Đoàn phim tô trát, xâm phạm giếng cổ ở Hà Nội để quay phim Tết khiến dân tình bức xúc

Mới đây, thông tin về vụ việc một đoàn làm phim hài Tết đã có hành vi sai phạm nghiêm trọng khi tự ý dùng vôi ve màu đỏ để phủ lên toàn bộ cả bên trong và bên ngoài thành giếng đình Mông Phụ (làng cổ Đường Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội). Thậm chí, sau đó còn dùng bút vẽ màu đen phủ trát, tô vẽ bên ngoài bề mặt giếng tạo hình gạch đá ong, làm giả rêu phong.

Ảnh: Lao Động

Sự việc trên đã khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc và theo như Ban Quản lý di tích của làng cổ Đường Lâm thì đoàn làm phim này đã đến di tích quay phim mà không xin phép các cơ quan chức năng địa phương, thậm chí còn tự ý tô vẽ di tích làm bối cảnh để quay phim. Thậm chí, trước khi xảy ra vụ việc, dù bị người dân phản đối nhưng đoàn phim vẫn bất chấp, khẳng định đã được chính quyền cho phép.

Ảnh: Lao Động

Cụ thể, giếng cổ nói trên là Di tích cấp quốc gia. Đây là tải sản vô giá, thiêng liêng mà người Đường Lâm đã cẩn thận giữ gìn, bảo tồn qua nhiều thế hệ. Dù các thành viên trong đoàn phim đã tiếng xin lỗi và di tích trên có thể được vệ sinh lại bằng nước, nhưng qua đây chúng ta thấy ngay được ý thức của hàng chục con người trong đoàn phim thật sự rất "kém" và đáng bị lên án trước những việc làm sai trái như vậy.

Ảnh: Lao Động

Sau khi phát hiện ra vụ việc, người dân tại đây đã chủ động báo lên Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm. Ngoài ra, đơn vị trực tiếp quản lý di tích trả lời trước báo chí rằng phía họ chưa hề nhận được thông báo, xin phép bằng bất cứ văn bản nào, thậm chí không hay biết về việc có đoàn làm phim đến Đường Lâm.

Cho đến chiều ngày 7/11, Ban Quản lý mới có mặt, cùng nhau phối hợp với UBND xã Đường Lâm, lập biên bản và đình chỉ hoạt động quay phim tại di tích này.

(Ảnh: Lao Động)

Chia sẻ với báo Lao Động, ông Nguyễn Đăng Thạo - Trưởng Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm cho hay: "Đoàn làm phim chỉ trao đổi với lãnh đạo xã Đường Lâm bằng miệng, không có bất cứ văn bản giấy tờ nào". Cũng theo ông Thạo, việc tự ý tô vẽ lên di tích văn hóa cấp quốc gia là vi phạm Pháp luật. Đồng thời, ban quản lý di tích đã yêu cầu đoàn làm phim phải hoàn trả hiện trạng di tích như cũ trước ngày 8/11.

Bên cạnh đó, đại diện UBND xã Đường Lâm khẳng định mới chỉ đồng ý bằng miệng về mặt chủ trương khi đoàn làm phim đến quay tại Đường Lâm chứ chưa nhận được văn bản giấy tờ.

Đáng chê trách hơn là khi đối chất với Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm, đại diện của đoàn làm phim một mực khẳng định với báo Lao Động rằng việc làm đó của họ không vi phạm, nếu có sai xót là tại vì không báo cáo với Ban Quản lý Di tích làng cổ Đường Lâm trước khi thực hiện quay phim tại các điểm di tích ở đây.

Theo đó, đại diện đoàn làm phim này chia sẻ."Tôi không xây lại thì tôi không vi phạm. Chúng tôi không xây lại cái đó, mà tôi chỉ vẽ lên để phục vụ cảnh quay, làm phim để phục vụ nhân dân. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu. Chúng tôi chỉ tô bằng vôi ve tường, mưa cái là nó sạch. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm lần sau"

Đại diện đoàn làm phim chia sẻ trước báo giới.

Được biết, đoàn làm phim thuộc Công ty Cổ phần Nghe nhìn Thăng Long. Trước đó, vào ngày 6/11, fanpage chính thức của đoàn phim này cũng đã đăng tải bức ảnh khai máy.

Vụ việc vẫn đang xôn xao trên các trang mạng xã hội và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.