân, phố ẩm thực này còn có các nhà hàng phục vụ thực khách có nhu cầu.

Phố ẩm thực Vĩnh Khánh

Phố ẩm thực Vĩnh Khánh chỉ cách trung tâm Sài Gòn chừng hơn 10 phút chạy xe máy qua cầu Khánh Hội (Quận 4). Tại đây có rất nhiều hàng quán với vô số món ăn hấp dẫn, mà nổi bật là ốc, bởi vậy khu ăn uống này còn được mệnh danh là thiên đường ốc của Quận 4. Gần như các quán ốc có tiếng ở Sài Gòn như ốc Oanh, ốc Đào, ốc Vũ, ốc Thảo… đều có địa chỉ tại khu phố này.

Phố ẩm thực Vĩnh Khánh quy tụ nhiều hàng ốc nổi tiếng ở Sài Gòn như ốc Oanh, ốc Đào với thực đơn phong phú. (Ảnh: Ốc Oanh)

Đặc điểm của phố ẩm thực này là hàng quán luôn nhộn nhịp, đông khách nhưng rất trật tự nằm dọc theo hai bên đường. Mỗi dịp cuối tuần, phố ẩm thực Vĩnh Khánh càng thêm nhộn nhịp. Không chỉ có các loại ốc, hải sản tươi, giá mềm mà tại đây, khách sẽ tha hồ lựa chọn những quán ăn ngon như lẩu, nướng, các loại đặc sản miền Tây như bún cá Châu Đốc, bún nước lèo Sóc Trăng… được chế biến rất vừa miệng.

Thiên đường ẩm thực 3 miền hội tụ về đường Man Thiện

Nằm ở ngoại thành TP.HCM, vài năm gần đây, đường Man Thiện - TP Thủ Đức nổi lên như thiên đường ăn uống của giới trẻ, nhất là sinh viên, người lao động tại TP.Thủ Đức. Con đường với lợi thế có nhiều trường đại học lớn tọa lạc như Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng các Trường ĐH Nông Lâm, Giao thông Vận tải... san sát nên hàng quán nơi này suốt ngày nhộn nhịp.

Vì là nơi hội tụ của sinh viên, người lao động về TP.HCM học tập, làm việc nên các hàng quán tại con đường này rất đa dạng với đặc sản nhiều vùng miền, từ bánh xèo miền Tây, miền Trung, lẩu gà lá é Phú Yên, bánh canh chả cá Phan Thiết, nem nướng Nha Trang, tré trộn Bình Định đến cháo lòng Bắc, lẩu riêu cua bắp bò… cùng vô vàn các loại trà, nước giải khát cũng là đặc sản của các vùng miền, trong đó nhiều nhất là các loại chè.

Đặc sản vùng miền hội tụ về đường Man Thiện - TP.Thủ Đức vì nơi này hội tụ sinh viên, người lao động các tỉnh thành về làm việc, học tập. (Ảnh: NNNT)

Không chỉ có thực đơn phong phú, giá món ăn tại đây luôn hợp túi tiền sinh viên, người lao động, với trên dưới 100.000 đồng.

Một số quán ăn giá mềm được yêu thích tại đây như nem nướng Nha Trang mở cửa 2 khung giờ trong ngày là 11 - 14h và 16 - 22h30, giá một phần ăn là 40.000 đồng, lẩu bò Năm Cảnh với giá phần ăn từ 50.000 - 200.000 đồng cùng loạt các quán kem, trà sữa, cà phê giá bình dân.

Linh Hà (Tổng hợp)