Hai bệnh viện ở Hà Nội hợp sức cân não mổ lấy thai từ người mẹ mắc bệnh tim phức tạp

Thai phụ B.M.L ở à Nội bị bệnh lý tim bẩm sinh rất nặng, ở tuần thai thứ 32 khi đang theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Tim Hà Nội, bác sĩ phát hiện thai phụ có biểu hiện bất thường teo phổi, cổ tử cung đóng; thai nhi lúc này ước tính khoảng 1,2 kg.

Ngày 16/4, Bệnh viện Tim Hà Nội đã đề nghị Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ, phối hợp trong khám chữa bệnh, cấp cứu ca bệnh tim nặng, có thai. Trước tình thế nguy kịch của người bệnh, ngay lập tức TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã chỉ đạo và cử đội ngũ các bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm hội chẩn ngay với các bác sĩ bệnh viện Tim Hà Nội.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Tim Hà Nội vừa phối kết hợp phẫu thuật cho thai phụ mắc bệnh lý tim bẩm sinh, ca mổ thành công, trẻ chào đời nặng 1,2 kg. Ảnh: BVCC

Sau nhiều cuộc hội chẩn và theo dõi liên tục người bệnh, các chuyên gia, các bác sĩ đã thống nhất phương pháp phẫu thuật lấy thai cho người bệnh, đồng thời sẵn sàng các phương án tiếp nhận hồi sức, điều trị và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Chiều 17/4/2024, kíp mổ của BSCKII Đặng Quang Hùng, Phó trưởng khoa Sản bệnh lý, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và các bác sĩ sản khoa, hồi sức sơ sinh đã có mặt tại bệnh viện Tim Hà Nội, với đầy đủ nhân lực, vật tư trang thiết bị và thuốc, đã tiến hành phẫu thuật lấy thai cho người bệnh.

Sau gần một giờ phẫu thuật, ca mổ thành công tốt đẹp và kịp thời. Bé sinh ra nặng 1,2 kg được chuyển đến Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương để được theo dõi, chăm sóc. Còn người mẹ nằm tại khoa hồi sức Bệnh viện Tim Hà Nội tiếp tục điều trị các bệnh về tim.

Sau cuộc phẫu thuật, BSCKII Đặng Quang Hùng chia sẻ: Mang thai đến lúc này là kỳ tích đối với sản phụ. Có thể nói so với trước đây là ngoài sức tưởng tượng của các bác sĩ. Tiến bộ của khoa học và sự phối hợp nhịp nhàng của hai chuyên ngành sản khoa và tim mạch giúp cho người ệnh tim mạch nặng chạm vào được ước mơ có được đứa con do mình mang nặng đẻ đau.

BS Hùng cũng khuyến cáo người bệnh không may mang bệnh lý tim mạch nếu muốn làm mẹ hãy tham vấn các bác sĩ chuyên khoa tim mạch và sản khoa trước khi có ý định mang thai.

Em bé được chuyển đến Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương để được theo dõi, chăm sóc. Ảnh: BVCC

Được biết, hoạt động phối hợp hội chẩn, hỗ trợ về chuyên môn của Bệnh viện Phụ sản Trung ương diễn ra thường xuyên trong nhiều năm qua, được các bệnh viện bạn đánh giá rất tốt về chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao...

Thái Bình