'Downton Abbey' – loạt phim quý tộc Anh không ngừng 'hot' trên Netflix

Phơi bày sự trưởng giả và những toan tính của một hệ thống giai cấp, loạt phim Downton Abbey ghi lại các sự kiện trong cuộc sống của gia đình bá tước Crawley và các gia nhân.

Một cảnh trong bộ phim Downton Abbey. (Nguồn: The Conversation)

Nội dung đầy kịch tích

Dinh thự Downton là vật truyền đời của gia đình bà tước Crawley qua nhiều thế hệ. Nhưng theo truyền thống quý tộc, chỉ có nam giới mới được thừa kế. Trong khi, bá tước Crawley và phu nhân Cora chỉ có ba người con gái.

Mùa đầu tiên của phim bắt đầu với tin dữ là hai người cháu trực hệ của bá tước đã mất trong vụ chìm tàu huyền thoại Titanic. Điều đó khiến ông phải tìm đến người cháu họ xa Matthew Crawley để làm người thừa kế tước hiệu và dinh thự lâu đời này.

Bá tước Crawley muốn Mathew lấy con gái lớn của ông để hợp thức hóa sự thừa kế, đồng thời đảm bảo dinh thự Downton vẫn ở trong gia đình.

Thế nhưng, bộ phim, không chỉ tập trung vào gia đình quý tộc. Tuyến truyện thứ hai xoáy vào những người hầu cận của gia đình, từ đó khiến người xem cuốn vào "drama" đủ mùi, đủ vị xuyên suốt 6 mùa phim và 1 phim điện ảnh đã ra mắt năm 2019.

Mặt khác, Downton Abbey cũng thu hút người xem với các câu chuyện tình đẹp và bi kịch của các bộ đôi, về sự mất mát và dang dở, về các mối quan hệ hài hước giữa các gia nhân.

Vẫn lắng đọng bởi tính nhân văn

Cái hay của Downton Abbey là khả năng làm cuộc sống đời thường trở nên gay cấn và diễn giải nó với phong thái nhẹ nhàng nhưng không kém tính nhân văn.

Phim cân bằng hai tuyến tuyện với bàn tay điệu nghệ, luôn để các nhân vật tỏa sáng khi thời khắc đến và đan xen hai tuyến tryện này một cách nhịp nhàng. Theo cách của riêng nó, loạt phim có thái độ công bằng với các nhân vật.

Có thể thấy, phim không quá đề cao tầng lớp dân thường bằng cách che giấu những khuyết điểm của họ và ngầm vinh danh tinh thần tự lực và tư duy tiến bộ của họ. Nhưng đồng thời, phim cũng không quên để khán giả hiểu được thế khó của tầng lớp quý tộc, cũng như các đức tính mà họ sở hữu.

Đằng sau những bộ đồ đuôi tôm trang trọng hay nỗi lo lớn nhất của họ là mất người hầu cận, những vấn đề mang đến độ trầm cảm rất cao như hôn nhân bất hạnh, nhưng theo luật pháp và tiêu chuẩn xã hội, ly dị là điều cấm kỵ, những mất mát không phân biệt ai, nhưng cũng có cả sự đồng cảm, lịch thiệp, hào hiệp và chân thành.

Ngoài ra, diễn xuất của dàn diễn viên trong loạt phim cũng đa dạng với nhiều khuôn mặt và nhiều tính cách. Khán giả không chỉ thích họ, mà còn ghét họ, cũng như quay cuồng với cảm giác vừa thương, vừa giận trong suốt loạt phim.

Hoài An (tổng hợp)