Đình công kép, phim nào tạm ngừng quay?

Trang Daily Mail ngày 14-7 thông tin về những dự án phim điện ảnh, truyền hình chịu tác động bởi cuộc đình công kép gây ra. Vì SAG-AFTRA là tổ chức có quy mô toàn cầu, thành viên là các diễn viên, nghệ sĩ biểu diễn khắp nơi trên thế giới nên quy mô của cuộc đình công không chỉ ở Hollywood. Nó có thể làm chậm ngày phát hành các bom tấn.

Phim "Wicked" đã ngừng quay trên phim trường Buckinghamshire của Anh. Phim có ca sĩ Ariana Grande, Cynthia Erivo, Dương Tử Quỳnh… tham gia diễn xuất, chuyển thể từ vở nhạc kịch nổi tiếng cùng tên. Trường quay được mô tả như "thị trấn ma" sau khi lệnh đình công có hiệu lực.

Phim trường "Wicked" vắng lặng

Cảnh vắng lặng được ví như "thị trấn ma"

Các bom tấn "Deadpool 3", "Beetlejuice 2" đối mặt việc lùi ngày phát hành. Người hâm mộ sẽ phải chờ đợi thêm thời gian không thể biết trước để thưởng thức bom tấn trên. Trước đó, "Deadpool 3" có sự tham gia của Ryan Reynolds và Hugh Jackman, dự kiến ra mắt ngày 3-5-2024. Phim "Beetlejuice 2" dự kiến ra mắt tháng 9-2024.

Loạt phim hài "The Radleys" hiện đang quay ở Yorkshire và phim "Speak No Evil" đang quay ở Gloucester, phim "Amateur", "Gladiator 2"… được nhận định có thể chịu ảnh hưởng bởi cuộc đình công và thời gian hoàn thành sẽ không như dự kiến ban đầu.

Loạt phim dài tập "Star Wars: Andor" của Disney được quay ở London vào đầu năm nay và ấn định phát hành vào tháng 8-2024. Loạt phim "Boiling Point" của BBC TV đang quay ở Manchester, loạt phim "The Day Of The Jackal", "A Thousand Blows", "Slow Horses"… cũng đều gặp cảnh tương tự.

Phim "Deadpool 3" đối mặt việc lùi ngày phát hành

"Star Wars: Andor" cũng gặp cảnh tương tự

May mắn cho người hâm mộ, loạt phim "The Lord of The Rings: The Rings Of Power" mùa thứ hai mới quay xong nên thoát khỏi tác động của đình công. Phần tiền truyện của loạt phim "Game of Thrones" có thể quay tiếp vì trong đoàn nhiều diễn viên người Anh. Mùa hai của loạt phim "The Sandman" do Netflix sản xuất cũng đang quay, không chịu tác động từ đình công kép.

Phần tiền truyện của "Game of Thrones" vẫn quay được

Cuộc đình công kép khiến thị trường phim thế giới chịu tác động mạnh

SAG-AFTRA đại diện cho 160.000 diễn viên đình công từ giữa đêm 14-7 (giờ địa phương). SAG-AFTRA đã bỏ phiếu tán thành lệnh đình công, nhất trí hợp lực của cuộc chiến mà WGA đã tiến hành hơn 60 ngày trước đó.

Sau 63 năm, các hãng phim hiện tại phải đối mặt với việc ngừng sản xuất hàng loạt trên khắp nước Mỹ và cả các nước khác. Cuộc đình công kép dự kiến tăng thêm thiệt hại kinh tế, giáng một đòn nặng nề vào ngành điện ảnh, truyền hình đang vật lộn với bao khó khăn.

WGA và SAG-AFTRA đều yêu cầu tăng thù lao cơ bản, các quyền lợi đảm bảo lợi ích của họ trong kỷ nguyên truyền hình trực tuyến phát triển cùng với sự đảm bảo tác phẩm của họ không bị trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế trong tương lai. Thế nhưng, đàm phán giữa các bên đã thất bại.

Minh Khuê